Bão Conson phức tạp, khó lường do tương tác bão Chanthu trước khi vào biển Đông

Vị trí và đường đi của cơn bão. Ảnh: KTTV.
Vị trí và đường đi của cơn bão. Ảnh: KTTV.
0:00 / 0:00
0:00
Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cơn bão Conson sẽ có tương tác với bão Chanthu trước khi vào biển Đông khiến cho cơn bão này có quỹ đạo và cường độ rất phức tạp, khó lường.

Đến 8h ngày 8/9, bão Conson đang ở ngay trên khu vực miền Trung Philippines, cường độ cấp 8 - 9.

Ngoài ra có 1 cơn bão khác, tên quốc tế là Chanthu ở khoảng 16,0-132,5E, cường độ cấp 13 - 14, cách bão Conson khoảng 1.100 km về phía Đông, khả năng hai cơn bão này sẽ có tương tác. Tuy nhiên thời điểm hiện tại cường độ bão Chanthu mạnh hơn Conso nhưng có hoàn lưu nhỏ, còn bão Conson có cường độ nhỏ hơn nhưng hoàn lưu lớn.

Các phương án tính toán dự báo mới nhất của Việt Nam và thế giới đều cho thấy quỹ đạo và cường độ của bão Conson sẽ còn rất phức tạp, dự báo về cường độ và quỹ đạo của bão Conson sau khi đi qua Philippines còn thay đổi nhiều.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, tại thời điểm hiện tại, khả năng cao nhất sẽ là bão Conson sau khi suy yếu khi đi qua Philippines, vào Biển Đông sẽ được tổ chức lại, mạnh dần lên và di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 - 20 km/ giờ. Bão Conson có khả năng mạnh nhất khi tới khu vực quần đảo Hoàng Sa, dự báo có thể đạt tới cấp 11, giật cấp 13.

Ngoài ra, vẫn còn khả năng bão Conson suy yếu và đi lên phía Trung Quốc và cũng có những dự báo cho bão đi chúc xuống phía nam; có phương án cho bão vào vịnh Bắc Bộ và suy yếu.

“Như vậy, tại thời điểm hiện tại, các dự báo cho bão Conson còn rất phân tán, nguyên nhân chính là do bão đang ở trên vùng đảo và đất liền của Philippines, tương tác với đất liền, các cụm đảo và cả bão Chanthu bên ngoài khiến bão Conson còn rất khó lường”, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, nhiều khả năng trong đêm 8/9, sau khi đi qua Philippines, bão Conson sẽ đi vào Biển Đông trở thành cơn bão số 5 năm 2021. Bão Conson có hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ di chuyển trung bình 20km, ảnh hưởng trực tiếp, gây sóng to, gió lớn cho khu vực quần đảo Hoàng Sa trong ngày 10/9.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia chia sẻ về bão Conson:

Cường độ bão Conson sẽ đạt mạnh nhất khoảng cấp 11 khi đi qua vùng biển quần đảo Hoàng Sa và trước khi tiến gần về đảo Hải Nam (Trung Quốc) sau đó có quá trình suy yếu dần. Chính vì thế, những nguy cơ và tác động lớn nhất của bão Conson sẽ là gió rất mạnh trên toàn bộ vùng biển Bắc Biển Đông trong các ngày từ 9-11/9; Trong đó khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 11 trong khoảng ngày 10/9, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên khu vực này cần phải được tránh trú an toàn

Đối với khu vực đất liền, hiện chưa chịu ảnh hưởng của bão Conson, nhưng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ cần hết sức lưu ý về đợt mưa lớn trên diện rộng đang diễn ra và còn kéo dài tới hết ngày 9/9; sau đó mưa giảm và có thể tăng trở lại từ ngày chủ nhật, 12/9.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2021 trên biển Đông đã xuất hiện 4 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và đang chuẩn bị đón bão số 5. Trong đó bão số 2, bão số 3 và 1 áp thấp nhiệt đới trong tháng 7 đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Dự báo xa hơn, sau cơn bão số 5, từ nay cho tới hết năm 2021, trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 6 - 8 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, và khoảng còn khoảng từ 2 - 4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Về diễn biến mưa lũ giai đoạn tháng 10-11 và nửa đầu tháng 12/2020 là quãng thời gian xảy ra mưa lớn dồn dập ở khu vực miền Trung, với các đợt mưa lớn kéo dài cộng thêm nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét và sạt lở đất ở mức cao, trọng tâm là các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.

Đọc thêm

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.

Hà Nội: Cần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường

Hà Nội vẫn còn tình trạng đốt chất thải gây ô nhiễm môi trường.
(PLVN) - Theo Sở TN&MT TP Hà Nội, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường là do nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư, một số ngành, cấp chính quyền, tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư còn hạn chế và có tình trạng chú trọng lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường còn khá phổ biến.

Cảnh báo mưa lớn

Ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ trời lạnh, có nơi dưới 17 độ C. (Ảnh minh họa).
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, sáng sớm nay, 29/10, hầu khắp miền Bắc trời lạnh. Trong khi đó ở miền Trung, mưa lớn vẫn tiếp diễn.