“Báo động đỏ” tại Dự án cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần 2

Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia có nhiệm vụ cải tạo các cầu yếu tại 22 tỉnh, thành.
Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia có nhiệm vụ cải tạo các cầu yếu tại 22 tỉnh, thành.
(PLO) - Chỉ với mấy cây cầu yếu “cỏn con” ở vùng sông nước miền Tây Nam bộ, nhưng Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường - một nhà thầu khá tên tuổi lại làm ăn khá bết bát, khiến tiến độ bị “bể” nhiều lần.

“Đe” cắt khối lượng - không ăn thua!

Gói thầu B3-03 thuộc Dự án tín dụng ngành Giao thông Vận tải (GTVT) để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần thứ 2 trên địa bàn Cần Thơ do liên danh nhà thầu Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Quyết Tiến và Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường thi công, đã nhiều lần phải lùi tiến độ “cán đích”. Theo đó, hồi cuối năm ngoái, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) đã đề nghị kéo dài thời gian hoàn thành một số hạng mục đến tháng 1/2016; tiếp đó, lại phải dời sang cuối tháng 4/2016 và mới đây, các bên liên quan đã chốt, toàn bộ gói thầu này phải “cán đích” trước 15/8/2016. Nhưng thực tế, liệu có hoàn thành?

Trao đổi với PLVN về sự chậm trễ này, ông Ngô Sỹ Sáng - Trưởng phòng Công trình Hàng hải và Đường thủy nội địa (Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT) cho hay, Gói thầu B3-03 gồm các hạng mục như: tuyến tránh Thốt Nốt, cầu Thốt Nốt, cầu Trà Uối 1, cầu Trà Uối 2 và cầu Tràng Thọ. Trong đó, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường đảm nhận thi công một số hạng mục. Tuy nhiên, quan sát trên công trường, trong một thời gian dài, tiến độ khá ì ạch.

Trong khi, trước đó Bộ GTVT đã ấn định các cầu Trà Uối 1, Trà Uối 2, Tràng Thọ phải hoàn thành trước ngày 30/7/2016, riêng phạm vi xử lý đất yếu (phạm vi đường 2 đầu cầu của 3 cầu nói trên) phải kết thúc trước ngày 15/8/2016. Chi tiết hơn, lúc bấy giờ, Bộ này đã hạn trong tháng 5/2016, phải hoàn thành công tác gia tải đường đầu cầu tại các cầu, và nhà thầu phải đưa ra các giải pháp rút ngắn thời gian gia tải, đảm bảo ổn định công trình. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chốt đến hết tháng 5/2016, nhà thầu nếu thi công không đáp ứng tiến độ, thì sẽ điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác thi công.

Dù đã bị “đe” sẽ thu hồi một phần dự án chuyển cho nhà thầu khác làm, nhưng trên thực tế xem ra nhà thầu Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường vẫn không “ngán”, bởi tình hình thi công trên công trường không mấy chuyển biến?

Lãnh đạo Bộ GTVT trong một lần thị sát gói thầu B3-03
Lãnh đạo Bộ GTVT trong một lần thị sát gói thầu B3-03

Theo ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, đây là công trình tài trợ của JICA (Nhật Bản) nguồn vốn thực hiện dự án không thiếu, thế nhưng đến nay, khối lượng thi công của Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường chỉ đạt khoảng hơn 60% so với hợp đồng. Cụ thể, nhiều cây cầu vẫn chưa có kế hoạch lao lắp dầm, chưa đắp xong gia tải nền đường đầu cầu; phần tuyến chưa thi công xong nền K98, móng cấp phối chỉ đạt được 30% khối lượng...

Chỉ quen làm dự án to?

Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường được nói là nhà thầu có tên tuổi trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng, và cũng đã được nhận thầu nhiều dự án lớn của ngành Giao thông. Ấy thế mà tại một dự án với mấy cây cầu yếu “cỏn con”, giá trị không lớn, thì lại làm ăn bết bát, để tiến độ bị “bể” nhiều lần.

Vì thế, một trong những lưu ý mà Bộ GTVT vừa đưa ra trước tiến độ “rùa” của nhà thầu này là phải khẩn trương tăng nguồn lực tài chính cho công trường; tiếp đó, là phải tăng năng lực thi công, máy móc, thiết bị đề để đẩy nhanh tiến độ nhằm bù lại khối lượng cho phần đã chậm trong thời gian trước.

Hơn thế, lần này, Bộ GTVT cũng tỏ ra khá dứt khoát khi tuyên bố sẽ không cho phép Gói thầu B3-03 tiếp tục “cao su” tiến độ. Trường hợp nếu Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường  không thi công hoàn thành gói thầu nói trên theo kế hoạch, thì sẽ tiến hành xử lý theo quy định của Hợp đồng.

Như vậy, đến nay, chủ đầu tư ít nhất đã hai lần “đe” nhà thầu thi công Gói thầu B3-03, nhưng thực tế thì vẫn chưa có biện pháp mạnh nào được đưa ra. Không biết tới đây (15/8), nếu tiến độ tiếp tục không hoàn thành, Bộ GTVT có làm như những gì đã nói?

Có trách nhiệm của PMU6

Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 có phạm vi rộng lớn khi được thực hiện tại hơn 20 tỉnh, thành trên địa bàn cả nước. Dự án tiến hành xây dựng 70 cầu yếu, với 25 Gói thầu xây lắp trên quốc lộ và tỉnh lộ trong hệ thống đường bộ. Tổng mức đầu tư dự án lên tới 8.254 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) thực hiện. Vì thế, sự chậm trễ, bết bát của nhà thầu trên công trường tại dự án nói trên rõ ràng là có trách nhiệm của Ban này vì không kiểm soát tốt tiến độ.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…