Báo động tình trạng xe “điên” đua nhau vượt Trạm cân Quảng Ninh
Đêm xuống, trước sự quan sát của chúng tôi, không dưới 3 tốp “xe công” đồ sộ, dũng mãnh lao rầm rầm qua khu vực trạm cân. Camera giám sát chỉ thấy loang loáng xe chạy, không thể quét nổi biển số chưa nói đến việc phát hiện ra xe nào quá tải. Đội kiểm tra liên ngành bất lực nhìn theo.
Đêm xuống, trước sự quan sát của chúng tôi, không dưới 3 tốp “xe công” đồ sộ, dũng mãnh lao rầm rầm qua khu vực trạm cân. Camera giám sát chỉ thấy loang loáng xe chạy, không thể quét nổi biển số chưa nói đến việc phát hiện ra xe nào quá tải. Đội kiểm tra liên ngành bất lực nhìn theo.
Doanh nghiệp kêu trời
Ngoại trừ các tốp “xe điên” liều lĩnh vượt trạm, rất nhiều “xe công” khác bị xử lý lỗi chở hàng quá tải. 2 giờ sáng ngày 3/7/2010, khi chúng tôi có mặt tại Trạm cân Quảng Ninh trên QL 18 đoạn qua Đại Yên - TP.Hạ Long, hàng loạt xe container (xe công) đang nằm chờ lập biên bản vì quá tải.
Bình, lái xe container biển số 16N-1593 đang cùng chủ xe nhận biên bản xử phạt 4 triệu đồng, treo bằng 60 ngày vì quá tải trên trục kép hơn 20%, bức xúc: “Xe của em được chở đến 40 tấn, cân lên có hơn 39 tấn một tẹo, thế mà bị phạt. Xe sơmi rơmoóc người ta đã thiết kế thế rồi, làm sao bọn em biết mà tính trục để hàng chia đều trên các trục được cơ chứ. Làm thế này thì chết anh em lái xe, giết doanh nghiệp”.
Anh Nguyễn Thành Long, lái xe container biển số 16M - 9801 của Công ty Vận tải Hoàn Thiện cũng bị phạt vì quá số cân trên trục trình bày: “Container thì cả thế giới người ta dùng.
Có ghi trên thùng là hàng bao nhiêu tấn, cao, rộng bao nhiêu rồi. Tổng trọng tải cả xe không quá quy định. Lái xe chẳng biết trong “công” là hàng gì, sắp xếp ra sao, có dỡ được ra hay không. Bây giờ bị phạt, chủ xe chịu tiền nhưng bọn tôi bị giữ bằng 2 tháng coi như mất nồi cơm. Mà nếu tôi phóng nhanh, vượt ẩu hoặc đi vào đường cấm đã đành...”.
Không chỉ lái xe kêu trời, mà các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh cũng gửi văn bản cầu cứu khắp nơi. Đặc biệt, Viglacera Hạ Long cho biết nửa tháng sau khi trạm cân hoạt động, lượng tiêu thụ sản phẩm của Công ty giảm tới 72%.
1001 cách vượt trạm
Sau thời gian đầu chịu phạt, nhiều lái và chủ xe đã tìm đủ cách qua mặt trạm cân. Chuyện hàng đoàn xe container với đủ các biển số các tỉnh, các loại xe cùng lúc bám đuôi nhau ào qua trạm cân là điều không khó nhận thấy trong khoảng chập tối đến 4, 5h sáng.
Cả 5, 6 xe, thậm chí chục xe lao ầm ầm qua trạm bất chấp tín hiệu của CSGT. Lái xe còn rỉ tai nhau: cứ qua Trạm, bị bắt thì không xuất trình giấy tờ, thanh tra giao thông không thể phạt được, trạm cũng không thể giữ xe và thế là... biến.
Hoặc hôm nào may mắn qua Trạm cân gặp trận mưa rào thì cứ ngang nhiên vẫy tay chào các bác trong Trạm vì camera quét biển số xe không thể hiện lên chữ nào. Biển giả không phản quang, biển cong vênh đi qua cũng đều thoát “mắt thần” của camera.
Người cân bức xúc
Trạm cân Quảng Ninh chính thức hoạt động từ ngày 01/6/2010 với nhiều kỳ vọng của các cấp ngành. Trước mắt, là bảo vệ QL 18 - tuyến huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh (mỗi năm con đường này bị xe cộ phá nát, chi phí sửa chữa, nâng cấp lên tới hàng chục tỷ đồng).
Các cơ quan quản lý cũng hy vọng cùng với Trạm cân Dầu Giây - Đồng Nai, Trạm cân Đại Yên - Quảng Ninh hoạt động hiệu quả sẽ làm tiền đề để nhân rộng các trạm cân trên cả nước.
Tuy nhiên, chỉ sau một tháng áp dụng chế tài xử phạt đã có nhiều vấn đề phát sinh. Ông Lê Văn Doanh, Trạm trưởng Trạm cân Quảng Ninh cho biết: Lái xe chống đối bằng nhiều cách mà Trạm chưa có cách nào cản được.
Do đó, hiệu quả cân xe rất hạn chế, an toàn cho nhân viên cũng bị đe dọa khi lái xe làm liều. Về các quy định cũng còn nhiều bất cập. Thông tư 07 quy định tải trọng trục xe và tổng trọng lượng của xe cũng chưa hợp lý.
Ví dụ xe 6 trục, mỗi trục được phép chở 10 tấn thì cả xe có thể chở đến 60 tấn hàng nhưng quy định tổng tải trọng lại chỉ hạn chế ở mức 40 tấn. Như vậy là quá thiệt thòi cho doanh nghiệp vận tải.
Việc hạ tải theo quy định đối với hàng container kẹp chì, hàng đông lạnh, hóa chất, gia súc thì Trạm... bó tay. Bên cạnh đó, sự phối hợp liên ngành cũng còn nhiều hạn chế.
Theo ông Doanh, những bất cập này đã được Trạm báo cáo lên Sở GTVT Quảng Ninh. Nên chăng trong lúc hoạt động thí điểm, chỉ nên phạt nặng hàng quá tải chứ chưa nên giữ GPLX và bắt hạ tải. Từ đó, giáo dục dần dần ý thức của chủ doanh nghiệp vận tải và lái xe.
Bất cập quản lý, đục nước béo cò....
Mặc dù hơn 10h đêm mới có mặt tại khu vực Trạm cân nhưng việc tiếp cận được với “cò” để “tìm mối đưa xe quá tải qua Trạm cân” không khó như chúng tôi nghĩ. Giá cả được chào mời từ 1,5-1,7 triệu đồng/xe, “xe qua Trạm an toàn mới lấy tiền”. Chỉ cần đỗ xe dọc đường hoặc vào các quán nước là “cò” xuất hiện.
Tuy nhiên, các cò nhất định không chịu tiết lộ “cửa” qua trạm. Vài tài xế thương tình mách nhỏ: Các chị cẩn thận, gặp “cò” đểu là ăn đủ với chúng nó. Dắt xe thoát thì “cò” lấy tiền, trục trặc bị giữ là “cò” dông thẳng, chủ xe ở lại chịu phạt và hạ tải. Tốt nhất là chị tìm mối quen, đưa biển số, họ hẹn giờ cho xe qua là ổn.
Thiết nghĩ, lập trạm cân để cấm xe quá tải, bảo vệ đường mà xe vi phạm vẫn đi qua trót lọt thì trăm dâu đổ đầu... doanh nghiệp với đủ chi phí phát sinh.
Việc cấp thiết hiện nay là các cấp ngành cần nhanh chóng sửa đổi các quy định cho phù hợp thực tế, quản lý chặt chẽ để vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động vừa đảm bảo được mục tiêu bảo vệ cơ sở hạ tầng đường bộ.
*** Chủ trương thành lập các trạm cân trên các tuyến quốc lộ để hạn chế tình trạng xe chở quá tải tràn lan như hiện nay là đúng đắn. Tuy nhiên, tại 2 trạm cân đang hoạt động thí điểm đều đang nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh - tỉnh đầu tiên của miền Bắc có trạm cân, việc xử lý vi phạm còn nhiều bất cập. Ngoài một số yếu tố liên quan đến chất lượng và độ chính xác của thiết bị thì việc gây bức xúc cho chủ hàng và lái xe hiện nay là hiện tượng cò mồi dẫn xe qua trạm và các bãi hạ tải trái phép.
Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này có thể sẽ dẫn tới hành vi manh động, tố cáo sai sự thật về hoạt động của trạm gây mất ổn định trên địa bàn.
Nguồn: Giaothongvantai.com.vn
![]() |
| Nhân viên trạm cân bất lực trước từng nhóm xe tải nối đuôi nhau chạy tốc độ cao vượt trạm trong đêm |
Doanh nghiệp kêu trời
Ngoại trừ các tốp “xe điên” liều lĩnh vượt trạm, rất nhiều “xe công” khác bị xử lý lỗi chở hàng quá tải. 2 giờ sáng ngày 3/7/2010, khi chúng tôi có mặt tại Trạm cân Quảng Ninh trên QL 18 đoạn qua Đại Yên - TP.Hạ Long, hàng loạt xe container (xe công) đang nằm chờ lập biên bản vì quá tải.
Bình, lái xe container biển số 16N-1593 đang cùng chủ xe nhận biên bản xử phạt 4 triệu đồng, treo bằng 60 ngày vì quá tải trên trục kép hơn 20%, bức xúc: “Xe của em được chở đến 40 tấn, cân lên có hơn 39 tấn một tẹo, thế mà bị phạt. Xe sơmi rơmoóc người ta đã thiết kế thế rồi, làm sao bọn em biết mà tính trục để hàng chia đều trên các trục được cơ chứ. Làm thế này thì chết anh em lái xe, giết doanh nghiệp”.
Anh Nguyễn Thành Long, lái xe container biển số 16M - 9801 của Công ty Vận tải Hoàn Thiện cũng bị phạt vì quá số cân trên trục trình bày: “Container thì cả thế giới người ta dùng.
Có ghi trên thùng là hàng bao nhiêu tấn, cao, rộng bao nhiêu rồi. Tổng trọng tải cả xe không quá quy định. Lái xe chẳng biết trong “công” là hàng gì, sắp xếp ra sao, có dỡ được ra hay không. Bây giờ bị phạt, chủ xe chịu tiền nhưng bọn tôi bị giữ bằng 2 tháng coi như mất nồi cơm. Mà nếu tôi phóng nhanh, vượt ẩu hoặc đi vào đường cấm đã đành...”.
Không chỉ lái xe kêu trời, mà các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh cũng gửi văn bản cầu cứu khắp nơi. Đặc biệt, Viglacera Hạ Long cho biết nửa tháng sau khi trạm cân hoạt động, lượng tiêu thụ sản phẩm của Công ty giảm tới 72%.
1001 cách vượt trạm
Sau thời gian đầu chịu phạt, nhiều lái và chủ xe đã tìm đủ cách qua mặt trạm cân. Chuyện hàng đoàn xe container với đủ các biển số các tỉnh, các loại xe cùng lúc bám đuôi nhau ào qua trạm cân là điều không khó nhận thấy trong khoảng chập tối đến 4, 5h sáng.
Cả 5, 6 xe, thậm chí chục xe lao ầm ầm qua trạm bất chấp tín hiệu của CSGT. Lái xe còn rỉ tai nhau: cứ qua Trạm, bị bắt thì không xuất trình giấy tờ, thanh tra giao thông không thể phạt được, trạm cũng không thể giữ xe và thế là... biến.
Hoặc hôm nào may mắn qua Trạm cân gặp trận mưa rào thì cứ ngang nhiên vẫy tay chào các bác trong Trạm vì camera quét biển số xe không thể hiện lên chữ nào. Biển giả không phản quang, biển cong vênh đi qua cũng đều thoát “mắt thần” của camera.
Người cân bức xúc
Trạm cân Quảng Ninh chính thức hoạt động từ ngày 01/6/2010 với nhiều kỳ vọng của các cấp ngành. Trước mắt, là bảo vệ QL 18 - tuyến huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh (mỗi năm con đường này bị xe cộ phá nát, chi phí sửa chữa, nâng cấp lên tới hàng chục tỷ đồng).
Các cơ quan quản lý cũng hy vọng cùng với Trạm cân Dầu Giây - Đồng Nai, Trạm cân Đại Yên - Quảng Ninh hoạt động hiệu quả sẽ làm tiền đề để nhân rộng các trạm cân trên cả nước.
Tuy nhiên, chỉ sau một tháng áp dụng chế tài xử phạt đã có nhiều vấn đề phát sinh. Ông Lê Văn Doanh, Trạm trưởng Trạm cân Quảng Ninh cho biết: Lái xe chống đối bằng nhiều cách mà Trạm chưa có cách nào cản được.
Do đó, hiệu quả cân xe rất hạn chế, an toàn cho nhân viên cũng bị đe dọa khi lái xe làm liều. Về các quy định cũng còn nhiều bất cập. Thông tư 07 quy định tải trọng trục xe và tổng trọng lượng của xe cũng chưa hợp lý.
Ví dụ xe 6 trục, mỗi trục được phép chở 10 tấn thì cả xe có thể chở đến 60 tấn hàng nhưng quy định tổng tải trọng lại chỉ hạn chế ở mức 40 tấn. Như vậy là quá thiệt thòi cho doanh nghiệp vận tải.
![]() |
| Xe nối đuôi nhau chờ xử phạt rạng sáng 3-7 |
Việc hạ tải theo quy định đối với hàng container kẹp chì, hàng đông lạnh, hóa chất, gia súc thì Trạm... bó tay. Bên cạnh đó, sự phối hợp liên ngành cũng còn nhiều hạn chế.
Theo ông Doanh, những bất cập này đã được Trạm báo cáo lên Sở GTVT Quảng Ninh. Nên chăng trong lúc hoạt động thí điểm, chỉ nên phạt nặng hàng quá tải chứ chưa nên giữ GPLX và bắt hạ tải. Từ đó, giáo dục dần dần ý thức của chủ doanh nghiệp vận tải và lái xe.
Bất cập quản lý, đục nước béo cò....
Mặc dù hơn 10h đêm mới có mặt tại khu vực Trạm cân nhưng việc tiếp cận được với “cò” để “tìm mối đưa xe quá tải qua Trạm cân” không khó như chúng tôi nghĩ. Giá cả được chào mời từ 1,5-1,7 triệu đồng/xe, “xe qua Trạm an toàn mới lấy tiền”. Chỉ cần đỗ xe dọc đường hoặc vào các quán nước là “cò” xuất hiện.
Tuy nhiên, các cò nhất định không chịu tiết lộ “cửa” qua trạm. Vài tài xế thương tình mách nhỏ: Các chị cẩn thận, gặp “cò” đểu là ăn đủ với chúng nó. Dắt xe thoát thì “cò” lấy tiền, trục trặc bị giữ là “cò” dông thẳng, chủ xe ở lại chịu phạt và hạ tải. Tốt nhất là chị tìm mối quen, đưa biển số, họ hẹn giờ cho xe qua là ổn.
Thiết nghĩ, lập trạm cân để cấm xe quá tải, bảo vệ đường mà xe vi phạm vẫn đi qua trót lọt thì trăm dâu đổ đầu... doanh nghiệp với đủ chi phí phát sinh.
Việc cấp thiết hiện nay là các cấp ngành cần nhanh chóng sửa đổi các quy định cho phù hợp thực tế, quản lý chặt chẽ để vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động vừa đảm bảo được mục tiêu bảo vệ cơ sở hạ tầng đường bộ.
*** Chủ trương thành lập các trạm cân trên các tuyến quốc lộ để hạn chế tình trạng xe chở quá tải tràn lan như hiện nay là đúng đắn. Tuy nhiên, tại 2 trạm cân đang hoạt động thí điểm đều đang nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh - tỉnh đầu tiên của miền Bắc có trạm cân, việc xử lý vi phạm còn nhiều bất cập. Ngoài một số yếu tố liên quan đến chất lượng và độ chính xác của thiết bị thì việc gây bức xúc cho chủ hàng và lái xe hiện nay là hiện tượng cò mồi dẫn xe qua trạm và các bãi hạ tải trái phép.
Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này có thể sẽ dẫn tới hành vi manh động, tố cáo sai sự thật về hoạt động của trạm gây mất ổn định trên địa bàn.
Nguồn: Giaothongvantai.com.vn

