Đây là sự kiện công nghệ ngân hàng (NH) nhằm triển lãm, giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ NH mới. Đồng thời, Banking Vietnam cũng là nơi diễn ra các phiên hội thảo để các lãnh đạo NH, chuyên gia tài chính - NH, chuyên gia công nghệ trao đổi về các giải pháp, chiến lược phát triển dịch vụ NH trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ về CNTT và truyền thông.
Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, sự phát triển của hệ thống NH Việt Nam trong những năm gần đây đã tạo điều kiện cho ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận dịch vụ NH, thông qua đó, gia tăng sử dụng các dịch vụ tài chính NH, đặc biệt là các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), góp phần quan trọng trong việc giảm sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế.
Năm 2018 đã đánh dấu một năm thành công vượt bậc trong phát triển thanh toán điện tử của Việt Nam khi thanh toán Internet, thanh toán di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng về giá trị giao dịch, tương ứng tăng 19,5% và 169,5% so với năm 2017. Hãng kiểm toán PwC (một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay) cũng đã xếp Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018.
Phó Thống đốc NHNN cho biết, hiện Việt Nam đang nỗ lực xây dựng và hướng tới thực thi chiến lược Quốc gia về tài chính toàn diện. Trong Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 (Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2019) đã đề cập tới việc xây dựng “Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ giao NHNN chủ trì thực hiện trong năm 2019. Tài chính toàn diện không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội mà còn là tiền đề quan trọng cho tăng trưởng bền vững quốc gia.
Đồng thời, năm 2019, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 3 đã lựa chọn chủ đề “Củng cố nền tảng tăng trưởng bền vững”, Chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam đang tích cực xây dựng và triển khai chương trình quốc gia về tài chính toàn diện như là một phương thức để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. Theo đó, nhiều chính sách và hoạt động trong khuôn khổ tài chính toàn diện đang được triển khai mạnh mẽ như nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH của người dân, phát triển tài chính vi mô,…
Cùng với đó, xu hướng TTKDTM đang trở nên ngày càng phổ biến hơn, nhằm hướng đến nền kinh tế không dùng tiền mặt. Đề án Phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 đang bước vào những năm cuối với mục tiêu đạt tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2019 cũng nhấn mạnh tới việc đẩy mạnh TTKDTM, thực hiện thí điểm các mô hình thanh toán mới, các doanh nghiệp công nghệ tài chính (fintech) và áp dụng công nghệ mới, giải pháp đổi mới sáng tạo vào lĩnh vực NH.
“Do vậy, NHNN đã quyết định lựa chọn chủ đề cho Banking Vietnam 2019 là “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt” nhằm đáp ứng sự quan tâm của các cơ quan chức năng, các tổ chức trong và ngoài nước, đảm bảo phù hợp với các chủ trương chính sách lớn của Ngành trong giai đoạn hiện nay….”- Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh lý giải.
Theo thông lệ, Banking Vietnam 2019 tập trung vào hai mảng hoạt động chính là hội thảo và triển lãm với mục tiêu chung là giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ số và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động NH, hướng đến việc mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ NH, nâng cao tính sẵn có và tính tiện ích cho các dịch vụ NH tại Việt Nam.
Để thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử trong giai đoạn tới, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ NH, lấy khách hàng làm trung tâm và hành vi người tiêu dùng có sự thay đổi mạnh mẽ từ tương tác giới hạn trong môi trường off-line (gặp mặt trực tiếp nhân viên NH) sang môi trường giao dịch trực tuyến không gặp mặt, tiếp cận và sử dụng dịch vụ NH liên tục, mọi lúc, mọi nơi trên nhiều loại thiết bị di động.
Để thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử trong giai đoạn tới, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ NH, lấy khách hàng làm trung tâm và hành vi người tiêu dùng có sự thay đổi mạnh mẽ từ tương tác giới hạn trong môi trường off-line (gặp mặt trực tiếp nhân viên NH) sang môi trường giao dịch trực tuyến không gặp mặt, tiếp cận và sử dụng dịch vụ NH liên tục, mọi lúc, mọi nơi trên nhiều loại thiết bị di động.
Tại sự kiện, nhiều NH đã đem đến các giải pháp không dùng tiền mặt được khách hàng đánh giá cao.