Báo cáo kết quả thực hiện vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009 và phương hướng phân bổ năm 2010
Báo cáo số 128/BC-UBND ngày 26/11/2009
Thực hiện việc công khai, đảm bảo đúng các nguồn vốn và phương án bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh xin báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh kết quả phân bổ vốn đầu tư XDCB năm 2009, nguyên tắc và phương án phân bổ vốn năm 2010, cụ thể như sau:
A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN NĂM 2009
Năm 2009, trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp chấn chỉnh công tác đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng quy định của pháp luật và tinh thần chỉ đạo của HĐND tỉnh tại Nghị quyết số 28/2008/NQ-HĐND, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009 như sau:
I. Tổng hợp các nguồn vốn năm 2009 và thực hiện phân bổ năm 2009
1. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009:
Năm 2009 tỉnh Thái Nguyên được cân đối, bổ sung từ các nguồn vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản với tổng số vốn được phân bổ là: 1.323.097 triệu đồng, cụ thể các nguồn vốn như sau:
- Nguồn vốn ngân sách tập trung: 210.000 triệu đồng
- Thu cấp quyền sử dụng đất (phần tỉnh được hưởng) 215.000 triệu đồng
(trong đó phần tỉnh hưởng: 54.621 triệu đồng)
- Vốn hỗ trợ có mục tiêu: 214.270 triệu đồng
- Vốn chương trình mục tiêu quốc gia: 131.379 triệu đồng
(trong đó có 41.500 triệu đồng vốn sự nghiệp giáo dục có tính chất XDCB)
- Chương trình 135: 42.700 triệu đồng
- Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng: 22.479 triệu đồng
- Vốn Trái phiếu chính phủ: 656.727 triệu đồng
Trong đó:
+ Đầu tư các công trình giao thông, thuỷ lợi: 210.000 triệu đồng
+ Đầu tư bệnh viện tuyến huyện, tỉnh : 70.000 triệu đồng
+ Kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ: 101.727 triệu đồng
+ Nhà ở sinh viên: 275.000 triệu đồng
(Tổng hợp nguồn vốn năm 2009 theo Phụ lục số 01 kèm theo)
2. Kết quả phân bổ:
2.1. Nguồn vốn ngân sách tập trung và hỗ trợ có mục tiêu
a) Tổng số dự án có đến tháng 11/2009:
- Thực hiện dự án: 267 dự án, bao gồm: 46 dự án đã phê duyệt quyết toán, 103 dự án hoàn thành, chuyển tiếp; 79 dự án khởi công mới (trong đó đầu tư mới 28 trụ sở xã theo đề án).
- Dự án chuẩn bị đầu tư: 59 dự án.
- Dự án phát sinh ngoài kế hoạch so với kế hoạch đầu năm 2009: 57 dự án
b) Bố trí vốn cho từng nhóm dự án như sau:
- Trả nợ vốn vay ngân hàng phát triển: 61 triệu đồng.
- Trả nợ 46 dự án đã phê duyệt quyết toán, với tổng vốn là: 23.643 triệu đồng.
- Bố trí cho các dự án chuyển tiếp, hoàn thành cho 104 dự án, với tổng số vốn 209.730 triệu đồng.
- Khởi công mới: 47 dự án, tổng vốn là 141.415 triệu đồng.
- Đầu tư đề án trụ sở xã: 59 dự án, tổng vốn đầu tư là 46.640 triệu đồng.
- Chuẩn bị đầu tư: 59 dự án, với tổng vốn : 6.494 triệu đồng.
(Kết quả phân bổ năm 2009 theo Phụ lục số 02A kèm theo)
2.2 Nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia: tổng nguồn vốn được phân bổ là 131.379 triệu đồng, (bao gồm cả vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng của ngành giáo dục đào tạo là 41.500 triệu đồng)
2.3 Nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ: tổng nguồn vốn được phân bổ là 609.327 triệu đồng, cụ thể đầu tư cho các lĩnh vực như sau:
- Đầu tư công trình thủy lợi, giao thông: 25 dự án, với tổng vốn bố trí năm 2009: 162.600 triệu đồng, trong đó dự án chuyển tiếp 19 dự án, dự án khởi công mới 6 dự án.
- Đầu tư công trình y tế: 13 dự án, tổng vốn bố trí năm 2009 là 70.000 triệu đồng.
- Đầu tư kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên: Thực hiện theo đề án, với tổng vốn bố trí năm 2009 là 101.727 triệu đồng
- Đầu tư nhà ở Sinh viên: 275.000 triệu đồng
(Chi tiết danh mục theo Phụ lục số 2C kèm theo)
II. Kết quả thực hiện:
1. Đối với các nguồn vốn do tỉnh quyết định đầu tư:
- Thực hiện phân bổ chi tiết tất cả các nguồn vốn ngay từ đầu năm theo đúng quy định của luật pháp, đúng nguyên tắc phân bổ vốn theo Nghị quyết HĐND tỉnh, bố trí đủ vốn trả nợ cho các công trình đã được phê duyệt quyết toán; bố trí 80% cho các dự án chuyển tiếp, hoàn thành và 50% dự toán được duyệt đối với các công trình khởi công mới.
- Giảm nợ xây dựng cơ bản từ 112.332 triệu đồng xuống còn 99.230 triệu đồng (không kể nợ chương trình kiên cố hoá trường lớp học phần vốn do Trung ương chưa cân đối đủ). Các dự án, công trình hoàn thành và chuyển tiếp còn nợ khối lượng, về cơ bản đã bố trí đủ vốn theo nguyên tắc (trả đủ 80% cho dự án chuyển tiếp, hoàn thành), số vón còn nợ là do chủ đầu tư chưa thực hiện quyết toán dự án theo quy định, khi nào quyết toán xong, tỉnh sẽ ưu tiên bố trí đủ vốn để trả nợ.
- Trong năm, một số dự án điều chỉnh bổ sung tổng mức đầu tư, giá trị gói thầu theo chế độ chính sách, trong khi đó nguồn vốn đã được phân bổ từ đầu năm, do mức vốn còn thiếu so với mức phân bổ theo tỷ lệ ít nên chưa xem xét cân đối bổ sung trong năm 2009.
2. Đối với các nguồn vốn do cấp huyện quyết định đầu tư:
- Về cơ bản các huyện, thành phố, thị xã chấp hành đúng nguyên tắc phân bổ theo Nghị quyết HĐND tỉnh, tập trung trả nợ và bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp, hoàn thành, chỉ khởi công mới khi cân đối được nguồn vốn.
- Riêng vốn chương trình kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn II, mặc dù đã có văn bản kiến nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư về chấp hành nguyên tắc phân bổ vốn theo Nghị quyết số 28/2008/NQ-HĐND, nhưng hầu hết các huyện đều thực hiện phân bổ vốn, danh mục theo Nghị quyết số 09/2008/NQ-HĐND ngày 05/05/2008 về việc thông qua kế hoạch thực hiện đề án kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên của tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2008-2012 nên có phát sinh nợ lớn, hiện tại Chính phủ chưa bổ sung thêm nguồn vốn nên chưa có vốn để thanh toán khối lượng nợ phát sinh trong năm.
III. Đánh giá kết quả thực hiện nguồn vốn và công tác xây dựng cơ bản năm 2009.
1. Mặt làm được:
- Trong các năm từ 2006-2009 nguồn vốn XDCB thuộc các nguồn vốn đều tăng là do các ngành đã chủ động, tích cực tiếp cận, đề xuất và được các Bộ, ngành Trung ương quan tâm.
- Tỉnh đã xây dựng nguyên tắc phân bổ các nguồn vốn và tập trung thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh, do đó cơ bản đã chấn chỉnh được công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tiến độ giải ngân các nguồn vốn đều cao hơn các năm trước, giảm được số nợ các dự án chuyển tiếp, hoàn thành; các dự án khởi công mới đều được xác định rõ nguồn vốn, đầu tư có trọng điểm, huy động được các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường giao thông liên xã, liên huyện.
2. Một số hạn chế, tồn tại:
- Tình hình thanh toán vốn đầu tư tuy đã được cải thiện, song vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.
- Nhiều ngành, nhiều cấp chậm triển khai thực hiện các dự án, năng lực của một số chủ đầu tư còn yếu nên không nắm chắc được các quy trình, thủ tục đầu tư do vậy ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
- Chất lượng công tác tư vấn, quản lý dự án mặc dù đã được cải thiện, song còn nhiều dự án phải điều chỉnh, bổ sung tổng mức đầu tư, bổ sung khối lượng thực hiện; các đơn vị tư vấn giám sát chưa thường xuyên thực hiện giám sát thi công; năng lực một số nhà thầu còn yếu dẫn đến chậm triển khai thi công, nhiều gói thầu phải điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng làm phát sinh kinh phí đầu tư.
- Một số ngành, cấp xin bổ sung danh mục dự án đầu tư ngoài kế hoạch giao đầu năm ảnh hưởng đến việc cân đối nguồn vốn cho các năm tiếp theo.
- Công tác giám sát đầu tư chưa được các ngành, các cấp, các chủ đầu tư quan tâm thực hiện; nội dung, chất lượng các báo cáo giám sát đánh giá đầu tư còn sơ sài, chưa đáp ứng được yêu cầu.
B. NGUYÊN TẮC VÀ DỰ KIẾN PHÂN BỔ KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ XDCB NĂM 2010.
I. Tổng nợ xây dựng cơ bản đến 31/12/2009: 501.772 triệu đồng.
1. Ngân sách tỉnh nợ dự án: 99.230 triệu đồng.
2. Nợ Kho bạc, vốn vay Bộ Tài chính: 402.542 triệu đồng
II. Tổng nguồn vốn năm 2010:
Tổng nguồn vốn thực hiện phân bổ năm 2010: 750.665 triệu đồng; trong đó:
1. Ngân sách tập trung: 200.000 triệu đồng
2. Nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu: 216.600 triệu đồng
3. Vốn chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình 135, dự án 661: 193.065 triệu đồng
- Chương trình mục tiêu quốc gia: 86.700 triệu đồng
Trong đó: vốn sự nghiệp giáo dục có tính chất đầu tư XDCB: 51.000 triệu đồng
- Chương trình 135 (huyện phân bổ chi tiết): 54.000 triệu đồng
- Dự án 661 (phân bổ theo các chỉ tiêu hướng dẫn của TW): 42.365 triệu đồng
4. Vốn cấp quyền sử dụng đất (để lại các huyện phân bổ): 141.000 triệu đồng
(Chi tiết nguồn vốn tại Phụ lục số 1 kèm theo)
III. Căn cứ và nguyên tắc phân bổ vốn năm 2010
Để bảo đảm bố trí đầu tư tập trung, có hiệu quả góp phần chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh thông qua nguyên tắc phân bổ vốn năm 2010 để thực hiện như sau:
1. Những căn cứ phân bổ vốn năm 2010
Căn cứ Nghị quyết số 36/2004/NQ1 ngày 03/12/2004 của Quốc hội về công tác đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 1908/QĐ-TTg ngày 19/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2010;
Căn cứ Quyết định số 287/QĐ-BKH ngày 19/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước năm 2010;
Căn cứ Quyết định số 2880/QĐ-BTC ngày 19/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2010;
Xét khả năng nguồn vốn và tình hình thực tế của địa phương.
2. Nguyên tắc phân bổ vốn năm 2010.
a) Việc bố trí kế hoạch phải chấp hành đúng các quy định của nhà nước
- Phân bổ đúng nguồn vốn, đúng mục tiêu, chương trình;
- Phải bảo đảm đầy đủ thủ tục theo quy định (được phê duyệt trước 31/10 năm trước);
- Không bố trí vốn cho các dự án đã vượt quá thời gian đầu tư theo quy định (nếu chưa được phê duyệt quyết toán).
b) các quy định của địa phương
- Bố trí vốn theo thứ tự ưu tiên sau đây: bố trí đủ vốn cho dự án đã phê duyệt quyết toán; các dự án chuyển tiếp, dự án hoàn thành nhưng chưa quyết toán thì bố trí tối đa không vượt 80% tổng dự toán xây lắp được duyệt; sau đó, số vốn còn lại mới bố trí cho các dự án khởi công mới với mức vốn bố trí lần đầu phấn đấu bố trí đủ 50% dự toán xây lắp được duyệt đối với dự án nhóm C, 25% dự toán xây lắp được duyệt đối với dự án nhóm B và bố trí đủ vốn cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án nói trên.
- Không khởi công dự án mới nếu chưa cân đối được nguồn vốn.
- Đối với các nguồn vốn: Ngân sách tập trung, hỗ trợ có mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia, vốn thu từ cấp quyền sử dụng đất, vốn đối ứng ODA phải thực hiện các quy định đã nêu trên và thực hiện tiếp các quy định với mỗi nguồn vốn như sau:
+ Đối với nguồn vốn ngân sách tập trung: dành 20% tổng nguồn vốn cho lĩnh vực giáo dục đào tạo, trong đó bố trí 35% vốn thực hiện đối ứng chương trình kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn II;
+ Đối với nguồn vốn thu từ cấp quyền sử dụng đất: sau khi trừ các chi phí cần thiết, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa phương, HĐND cấp huyện, thành phố, thị xã điều phối tỷ lệ ưu tiên cho các lĩnh vực như: giáo dục đào tạo; kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; đo đạc bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai; hỗ trợ các trung tâm giáo dục lao động - xã hội của địa phương, công tác phòng chống ma tuý, xây dựng cơ sở hạ tầng khác theo đúng quy định của pháp luật; phần còn lại mới bố trí cho các dự án theo các nguyên tắc của HĐND cùng cấp thông qua.
+ Đối với nguồn vốn chương trình mục tiêu giáo dục đào tạo về tăng cường cơ sở vật chất các trường tiểu học, THCS để đạt chuẩn quốc gia, tỉnh thực hiện phân bổ về cho cấp huyện quản lý, danh mục dự án cụ thể do Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo sau khi thống nhất với cấp huyện;
+ Đối với nguồn vốn ODA: người dân, địa phương vùng hưởng lợi của dự án phải thực hiện đối ứng giải phóng mặt bằng và chỉ triển khai thực hiện dự án khi đã giải phóng xong mặt bằng. Riêng đối với các công trình thuỷ lợi (hồ đập) thì ngân sách (tỉnh, huyện) đối ứng giải phóng mặt bằng 100% phần lòng hồ. Trường hợp không thực hiện đối ứng sẽ xem xét chuyển vốn sang địa phương khác đáp ứng được yêu cầu đối ứng giải phóng mặt bằng.
IV. Phương án phân bổ nguồn vốn năm 2010 (đối với các dự án do tỉnh quyết định đầu tư)
1. Nguồn vốn:
- Ngân sách địa phương cân đối, hỗ trợ có mục tiêu: 416.600 triệu đồng
+ Ngân sách địa phương cân đố: 200.000 triệu đồng
+ Vốn hỗ trợ có mục tiêu: 216.600 triệu đồng
(bao gồm phần kinh phí bố trí trả nợ cho nguồn ứng trước kế hoạch năm 2009 - dự án ĐT 268 : 25.000 triệu đồng)
2. Nhu cầu vốn năm 2010: tổng nhu cầu vốn năm 2010: 612.439 triệu đồng
- Nhu cầu vốn bố trí cho các dự án chuyển tiếp, hoàn thành để hoàn thành dự án theo quyết định phê duyệt thuộc trách nhiệm của tỉnh là: 780.984 triệu đồng. Trong đó riêng năm 2010 là 219.754 triệu đồng (các dự án nhóm C bố trí đủ vốn trong 3 năm, dự án nhóm B bố trí đủ vốn trong 5 năm).
- Nhu cầu vốn khởi công mới năm 2010 (các dự án đã có kế hoạch chuẩn bị đầu tư, chủ trương đầu tư và đã được phê duyệt dự án), gồm 68 dự án với tổng mức đầu tư được duyệt là 805.444 triệu đồng; trong đó, ngân sách tỉnh cân đối 624.219 triệu đồng, nhu cầu vốn cân đối theo nguyên tắc là 292.685 triệu đồng.
- Nhu cầu vốn đối ứng ODA khoảng 100.000 triệu đồng.
3. Dự kiến phân bổ: 416.600 triệu đồng
- Bố trí cho các dự án hoàn thành, chuyển tiếp, đối ứng vốn ODA cho 92 dự án, với số vốn: 188.788 triệu đồng;
- Bố trí cho chuẩn bị đầu tư: 5.000 triệu đồng;
- Bố trí cho khởi công mới: 68 dự án, với số vốn 176.700 triệu đồng;
- Hỗ trợ đầu tư trụ sở xã (các dự án chuyển tiếp, hoàn thành) với số vốn: 12.546 triệu đồng;
- Đối ứng kiên cố hoá trường lớp học: 18.500 triệu đồng;
- Trả nợ các công trình quyết toán trong năm 2010: 13.466 triệu đồng;
- Các dự án đầu tư theo mục tiêu khác: 1.600 triệu đồng;
(Dự kiến phân bổ chi tiết tại Phụ lục số 3 kèm theo)
4. Các nguồn vốn khác: tổng số là 323.065 triệu đồng
- Các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình 135, dự án trồng mới 5 triệu ha rừng được phân bổ cụ thể theo từng chương trình, mục tiêu bảo đảm theo đúng quy định của Nhà nước và theo nguyên tắc phân bổ vốn của tỉnh.
- Các chương trình mục tiêu quốc gia: 85.700 triệu đồng. Trong đó vốn sự nghiệp giáo dục đào tạo có tính chất XDCB 51.000 triệu đồng.
- Chương trình 135 là 54.000 triệu đồng, UBND các huyện thực hiện phân bổ cho các xã theo đúng tiêu chí phân bổ vốn đã được HĐND tỉnh thông qua bảo đảm đầu tư tập trung, ưu tiên các xã khó khăn, xã khu vực III.
- Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng: 42.365 triệu đồng
- Nguồn vốn thu cấp quyền sử dụng đất: 141.000 triệu đồng
Trên đây là nội dung báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009, nguyên tắc và phương án phân bổ kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2010, UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh./.