Không mạng xã hội nào có thể thay thế
Một thương hiệu bia uy tín của Việt Nam không thể quên câu chuyện bị bịa đặt trắng trợn trên mạng xã hội rằng đã “bán 70% cổ phần cho nước ngoài”. Hay câu chuyện một tập đoàn buôn bán thiết bị công nghiệp tiêu dùng cũng bị vu vạ là “hạ giá thành vì giảm chất lượng sản phẩm”… Mới nhất, một Tổng Giám đốc (TGĐ) của một DN lớn cũng bị “chỉ mặt” trên mạng xã hội về việc gom cổ phần, cổ phiếu của hàng loạt công ty trái pháp luật…
Những dòng tin trên xuất hiện trên mạng đã gây ra nhiều hệ lụy mà bản thân DN không thể thanh minh hoặc nói lại cho rõ nếu không có sự vào cuộc của báo chí chính thống kể cả khi đã được cơ quan chức năng chứng minh những thông tin về DN, doanh nhân đó là hoàn toàn sai sự thật. Đây chỉ là một trong số những ví dụ cho thấy, trong thời đại mà mạng xã hội đang bùng nổ như hiện nay, báo chí vẫn thể hiện được tầm quan trọng của mình đối với sự phát triển của DN.
Theo giới doanh nhân, DN, việc các báo mở các chuyên mục, diễn đàn, đăng tải những ý kiến về những điều bất cập, hoặc đưa ra các ý kiến đánh giá của chuyên gia về những chính sách… vừa góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của các DN vừa giúp DN có một cầu nối quan trọng, để đưa tiếng nói của DN đến được với cơ quan chức năng.
Chẳng hạn chuyện thu phí hạ tầng cảng biển của TP Hồ Chí Minh mới đây là một ví dụ điển hình cho sự lên tiếng, chia sẻ của báo chí với DN. Rất nhiều tiếng nói của DN đã được lên tiếng, nhiều bộ, ngành cũng đưa ra các kiến nghị… Việc này, sau đó Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tổ chức một cuộc họp và đề nghị TP Hồ Chí Minh phải xem xét lại việc thu phí và có văn bản báo cáo lại trong tháng 7.
DN, doanh nhân và công luận xã hội hiểu những giá trị, sự tác động đầy hiệu quả nói trên không một mạng xã hội nào có thể thay thế được!
Luôn là sự lựa chọn đầu tiên
Trao đổi với PLVN, đại diện một DN kinh doanh xăng dầu lớn khẳng định, báo chí vẫn thể hiện tốt vai trò và giữ vững vị trí của mình trong xu thế mạng xã hội đang phát triển rất mạnh như hiện nay. Theo vị này, mạng xã hội chỉ là một kênh để tiếp cận thông tin nhưng không thể thay thế vai trò của báo chí ở khía cạnh định hướng dư luận và đưa thông tin chính thống tới công chúng. Tùy theo mục đích, định hướng thông tin mà DN sẽ có sự lựa chọn sử dụng kênh thông tin phù hợp. Tuy nhiên, khi cần định hướng, chuyển tải quan điểm chính thức, quan trọng của DN thì báo chí vẫn luôn là sự lựa chọn đầu tiên.
Đại diện Tập đoàn Masan cho biết, là tập đoàn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, bán lẻ, tiêu dùng nên báo chí được xác định là người bạn của DN cả lúc vui, lẫn lúc có sự cố truyền thông.
Theo đó, để tiếp cận người tiêu dùng, đặc biệt là với những sản phẩm mới hoặc sản phẩm chủ lực, mỗi năm, DN này đầu tư cho chiến lược truyền thông, quảng bá mạnh, với những khoản kinh phí hàng trăm tỷ đồng. “Truyền thông qua báo chí chính thống là một đầu việc quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Tập đoàn để các sản phẩm dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng”, lãnh đạo Tập đoàn Masan cho hay.
Theo chia sẻ của nhiều chủ DN, ngay trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, nếu báo chí không kịp thời vào cuộc thì người dân không thể tiếp cận thông tin chính thống và tự bảo vệ mình an toàn. Và trong dòng chảy thông tin này, những khó khăn, khúc mắc của DN trong cuộc vật lộn “vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo sản xuất” cũng đã được “vẽ” nên đầy đủ, để Chính phủ có thể đưa ra những quyết sách kịp thời.
Nhiều DN đã lựa chọn đồng hành vừa thực hiện truyền thông trên các loại hình báo chí truyền thống như báo giấy, báo điện tử, phát thành, truyền hình nhưng cũng đã mở hơn với mạng xã hội để có thể đến được với đông đảo người dùng, nhất là với giới trẻ. Tuy nhiên, báo chí luôn là sự lựa chọn đầu tiên, vì thế nhiều DN khẳng định sẽ lựa chọn thêm những kênh mạng xã hội, được phát triển bởi các cơ quan báo chí chính thống. Chỉ bằng cách ấy, thông điệp chính thức của DN mới được truyền tải trọn vẹn, đầy đủ, nhanh chóng đến khách hàng.