Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Nội dung được bàn bạc kỹ trong hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
ảnh minh họa ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đợt dịch lần thứ 4 có trên 47.490 cán bộ giáo viên, trẻ em, học sinh, sinh viên mắc COVID-19. Hiện đã có 28 tỉnh, thành phố đang tổ chức cho học sinh học trực tiếp trên địa bàn toàn tỉnh; 35 tỉnh, thành phố với 337 quận, huyện đang học trực tuyến, học trên truyền hình. Số học sinh đang học trực tuyến khoảng 6.739.020 (trong đó cấp Tiểu học chiếm: 42,5%; Trung học Cơ sở: 74,3%; Trung học Phổ thông: 55,2%; Liên cấp: 48,1%).

Hiện tỷ lệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học được tiêm đủ liều vaccine còn thấp (trung bình toàn quốc là khoảng 62%). Các địa phương đã tăng cường tổ chức tiêm vaccine phòng dịch cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành giáo dục. TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Ninh Bình và một số địa phương khác đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh từ 12-17 tuổi. Nhiều địa phương đã có kế hoạch mở cửa trường học trở lại tại các quận, huyện vùng xanh từ ngày 15/11.

Đại diện Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, theo quy định hiện nay, các địa bàn có nguy cơ dịch cấp độ 1 sẽ tổ chức dạy và học trực tiếp bình thường; ở cấp độ 2, dạy và học trực tiếp bình thường hoặc hạn chế; ở cấp độ 3 hạn chế dạy và học trực tiếp; cấp độ 4 ngừng dạy và học trực tiếp.

Nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và bảo đảm chăm sóc sức khỏe học sinh trong các nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn các địa phương rà soát, sắp xếp, bổ sung nguồn lực cho công tác y tế trường học; bảo đảm mỗi cơ sở giáo dục có đầu mối y tế trường học thường trực để triển khai các nhiệm vụ phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch, tổ chức tiêm vaccine cho học sinh.

Các địa phương cần nhanh chóng tiến hành, rà soát, bổ sung hoàn thiện các tiêu chí, quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở đào tạo, ký túc xá; bổ sung hướng dẫn phòng, chống dịch tại Sổ tay phòng, chống COVID-19 trong trường học.

Nhấn mạnh, cần thống nhất an toàn thì mới đi học và khi đã đi học, phải bảo đảm an toàn, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương phải phối hợp rà soát, yêu cầu tất cả trường học các cấp xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch để thích ứng an toàn theo Nghị quyết số 128/NQ-CP.

Mỗi trường học phải thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, trong đó, hiệu trưởng phải làm trưởng ban chỉ đạo. Ban Chỉ đạo cấp quận, huyện trực tiếp kiểm tra và phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch của từng trường học trên địa bàn. Sở Y tế hướng dẫn, đánh giá cấp độ dịch ở từng xã, phường, quận, huyện để linh hoạt cho học sinh học trực tuyến hay đi học trở lại.

Các trường cần xây dựng kịch bản phòng, chống dịch chung và xử lý khi có trường hợp F0; quan tâm hơn nữa đến công tác y tế học đường; đảm bảo bố trí 2 phòng y tế có người trực và phòng cách ly tạm thời dành cho những học sinh, cán bộ giáo viên có biểu hiện ho, sốt…

Đồng thời, phải tăng cường tuyên truyền để phụ huynh thấy được lợi ích của việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho con, em họ để họ đồng thuận và ủng hộ. Đối với vấn đề học sinh đến trường học trực tiếp phải đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách tiếp tục được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

TTXVN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khi cha mẹ giật mình…

Cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng khiến trẻ bị áp lực.
(PLVN) - Chỉ cần gõ dòng chữ “học sinh tự tử vì áp lực” trên thanh tìm kiếm mạng xã hội sẽ có gần 800.000 kết quả được đưa ra trong chưa đầy 1 giây, khiến nhiều phụ huynh giật mình. Họ đâu biết đang vô tình đặt áp lực lên vai con trẻ bằng những kỳ vọng về điểm số, thành tích.

Phía sau những gương mặt vui tươi

Cần nhiều hơn những yêu thương trong tim mỗi người. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - “Những năm tháng trưởng thành của thế hệ trước, không bao giờ giống với thế hệ sau. Thuở đó chúng ta không có một Facebook để mỗi ngày đếm like, xem các cú click đó thay cho thái độ cư xử của mình. Thuở đó chúng ta chưa có một TikTok để mỗi người đều có thể tự thể hiện bản thân theo những cách khác nhau… Vậy nên chúng ta nào biết được bên trong một đứa trẻ có những áp lực gì? Mỗi ngày chúng thức dậy, đến lớp, về nhà, liệu chúng có hạnh phúc không?”…

Phụ huynh không ở… “ngoài cuộc”

“Con hãy sống thật hạnh phúc, nỗ lực để trở thành người mà con muốn trở thành”…
(PLVN) - Nhiều ý kiến cho rằng, chuyện học hành, thi cử có lẽ chưa bao giờ lại có nhiều áp lực như ngày nay. Văn hóa Á Đông, khoa cử ảnh hưởng không nhỏ đến các gia đình ở Việt Nam. Đôi khi giỏi và dốt được nhìn qua điểm số, học lực của con - nhiều cha mẹ luôn mặc định con cái nhất định phải giỏi giang hơn người…

Những thầy cô “mang thế giới” lên vùng cao

Cô giáo Hà Ánh Phượng với những lớp học ngoại ngữ vùng cao.
(PLVN) -  Mang ngoại ngữ lên miền núi cao, dạy cho những học sinh dân tộc thiểu số và dẫn lối các em đến với cánh cửa giao lưu của thế giới, những thầy cô ấy đã vượt qua muôn ngàn khó khăn.

Chàng trai xứ Nẫu 'đưa' ba mẹ đi khắp nước Nhật

Chàng trai xứ Nẫu 'đưa' ba mẹ đi khắp nước Nhật
(PLVN) - Lê Đức Nhân (29 tuổi, xứ Nẫu - Bình Định) được biết đến là chàng trai ấm áp, vui vẻ và có nhiều tài lẻ. Không chỉ nấu ăn giỏi, anh còn vẽ tranh, trang trí nội thất. Đức Nhân sinh sống tại thị trấn Kusatsu - Gunma (Nhật Bản) trong ngành khách sạn - du lịch. Điều đặc biệt, chàng trai được biết đến nhiều hơn cả với việc đi du lịch cùng di ảnh của ba mẹ…