Cứ đến dịp Tết, nhu cầu thanh toán qua thẻ có sự tăng đột biến, gấp 3-4 lần so với ngày thường. Để chuẩn bị cho hoạt động thanh toán qua thẻ được thuận lợi và bảo đảm tốt nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn đang gấp rút triển khai phục vụ khách hàng.
Khách hàng rút tiền ở máy ATM Đông Á. |
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh (CN) Đà Nẵng, tính đến nay, trên địa bàn đã có hơn 778 nghìn thẻ được phát hành; trong đó, có gần 23 nghìn tài khoản thẻ trả lương. Bình quân 1,15 người/thẻ. Hiện tại, mạng lưới ATM trên địa bàn đã phát triển nhanh chóng và rộng khắp. Có 35/51 chi nhánh đã lắp đặt 290 máy ATM, 927 máy POS. Tất cả 7 quận, huyện đều có lắp đặt máy ATM. Tuy nhiên, so với nhu cầu, số máy ATM vẫn còn ít và phân bổ chưa thật đồng đều, tập trung chủ yếu ở các địa bàn quận trung tâm như: Hải Châu, Thanh Khê… Từ thực tế đó cũng nảy sinh vấn đề, cứ vào các dịp lễ, Tết, số lượng giao dịch rút tiền từ hệ thống máy ATM lại tăng đột biến. Điều đó gây áp lực lớn cho các ngân hàng trong việc tiếp quỹ, xử lý sự cố, bảo dưỡng kỹ thuật các máy ATM.
Trước những khó khăn như vậy và để giải quyết những tồn tại lâu nay của hệ thống máy rút tiền trên địa bàn, vào dịp Tết Canh Dần này, các NHTM đã kết nối thành công mạng giữa 2 liên minh Banknet và Smarlink, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng thẻ. Bên cạnh đó, các NHTM cũng chuẩn bị đủ lượng tiền mặt để nạp vào máy. Theo lãnh đạo Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Đà Nẵng, mỗi máy ATM của ngân hàng thường có lượng tiền mặt lên đến cả tỷ đồng, nên việc chuẩn bị tiền mặt trong dịp Tết rất lớn, vả lại năm nay thời gian nghỉ Tết kéo dài hơn mọi năm, do vậy ngân hàng cũng đã lường trước những yếu tố như vậy. Hiện tại, hầu hết tại các cabin đặt máy đều có số điện thoại để xử lý các trường hợp khẩn cấp, có gắn điều hòa nhiệt độ, camera quan sát hỗ trợ giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và cả ngân hàng.
Lãnh đạo một ngân hàng TMCP cho biết: Hiện thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn chưa thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng lo ngại mất tiền, không an toàn khi thực hiện chuyển khoản từ máy ATM hoặc các tiện ích khác như: SMS banking, internet banking... để thanh toán tiền hàng, thanh toán hóa đơn điện, nước, cước phí viễn thông... mặc dù các ngân hàng đã nỗ lực đầu tư phát triển các phương thức thanh toán hiện đại cũng như công tác tuyên truyền, tiếp thị, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích thanh toán. Đây cũng là khó khăn chung của hầu hết các ngân hàng đang mở rộng tiện ích của dịch vụ thẻ.
Chị Hà Thị Kim Hoa, nhân viên Công ty Thiết bị Mabuchi (KCN Hòa Khánh) cho biết: Thường các DN trả lương và thưởng cho người lao động vào thời gian cận kề Tết là lúc ai cũng cần rút tiền để mua sắm cho gia đình. Vì vậy, công nhân xếp hàng để rút tiền tại các máy ATM đặt trong KCN. Rút tiền mặt để tiện mua sắm, tiện đâu mua đó, chứ chờ đi siêu thị mua hàng để thực hiện chuyển khoản hoặc thanh toán bằng thẻ thì bất lợi. Không phải cửa hàng nào cũng có máy thanh toán bằng thẻ, và mua gì cũng có thể thanh toán bằng thẻ.
Theo Vietcombank Đà Nẵng, hiện tại mỗi ngày Vietcombank Đà Nẵng tiếp quỹ bình quân từ 7-8 tỷ đồng, song trong dịp Tết, con số này sẽ tăng lên đáng kể. Vietcombank Đà Nẵng đã có kế hoạch chuẩn bị phương án tiếp quỹ, xử lý sự cố kỹ thuật, kể cả những ngày nghỉ Tết. Còn ông Đoàn Phúc, Phó Giám đốc CN Agribank Đà Nẵng cho hay, đã xây dựng phương án cụ thể đối với công tác tiếp quỹ, cùng đối tác kiểm tra đường truyền, bảo trì bảo dưỡng hệ thống máy ATM để bảo đảm tốt cho hoạt động giao dịch qua thẻ của khách hàng. Các ngân hàng có số lượng tài khoản thẻ ít hơn cũng vào cuộc với tinh thần đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, không để lặp lại tình trạng hết tiền như mọi năm.
Ông Võ Minh, Phó Giám đốc NHNN – Chi nhánh Đà Nẵng, khẳng định: Hoạt động giao dịch, thanh toán qua thẻ trên địa bàn khá ổn định, tốc độ thanh toán nhanh, ít xảy ra sai sót đã tạo sự hài lòng đối với khách hàng. Tuy nhiên, xác định nhu cầu giao dịch qua thẻ trong dịp Tết rất lớn nên NHNN đã chỉ đạo các CN NHTM tăng cường chất lượng dịch vụ thẻ, có phương án xử lý sự cố, không để xảy ra tình trạng hết tiền, không giao dịch được, sự cố đường truyền, mất điện, mất tiền của khách hàng...
Bài và ảnh: Phương Uyên