Báo động việc Trung Quốc ăn cắp bản quyền thiết kế xe hơi
(AutoNet) - Những báo cáo gần đây cho thấy một số nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đã copy một cách trái phép xe hơi của phương tây và gây ra nhiều vụ tranh chấp bản quyền.
Trung quốc vẫn được biết đến là nơi nổi tiếng thế giới bởi những sản phẩm vi phạm bản quyền. Nơi đây đang diễn ra cuộc chiến pháp lý giữa các công ty nước ngoài với các nhà sản xuất trong nước về vấn đề làm đau đầu giới chức Trung Quốc trong nhiều năm qua. Không chỉ trong lĩnh vực âm nhạc, bản quyền phần mềm, đồ thời trang, máy tính, điện thoại di động, đồng hồ mà nay cả xe hơi cũng đang chứng kiến một sự bắt chước trêu ngươi. Các nhà sản xuất xe Mỹ và Châu Âu đang dở khóc dở cười vì những mẫu xe nổi tiếng của họ lại xuất hiện dưới nhãn hiệu Trung Quốc một cách công khai.
Những nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đã copy nhiều mẫu xe của phương Tây để đưa vào các sản phẩm của họ cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Có những chiếc xe copy một phần nhưng có những chiếc xe thì lại được bê nguyên xi. Và điều này đã làm không chỉ các hãng xe nước ngoài bực tức mà còn làm cho những người yêu xe lên tiếng phản đối.
Những báo cáo gần đây cho thấy một số nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đã copy một cách trái phép xe hơi của phương tây và gây ra nhiều vụ tranh chấp bản quyền. Nhà sản xuất xe hơi Shuanghuan Auto là một ví dụ khi hãng copy lại chiếc SUV X5 danh tiếng của BMW trong khi Hongqi lắp một chiếc limousine gần giống với Lincoln Town Car. Trong một vài bức ảnh so sánh dưới đây, bạn thậm chí còn không phân biệt được đâu là bản gốc, đâu là bản sao như trường hợp của chiếc SMA Shanghai Maple và Audi S4 Cabrio.
Một sản phẩm được giới thiệu gần đây của hãng CMEC là một bản sao nguyên vẹn chiếc Smart rất phổ thông ở châu Âu và đây là một bước đi quá đà. Chiếc City Smart của CMEC chạy hoàn toàn bằng điện và chỉ có tốc độ tối đa 34 dặm/h thực sự là một chiếc xe thành phố thuần chủng. Mặc dù chiếc Smart nguyên bản của Mercedes-Benz không sử dụng động cơ điện nhưng nếu quan sát ở bên ngoài thì bạn không thể phân biệt hai chiếc xe này với nhau. Bạn có thể tưởng tượng, những tranh cãi pháp luật sẽ giải quyết thế nào đối với hai công ty này. CMEC cho biết có một vài thay đổi nhỏ diễn ra ở phần đầu của chiếc City Smart làm cho nó không giống đến 100% so với Smart nhưng nó không thật rõ ràng để thay đổi này đủ bác bỏ bất cứ tác động luật pháp nào khi hai công ty đưa nhau ra toà. Một phiên bản copy khác của chiếc Smart Fortwo dưới tên City Smart cũng đã có mặt tại Hungary và Anh Quốc.
CMEC không phải là trường hợp duy nhất có nguy cơ bị kiện nếu như không chấm dứt sản xuất City Smart. General Motors cũng tuyên bố rằng chiếc Chevrolet Spark của họ cũng bị một công ty Trung Quốc khác là Chery Automobile Company ăn cắp mẫu dưới thiết kế QQ. Những bức ảnh so sánh hai chiếc xe này khi quan sát từ hai bên thật khó để bạn nhận ra sự khác nhau giữa chúng.
Một vấn đề chính mà GM sẽ phải đối mặt là trên thực tế Chery là hãng xe hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ trung ương, những người không mấy sốt sắng lắm trong kiểm soát đất nước trước tình trạng ăn cắp bản quyền trái phép đang ở mức báo động trong nhiều năm qua. GM thông báo rằng những nỗ lực dàn xếp giữa hai công ty đã không có kết quả và có thể phải yêu cầu sự can thiệp của pháp luật.
Những phân tích độc lập về ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc và phương tây đều cho thấy rằng trở ngại lớn nhất hiện nay ngăn cản xe hơi Trung Quốc đổ bộ vào châu Âu và Bắc Mỹ đó chính là sự bắt chước thái quá của một số nhà sản xuất nội địa. Nhiều công ty trong đó có tập đoàn GM nhất quyết phản đối việc xe Trung Quốc vào Mỹ cho đến khi nào chấm rứt việc copy trái phép và bán ra thị trường. Đây dường như là một thế bí của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc đang rất phát triển hiện nay khi muốn tìm đường chinh phục những thị trường phát triển và nhiều tiềm năng tại châu Âu và Mỹ.
-
Trọng Quỳnh





