Bánh Trung thu Việt: Hướng về giá trị văn hóa cổ truyền

Hộp bánh trung thu nghệ thuật thêu tay đầu tiên của Việt Nam của nhà thiết kế Minh Hạnh cho thương hiệu bánh Trung thu Đại Phát
Hộp bánh trung thu nghệ thuật thêu tay đầu tiên của Việt Nam của nhà thiết kế Minh Hạnh cho thương hiệu bánh Trung thu Đại Phát
(PLO) - Đã qua rồi cái thời bánh trung thu chỉ cần ngon hoặc bắt mắt, giờ đây, thị trường bánh trung thu trở nên rất phong phú, đa dạng với việc cập nhật các xu thế ẩm thực của các nước, cộng với nhiều yếu tố mới lạ, độc đáo để thu hút người tiêu dùng.

Không sáng tạo khó bán chạy

Nếu như trước đây bánh trung thu đơn giản chỉ là những chiếc bánh nướng, bánh dẻo bọc trong bao bì đơn sơ, có thể chỉ hơn chục ngàn đồng một cái thì giờ đây, các nhà sản xuất đã chế biến ra hàng trăm loại bánh trung thu khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người tiêu dùng. Bánh nướng và bánh dẻo không còn là hai loại bánh “độc tôn” mà thay vào đó, người ta đưa vào bánh trung thu cả những xu thế ẩm thực đang nổi đình nổi đám của các nước trong khu vực.

Năm 2016, loại bánh nhân trứng muối tan chảy trở thành món ăn được ưa thích. Một hãng bánh trung thu nước ngoài lập tức cập nhật và nhanh chóng trở nên nổi tiếng với dòng bánh “Trung thu tan chảy” được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều thương hiệu bánh trong nước và những người làm bánh trung thu hand-made cũng bắt kịp xu thế, khiến bánh trung thu trứng muối tan chảy trở thành một dòng trong “thực đơn” bánh trung thu trong nước. 

Một xu thế bánh khác cũng được đưa vào bánh trung thu là bánh kem tuyết, xuất phát từ một thể loại bánh được ưa chuộng của Đài Loan với lớp bột dẻo bên ngoài, bên trong nhân kem tươi với cách ăn mới lạ là để tủ đá rã đông và nếm từ từ. Một doanh nghiệp bánh trung thu tại Việt Nam xuất xứ từ Đài Loan đã đưa kem tuyết vào bánh trung thu để tạo nên bánh trung thu kem tuyết được giới trẻ rất ưa chuộng.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, người tiêu dùng còn chứng kiến sự ra đời của nhiều dòng bánh mới lạ mà xuất phát điểm không phải là bánh trung thu: bánh trung thu rau câu, bánh trung thu làm từ khoai, bánh trung thu ngàn lớp, bánh trung thu nhân sầu riêng tươi… 

Cạnh đó, xu thế ẩm thực “sức khỏe lành mạnh” cũng được các nhà sản xuất nắm bắt kịp thời để cho ra mắt những sản phẩm bánh trung thu dinh dưỡng, cao cấp hạn chế đường hoặc sử dụng đường ăn kiêng, ngoài ra chiếc bánh trung thu còn được đẩy lên đẳng cấp mới với các nguyên liệu đắt tiền như nhân sâm, yến sào, bào ngư, vi cá, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, mắc ca…

Có thể nói, bánh trung thu là một “cuộc chạy đua” về sáng tạo. Không chỉ bằng thương hiệu hay uy tín, những nhà sản xuất, kể cả cá nhân nhỏ lẻ đều phải dùng những ý tưởng mới, những xu thế ẩm thực hợp thời để thuyết phục người tiêu dùng.       

Đưa văn hóa truyền thống vào bánh trung thu

Từ lâu, bánh trung thu không còn là sản phẩm thiên về giá trị ẩm thực. Văn hóa tặng bánh mùa Trung thu đã đòi hỏi ở những sản phẩm bánh trung thu tính sáng tạo và thẩm mỹ để có thể trở thành những món quà phù hợp với đẳng cấp người tặng, người nhận. Những năm gần đây, mỗi năm, người tiêu dùng lại chứng kiến sự ra đời của những hộp bánh trung thu “sinh ra để ngắm” với độ cao cấp và mức giá cũng cao cấp không kém.

Mùa Trung thu năm nay cũng không ngoại lệ, thị trường cũng chứng kiến cuộc đua của các “đại gia” trong ngành bánh trung thu khi tung ra đời những sản phẩm lễ hộp “sang chảnh” đến kinh ngạc. Khách sạn Sheraton chú trọng sự “xa xỉ” trong hộp bánh khi 3 bánh loại 180gr được đặt trong hộp gỗ, với nhiều chi tiết điêu khắc khá đẹp mắt và đi kèm rượu vang, với giá 1,5 triệu đồng/hộp.

Ngay cả Kinh Đô, thương hiệu định vị bình dân cũng cho ra mắt dòng bánh “siêu sang” trị giá 3 triệu đồng với hộp làm bằng sơn mài và bên trong là dòng bánh với các nguyên liệu cao cấp như cua hoàng đế, bào ngư, tôm càng…

Đặc biệt, điều đáng mừng là các thương hiệu ngày càng chú trọng tôn vinh các giá trị văn hóa trong sản phẩm bánh trung thu. Khách sạn Pullman Hanoi đã cho ra mắt bộ sản phẩm “Tết Trung thu, fly me to the moon”, lấy cảm hứng từ bộ sưu tập tranh sơn dầu hoa của hoạ sỹ nổi tiếng Nguyễn Hữu Khoa. Một thương hiệu bánh trung thu mới xuất hiện trên thị trường là Btea thì cho ra mắt bộ sản phẩm tên gọi “Trở về” gây ấn tượng bởi thiết kế Trung thu xưa của họa sỹ Nguyễn Duy Nghiêm.

Năm nay, bánh trung thu Đại Phát được đánh giá cao với sự hợp tác thương hiệu cùng nhà thiết kế Minh Hạnh để cho ra mắt dòng lễ hộp Minh Hạnh. Đây được gọi là hộp bánh trung thu nghệ thuật thêu tay đầu tiên của Việt Nam, được thêu thủ công từ chỉ bằng vàng bởi các nghệ nhân, với thông điệp tôn vinh giá trị văn hóa cổ truyền. Ngoài bánh trung thu cao cấp, trong hộp còn có khăn tơ tằm Minh Hạnh và trà Việt thượng hạng. Hộp bánh trung thu thêu tay nghệ thuật này có giá từ trên 2 triệu đồng đến gần 3 triệu đồng cho 2 phiên bản.

Thị trường bánh trung thu ngày càng sáng tạo về khẩu vị, đa dạng về hình thức và chú trọng chất lượng, tinh tế, người tiêu dùng là người được lợi khi có nhiều lựa chọn cho mình và được thụ hưởng những giá trị hay ho trên cả một chiếc bánh trung thu cho ngày Tết cổ truyền.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).