Bao giờ bản đồ âm nhạc thế giới gọi tên Vpop?

MV 'Hãy trao cho anh' của Sơn Tùng M-TP được làm công phu với sự tham gia của Rapper huyền thoại Snoop Dogg
MV 'Hãy trao cho anh' của Sơn Tùng M-TP được làm công phu với sự tham gia của Rapper huyền thoại Snoop Dogg
(PLVN) - Cũng đáng để tự hào khi Sơn Tùng M-TP - một nghệ sĩ trẻ Việt gây tiếng vang trên nhiều thị trường âm nhạc quốc tế.  Song, từ góc nhìn thực tế cũng như chính nam ca sĩ gốc Thái Bình tự nhận định “Vpop bây giờ thật sự không có trên bản đồ âm nhạc thế giới”. Hành trình để vượt qua “ao làng” bước vào thị trường châu Á thôi, chứ chưa nói đến ghi danh ở “đấu trường” Mỹ vẫn còn rất xa vời…

Thành công từ “bệ đỡ” mạng xã hội

Single mới ra mắt của ca sĩ Sơn Tùng M-TP – “Hãy trao cho anh” đã gặt hái được thành công vang dội trên nền tảng mạng xã hội. Cụ thể trên Youtube ca khúc đã đạt hơn hai chục triệu lượt view chỉ sau hai ngày phát hành, vươn lên tốp 1 trending  Youtube Hàn Quốc, điều mà chưa nghệ sĩ Vpop nào làm được. Không chỉ khuấy động thị trường âm nhạc châu Á, ca khúc có sự xuất hiện của rapper huyền thoại người Mỹ Snoop Dogg, còn nhận được nhiều lời khen ngợi của giới truyền thông của Mỹ.

 Có thể nói, thành tích này có được công lớn nhất phải kể đến công sức ngày đêm “cày view” của cộng đồng Sky (fanclub của Sơn Tùng M-TP). Bởi công tâm đánh giá, “Hãy trao cho anh” không phải là ca khúc xuất sắc nhất của Sơn Tùng; cũng không phải ca khúc thực sự đặc sắc đối với nền văn hóa Âu – Mỹ dù mang theo hơi hướng của dòng nhạc Latin Reggaeton đang chiếm hữu nhiều vị trí đầu bảng trong các Bảng xếp hạng âm nhạc của Mỹ.

Vpop vẫn còn đang 'loay hoay' thoát khỏi ảnh hưởng của các cường quốc âm nhạc lân cận như Hàn, Nhật, Trung
Vpop vẫn còn đang 'loay hoay' thoát khỏi ảnh hưởng của các cường quốc âm nhạc lân cận như Hàn, Nhật, Trung

“So sánh với những tuyệt phẩm như Despacito của Lusi Fonsi thì khoảng cách vẫn còn rất xa nếu nam ca sĩ 25 tuổi muốn theo đuổi dòng nhạc này” – một khán giả Mỹ  đánh giá. Chưa kể lời bài hát khó nghe rõ lời, nên khi kết thúc bài hát hầu như không đọng lại gì. Tuy vậy, điều mà Sơn Tùng M-TP đã thuyết phục được khán giả là sự chỉn chu và đầu tư lớn từ âm nhạc cho tới trang phục, cảnh quay, bạn diễn… cũng như một lối tư duy “dám nghĩ dám làm” để bắt kịp với những xu hướng âm nhạc của thế giới.

Tuy nhiên, việc nam ca sĩ đã thực sự bắt kịp được với xu hướng của thế giới hay chưa vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Hành trình để chinh phục thị trường Hàn Quốc hay thị trường Âu – Mỹ chưa bao giờ dễ dàng với ca sĩ nhiều nước. Trong đó, nói riêng giới âm nhạc Việt Nam, nhiều nghệ sĩ đi trước có tên tuổi, thực lực như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thanh Bùi… cũng đã có những bước đầu “chạm chân” vào thị trường quốc tế nhưng đến nay hầu hết đều “dậm chân tại chỗ”. 

Cuộc gặp gỡ và làm việc giữa Hồ Ngọc Hà và nhà sản xuất âm nhạc Fernando Garibay
Cuộc gặp gỡ và làm việc giữa Hồ Ngọc Hà và nhà sản xuất âm nhạc Fernando Garibay

Quả thực, những gì khán giả đang thấy mới chỉ là bề nổi. Thành công của Sơn Tùng M-TP như nam ca sĩ tự nhận định “mới chỉ dừng ở trên nền tảng mạng”.  Với sự phát triển của các trang mạng trực tuyến, người hâm mộ giờ đây có tiếng nói lớn hơn và có thể góp phần giúp thần tượng của mình trở nên nổi tiếng hơn. Song, chu kỳ của một hiện tượng mạng là “sớm nở chóng tàn”; chỉ khi người nghệ sĩ thực sự thuyết phục được khán giả bằng thực lực của bản thân mình, không cần dựa dẫm vào bất kỳ yếu tố ngoại cảnh nào thì tác phẩm ấy, nghệ sĩ ấy mới ghi được dấu ấn  sâu sắc trong lòng khán giả, đặc biệt khán giả quốc tế còn gặp phải rào cản về ngôn ngữ. 

Giấc mơ Mỹ: Một cây làm chẳng nên non!

Nếu so sánh nền âm nhạc Việt Nam với nền âm nhạc của Hàn Quốc, có thể thấy khoảng cách không hề nhỏ. Nhưng chúng ta cũng thấy, để đạt được giấc mơ “Mỹ tiến”, nhiều ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng đã phải “chật vật” như thế nào mà vẫn chưa đạt được giấc mơ này, kể đến những cái tên đình đám như  PSY, Girls Generation (SNSD), Wonder Girls, JYP, Big Bang… Phải qua biết bao thất bại của các lớp “anh chị” đi trước, chỉ có nhóm nhạc BTS thành công tạo được một dấu ấn, một chỗ đứng trong thị trường âm nhạc nước Mỹ. Khó khăn lớn nhất của những nghệ sĩ châu Á khi bước vào thị trường Âu – Mỹ là rào cản ngôn ngữ.

Thanh Bùi từng hợp tác với Apl de Ap
Thanh Bùi từng hợp tác với Apl de Ap

  Ví dụ, đối với mỗi ca khúc hit, nhóm nhạc Wonder Girls và SNSD đều phải thực hiện cả 2 phiên bản tiếng Anh và tiếng Hàn. Điều này không những “vắt kiệt” sức lực của nghệ sĩ mà còn khiến họ không thể tập trung vào làm sản phẩm chất lượng hơn, phù hợp hơn với đối tượng khán giả mục tiêu, bởi gu âm nhạc của công chúng Hàn Quốc và công chúng Mỹ khác nhau rõ rệt. Riêng nhóm nhạc BTS được giới chuyên môn Mỹ đánh giá là vừa giữ được màu sắc riêng của BTS, vừa kết hợp hài hòa các yếu tố văn hóa bản địa với các nền văn hóa khác, cho khán giả Âu - Mỹ thấy được những điều họ chưa từng thấy ở xã hội phương tây; ví như điệu nhảy cổ của người dân Hàn Quốc, trong nền nhạc truyền thống Pansori, pha trộn một chút hơi hướng âm nhạc reggae của người Jamaica.... 

Nhìn lại trong nước, yếu tố đầu tiên là bản sắc riêng thì có thể thấy ngay Vpop vẫn đang phải “loay hoay” thoát khỏi sự ảnh hưởng của các nền âm nhạc lớn lân cận như Hàn, Nhật, Trung, Thái Lan,… Chưa nói đến thị trường Mỹ, âm nhạc Việt muốn bước ra khỏi “ao làng” tiến vào thị trường châu Á vẫn còn là chặng đường khó khăn trước mắt. Điều này không thể chỉ được thực hiện bởi một, hai nghệ sĩ có tên tuổi, mà phải là sự chung tay của rất nhiều lớp nghệ sĩ đi trước và sau này để nâng tầm vị thế của nhạc Việt.

Như nam ca sĩ “Hãy trao cho anh” bày tỏ: “Vpop bây giờ thật sự không có trên bản đồ âm nhạc thế giới… Bản thân em không hề nghĩ đến hai chữ Mỹ tiến khi thực hiện dự án lần này, cái mà em nhìn vào ở đây là ngôn ngữ Việt Nam, là người Việt mình có rất nhiều người giỏi, em ước gì có thể cùng họ thêu dệt giấc mơ này cùng với nhau”./.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.