Bao giờ Cục Đăng kiểm 'bằng anh, bằng em' ở Bộ GTVT?

Nhiều người ngạc nhiên khi làm việc trong cơ quan quản lý nhà nước nhưng các chức danh lãnh đạo ở Cục này không phải là công chức.
Nhiều người ngạc nhiên khi làm việc trong cơ quan quản lý nhà nước nhưng các chức danh lãnh đạo ở Cục này không phải là công chức.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Đăng kiểm Việt Nam là một tổ chức trực thuộc Bộ GTVT - giống như 7 “người anh em” còn lại ở Bộ này, nhưng “thân phận” của Cục này thì không như các Cục chuyên ngành khác. Vì sao?

Không có biên chế, hoạt động như… doanh nghiệp

Theo Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24/8/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT, ngoài các Vụ, Viện, Trường,… Bộ này còn có 8 Cục quản lý chuyên ngành, tương ứng với các lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải…

Cụ thể, trong các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy, các Cục này đều làm nhiệm vụ như nhau, đó là tham mưu giúp Bộ trưởng quản lý lĩnh vực; soạn thảo, trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng kế hoạch, đề án, chiến lược phát triển ngành lĩnh vực… thế nhưng trên thực tế, địa vị pháp lý lại hoàn toàn khác nhau. Theo đó, từ khi thành lập đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, trong tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính.

“Cục này chưa từng được cấp biên chế công chức. Tiền lương, chế độ cho người lao động ở đây được thực hiện theo cơ chế của một… doanh nghiệp. Đây là một tồn tại, không hợp lý, một điểm khác giữa Cục Đăng kiểm với các Cục chuyên ngành còn lại ở bộ”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang xác nhận với PLVN.

Điểm khác biệt cơ bản giữa một công chức công tác tại một cơ quan quản lý nhà nước với một viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập là ở chỗ công chức được hưởng lương do ngân sách nhà nước cấp, còn viên chức thì không.

Thực tế, đến thời điểm này, Cục Đăng kiểm Việt Nam không có ngân sách nhà nước cấp hay nói cách khác đơn vị này đang tự chủ về tài chính. Nếu vậy, các chức danh như Cục trưởng, Cục phó, lãnh đạo cấp phòng… ở đây được “định danh” ra sao, địa vị pháp lý của họ như thế nào trong một cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc Bộ GTVT?

“Các chức danh của Cục Đăng kiểm tuy không trong biên chế công chức nhưng quy trình, tiêu chuẩn, điều kiện bộ nhiệm hay điều động đều tuân theo quy định của Bộ GTVT về công tác tổ chức cán bộ. Nói tóm lại, việc tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự - thủ tục không khác gì với một công chức hay công chức giữ vị trí lãnh đạo ở các Vụ, Cục khác thuộc Bộ”, Thứ trưởng Sang nói và cho biết Bộ GTVT đã, đang phối hợp với Bộ Nội vụ để sớm xác định rõ và đúng địa vị pháp lý cho các nhân sự ở đây.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang: "Bộ đang phối hợp với Bộ Nội vụ để xử lý sớm những tồn tại về mặt tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang: "Bộ đang phối hợp với Bộ Nội vụ để xử lý sớm những tồn tại về mặt tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam".

Cục chỉ quản lý nhà nước

Được biết, ngoài các thủ tục để có thể “trả lại tên cho em”, Bộ GTVT còn chỉ đạo tổ chức lại Cục này theo hướng sắp tới sẽ tách bạch chức năng quản lý nhà nước về đăng kiểm với chức năng cung ứng dịch vụ công, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí của xã hội, bảo đảm công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng kiểm.

Dự kiến, các Trung tâm đăng kiểm thuộc Cục sẽ làm nhiệm vụ cung ứng dịch vụ công; Cục Đăng kiểm và một số Chi cục đăng kiểm trực thuộc Cục này chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước như mô hình hoạt động ở Cục Hàng Hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam,… Nhưng tổ chức bộ máy của Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể gọn nhẹ hơn và tương đương với quy mô của Cục Đường sắt Việt Nam.

Trước đó - tháng 2/2023, sau khi hàng loạt Trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa, do nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại các trung tâm và Chi cục đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam bị khởi tố, bắt tạm giam, dẫn tới thiếu hụt nghiêm trọng người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, Bộ GTVT lúc đó đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc cho đến khi tuyển dụng đủ nhân sự theo quy định.

Sau đó không lâu - đầu tháng 3/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Chiến Thắng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ về làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Từ lúc đó đến giờ, Bộ GTVT mới thực sự có những động thái thể hiện sự rốt ráo trong việc tổ chức lại mô hình hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo thẩm quyền của Bộ hoặc kiến nghị với cấp có thẩm quyền sớm khắc phục tồn tại sau những sai phạm rúng động của ngành này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc Cục trưởng và 37 đơn vị trực thuộc. Cơ chế quản lý tài chính của Cục đang áp dụng theo mô hình Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, trong đó các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc cơ quan Cục.

Đọc thêm

Khai thác nguồn thu từ khối doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp FDI

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, để phấn đấu vượt 10% dự toán năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế sẽ tập trung khai thác nguồn thu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), nhất là khối DN nhà nước và DN FDI…

Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Logistics Việt Nam đứng trước áp lực chuyển đổi xanh. (Ảnh: TCCT).
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chiếm phần lớn ở các thị trường khó tính. Đòi hỏi của các thị trường này ngày càng cao và hiện các khách hàng này đang yêu cầu xanh cả quy trình sản xuất. Điều này đang đặt logistics trước khó khăn lớn.

Chủ tịch VNR: 'Tôi quan tâm cảm xúc của khách đi tàu'

Lãnh đạo VNR và đại diện UBND tỉnh Thừa Huế, TP.Đà Nẵng khai trương đoàn tàu du lịch.
(PLVN) - Khoảng một năm trở lại đây, nói tới đường sắt là không chỉ nói tới đầu máy toa xe, hay những đoàn tàu đưa rước khách. Bởi giờ đây, lên tàu hay xuống ga, đôi mắt, đôi tai của khách đi tàu còn nhiều thứ để nghe và cảm nhận…

Phải có cơ chế chính sách hợp lý cho các khoản nợ của khách hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp ở Quảng Ninh

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đi thực tế tại Quảng Ninh
(PLVN) -  Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn Quảng Ninh, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số 10.811 khách hàng, với tổng dư nợ 7.437 tỷ đồng; Hải Phòng có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương có biện pháp hỗ trợ khách hàng.

Bộ Công Thương yêu cầu triển khai các biện pháp khẩn cấp khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Công Thương yêu cầu Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia đảm bảo duy trì liên lạc thông suốt với các đơn vị phát điện và truyền tải điện, trực 24/24 để đảm bảo hệ thống điện hoạt động ổn định, chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự phòng kỹ thuật cho trường hợp có sự cố xảy ra...

Ngành Nông nghiệp sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu hơn 50 tỷ USD?

Nhiều cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Trung Quốc.
(PLVN) -  Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho hay, trong 8 tháng đầu năm 2024 kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực đều cao hơn cùng kỳ năm trước, ước tính đạt mục tiêu xuất khẩu đạt 55 tỷ USD vào cuối năm 2024.

10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp: Xử lý hàng chục nghìn vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Thái Bình)
(PLVN) - Ngày 10/9, đúng ngày kỷ niệm 79 năm thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2024), Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã dự và có bài phát biểu đầy ý nghĩa tại Diễn đàn Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề: “10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp” do Tạp chí Hải quan và Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan tổ chức.

Cán cân thương mại hàng hóa tháng 8/2024 thặng dư 4,53 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng biển. (Ảnh minh họa: haiquanonline.com.vn)
(PLVN) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 8/2024 đạt 70,65 tỷ USD, trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 37,59 tỷ USD và trị giá nhập khẩu đạt 33,06 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 8/2024 thặng dư 4,53 tỷ USD.

VASEP góp ý Dự thảo sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có góp ý về Dự thảo sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP. Theo VASEP, một số quy định trong Dự thảo đang gây ra khó khăn cho doanh nghiệp, vì vậy cần được thay thế bằng chính sách khuyến khích, phù hợp hơn với thực tiễn.