Bao giờ Cục Đăng kiểm 'bằng anh, bằng em' ở Bộ GTVT?

Nhiều người ngạc nhiên khi làm việc trong cơ quan quản lý nhà nước nhưng các chức danh lãnh đạo ở Cục này không phải là công chức.
Nhiều người ngạc nhiên khi làm việc trong cơ quan quản lý nhà nước nhưng các chức danh lãnh đạo ở Cục này không phải là công chức.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Đăng kiểm Việt Nam là một tổ chức trực thuộc Bộ GTVT - giống như 7 “người anh em” còn lại ở Bộ này, nhưng “thân phận” của Cục này thì không như các Cục chuyên ngành khác. Vì sao?

Không có biên chế, hoạt động như… doanh nghiệp

Theo Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24/8/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT, ngoài các Vụ, Viện, Trường,… Bộ này còn có 8 Cục quản lý chuyên ngành, tương ứng với các lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải…

Cụ thể, trong các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy, các Cục này đều làm nhiệm vụ như nhau, đó là tham mưu giúp Bộ trưởng quản lý lĩnh vực; soạn thảo, trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng kế hoạch, đề án, chiến lược phát triển ngành lĩnh vực… thế nhưng trên thực tế, địa vị pháp lý lại hoàn toàn khác nhau. Theo đó, từ khi thành lập đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, trong tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính.

“Cục này chưa từng được cấp biên chế công chức. Tiền lương, chế độ cho người lao động ở đây được thực hiện theo cơ chế của một… doanh nghiệp. Đây là một tồn tại, không hợp lý, một điểm khác giữa Cục Đăng kiểm với các Cục chuyên ngành còn lại ở bộ”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang xác nhận với PLVN.

Điểm khác biệt cơ bản giữa một công chức công tác tại một cơ quan quản lý nhà nước với một viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập là ở chỗ công chức được hưởng lương do ngân sách nhà nước cấp, còn viên chức thì không.

Thực tế, đến thời điểm này, Cục Đăng kiểm Việt Nam không có ngân sách nhà nước cấp hay nói cách khác đơn vị này đang tự chủ về tài chính. Nếu vậy, các chức danh như Cục trưởng, Cục phó, lãnh đạo cấp phòng… ở đây được “định danh” ra sao, địa vị pháp lý của họ như thế nào trong một cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc Bộ GTVT?

“Các chức danh của Cục Đăng kiểm tuy không trong biên chế công chức nhưng quy trình, tiêu chuẩn, điều kiện bộ nhiệm hay điều động đều tuân theo quy định của Bộ GTVT về công tác tổ chức cán bộ. Nói tóm lại, việc tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự - thủ tục không khác gì với một công chức hay công chức giữ vị trí lãnh đạo ở các Vụ, Cục khác thuộc Bộ”, Thứ trưởng Sang nói và cho biết Bộ GTVT đã, đang phối hợp với Bộ Nội vụ để sớm xác định rõ và đúng địa vị pháp lý cho các nhân sự ở đây.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang: "Bộ đang phối hợp với Bộ Nội vụ để xử lý sớm những tồn tại về mặt tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang: "Bộ đang phối hợp với Bộ Nội vụ để xử lý sớm những tồn tại về mặt tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam".

Cục chỉ quản lý nhà nước

Được biết, ngoài các thủ tục để có thể “trả lại tên cho em”, Bộ GTVT còn chỉ đạo tổ chức lại Cục này theo hướng sắp tới sẽ tách bạch chức năng quản lý nhà nước về đăng kiểm với chức năng cung ứng dịch vụ công, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí của xã hội, bảo đảm công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng kiểm.

Dự kiến, các Trung tâm đăng kiểm thuộc Cục sẽ làm nhiệm vụ cung ứng dịch vụ công; Cục Đăng kiểm và một số Chi cục đăng kiểm trực thuộc Cục này chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước như mô hình hoạt động ở Cục Hàng Hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam,… Nhưng tổ chức bộ máy của Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể gọn nhẹ hơn và tương đương với quy mô của Cục Đường sắt Việt Nam.

Trước đó - tháng 2/2023, sau khi hàng loạt Trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa, do nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại các trung tâm và Chi cục đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam bị khởi tố, bắt tạm giam, dẫn tới thiếu hụt nghiêm trọng người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, Bộ GTVT lúc đó đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc cho đến khi tuyển dụng đủ nhân sự theo quy định.

Sau đó không lâu - đầu tháng 3/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Chiến Thắng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp thuộc Bộ về làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Từ lúc đó đến giờ, Bộ GTVT mới thực sự có những động thái thể hiện sự rốt ráo trong việc tổ chức lại mô hình hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo thẩm quyền của Bộ hoặc kiến nghị với cấp có thẩm quyền sớm khắc phục tồn tại sau những sai phạm rúng động của ngành này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc Cục trưởng và 37 đơn vị trực thuộc. Cơ chế quản lý tài chính của Cục đang áp dụng theo mô hình Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, trong đó các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc cơ quan Cục.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...