Bánh truyền thống hút khách, bánh "vỉa hè" ế ẩm dịp Tết Trung thu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mặc dù dịp Tết Trung thu là thời điểm sôi động của thị trường bánh trung thu, nhưng năm nay, xu hướng tiêu thụ có sự phân hóa rõ rệt. Trong khi bánh trung thu truyền thống vẫn thu hút lượng khách hàng ổn định, các loại bánh "vỉa hè" lại gặp nhiều khó khăn và ế ẩm.

Tết Trung thu: Bánh truyền thống hút khách, bánh "vỉa hè" ế ẩm.

Tết Trung thu đã cận kề, thời điểm này luôn được xem là thời điểm có sức mua bánh trung thu lên cao nhất. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Báo Pháp luật Việt Nam, tại vỉa hè các tuyến đường Văn Cao (quận Ba Đình), Cầu Giấy, Xuân Thủy, Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy), Thụy Khuê (quận Tây Hồ), Tố Hữu (Nam Từ Liêm), Xã Đàn, Láng Hạ (Đống Đa) – nơi tập trung các quầy kinh doanh bánh trung thu với các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Madame Hương,... không khí mua sắm vẫn "ảm đạm".

Năm nay, các quầy hàng bánh trung thu tại một số tuyến phố lớn không ghi nhận cảnh tấp nập như các năm trước.

Năm nay, các quầy hàng bánh trung thu tại một số tuyến phố lớn không ghi nhận cảnh tấp nập như các năm trước.

Nhiều quầy hàng ven đường treo biển báo với nội dung như: mua 3 tặng 1, giảm giá 10 - 15% giá bán, mua bánh tặng kèm quà như lồng đèn, hộp trưng bày… Dù đã tung ra chương trình hạ giá hấp dẫn, nhưng vẫn chưa thể thu hút được khách hàng. Nhiều nhân viên bán hàng ngồi ngáp dài để chờ khách, cứ vài giờ đồng hồ mới có vài người tới hỏi mua, nhưng cũng chỉ mua số lượng ít từ 2 – 4 bánh.

Một nhân viên bán hàng tại một quầy bánh trên đường Văn Cao (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Năm nay, do ảnh hưởng của mưa bão, lượng khách đến quầy mua trong vài tuần qua thưa thớt, chỉ trong những ngày gần đây thì người đến mua mới đông trở lại, do cũng đã sát Tết Trung thu. Quầy hàng của bên mình cũng có một số chương trình khuyến mãi khi khách mua bánh có thể được tặng kèm lồng đèn trung thu”.

Lý giải về sự ảm đạm của thị trường bánh Trung thu, chị Hoàng Huyền chủ một quầy bánh trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho biết: “Một phần do người dân thắt chặt chi tiêu, họ chỉ mua ít để ăn. Ngoài ra, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên không khí Trung thu cũng ảm đạm theo".

Người mua bánh chủ yếu với số lượng nhỏ, từ 2 – 4 chiếc.

Người mua bánh chủ yếu với số lượng nhỏ, từ 2 – 4 chiếc.

Trái ngược với tình cảnh ảm đạm nêu trên, tại các quầy bán bánh truyền thống trên đường Thuỵ Khuê như: Bảo Phương, Tuấn Anh, Tuyết Lan... lại có không ít khách hàng đứng xếp hàng dài, chật kín trên vỉa hè chờ tới lượt mua, làm ùn tắc cả một góc phố. Theo lời của một nhân viên bán hàng tại cơ sở Bảo Phương, những ngày cao điểm, cửa hàng bán ra trên 2.000 chiếc/ngày.

Chị Minh Hòa (quận Ba Đình, TP Hà Nội) – một khách hàng mua bánh cho biết: “Thực ra giờ bánh Trung thu cũng đều ngon cả, muốn mua thì chỉ cần ra đường là có, thậm chí là đặt online, mua hàng thông qua shipper, nên mình cũng thích việc xếp hàng mua một thương hiệu truyền thống, để có không khí trung thu hơn”.

Khách hàng xếp hàng chờ mua bánh trung thu truyền thống trên phố Thuỵ Khuê. (Ảnh chụp ngày 15/9)

Khách hàng xếp hàng chờ mua bánh trung thu truyền thống trên phố Thuỵ Khuê. (Ảnh chụp ngày 15/9)

Giá bánh trung thu truyền thống cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào thương hiệu, hương vị, chủ yếu dao động từ 40.000 - 80.000 đồng mỗi chiếc (tại Bảo Phương).Hay như tại cửa hàng bánh trung thu truyền thống Đinh Tỵ, giá bánh trung thu giao động từ 170.000 - 350.000 đồng hộp 4 bánh.

Các thương hiệu gia truyền vẫn giữ được hương vị xưa cũ, được người dân ưa chuộng.

Các thương hiệu gia truyền vẫn giữ được hương vị xưa cũ, được người dân ưa chuộng.

Trong khi đó, bánh trung thu handmade, bán qua kênh online có chi phí thấp hơn nhiều so với bánh có thương hiệu. Chỉ cần lướt qua Facebook, hàng loạt lời quảng cáo với mức giá rất hấp dẫn như: Combo 5 bánh có trứng 120g giá chỉ 120.000 đồng, set quà 5 chiếc với 5 vị giá chỉ 150.000 đồng, bánh trung thu hàng “công ty” set 10 chiếc giá 199.000 đồng….

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một chủ quầy hàng bánh trung thu tại Hà Nội cho biết: “Thực tế thì dù có giá rẻ hơn, nhưng không ít bánh trung thu handmade, bánh được bán qua kênh phân phối từ mạng xã hội có thể là bánh trôi nổi, không đảm bảo chất lượng”.

Các loại bánh handmade, bán bánh thông qua kênh online, mạng xã hội cũng là một lựa chọn mới, với mức giá “mềm hơn hẳn”. Nhưng người dân cũng nên cẩn thận với chất lượng bánh.

Các loại bánh handmade, bán bánh thông qua kênh online, mạng xã hội cũng là một lựa chọn mới, với mức giá “mềm hơn hẳn”. Nhưng người dân cũng nên cẩn thận với chất lượng bánh.

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm khi mua hàng ngày Tết Trung thu, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng; lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm...

Đọc thêm

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

(PLVN) -  Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng hóa sản xuất trong nước tại Thanh Hóa chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh phân phối. Đặc biệt, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này đạt gần 90%, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Bộ Công Thương nói gì về việc hạn chế cho thương nhân phân phối xăng dầu mua bán lẫn nhau?

Bộ Công Thương nói gì về việc hạn chế cho thương nhân phân phối xăng dầu mua bán lẫn nhau?
(PLVN) -  Một trong những điểm mới của Dự thảo nghị định kinh doanh xăng dầu là không cho phép thương nhân phân phối (TNPP) mua bán lẫn nhau. Điều này đã tạo ra dư luận lớn từ các TNPP, doanh nghiệp bán lẻ và cộng đồng kinh doanh này đã gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ. Bộ Công Thương phản hồi gì về vấn đề này?

Lần đầu tiên TP HCM có lễ hội nước mắm

Những món ăn gắn liền với nước mắm. Ảnh: Ban tổ chức
(PLVN) - Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.

VNPT phát triển AI tạo sinh từ góc nhìn thực tiễn

Sau khi tìm hiểu và trải nghiệm, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia đã đánh giá cao tốc độ phát triển và chất lượng công nghệ khi trải nghiệm công nghệ AI tạo sinh của VNPT
(PLVN) - Tại lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 vừa được tổ chức đầu tháng 10, Tập đoàn VNPT mang tới những góc nhìn thực tiễn về loạt công nghệ tiên tiến, trong đó nổi bật là những ứng dụng từ AI tạo sinh (Generative AI).

Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa của 1 hot tiktoker

Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường
(PLVN) - Trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị lực lượng quản lý thị trường đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot tiktoker thường xuyên livestream bán trên tiktokshop.

Bình Định nỗ lực kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy phân phối sản phẩm địa phương

Ông Ngô Văn Tổng Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Thời gian qua, thương mại điện tử đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị các sản phẩm tiêu biểu của cả nước nói chung và tỉnh Định nói riêng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai
(PLVN) -Từ bao đời nay, trên sông Cái, một nhánh đổ ra sông Đồng Nai nơi đây có cảnh đẹp huyền ảo, thơ mộng, hữu tình, chảy ôm quanh qua Cù lao Cỏ, Cù lao Phố, không chỉ là vùng đất non xanh nước biếc mà còn mang tới thứ sản vật trời ban đó là tôm càng xanh.

Thúc đẩy đưa đặc sản Hà Tĩnh đến người tiêu dùng

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
(PLVN) - Một trong những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, từng bước đưa sản phẩm hàng hoá thế mạnh, “đặc sản” của địa phương đến với người tiêu dùng.

Ngày mai giá xăng sẽ giảm mạnh?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong kỳ điều hành ngày mai (3/10), giá xăng trong nước được dự báo giảm sau 2 lần tăng liên tiếp trước đó, với mức giảm từ 850-950 đồng/lít.