Bánh mì Việt chinh phục thế giới

Bánh mì xuất hiện tại hội thảo khoa học về bánh mì. (Nguồn ảnh TTX)
Bánh mì xuất hiện tại hội thảo khoa học về bánh mì. (Nguồn ảnh TTX)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bánh mì là món ăn hết sức đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Vì vậy, bánh mì hiện hữu rất nhiều trong đời sống hàng ngày của người dân, trên hè phố hay đến các bữa tiệc sang trọng, là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của người Việt lẫn du khách quốc tế.

Từ một “thân phận” bị hắt hủi…

Cách đây 150 năm, bánh mì theo chân người Pháp vào Việt Nam. Những ngày đầu tiên ấy, bánh mì từng bị tẩy chay vì nó là món ăn phương Tây. Những khách hàng đầu tiên mua bánh mì là học sinh trường Tây thời cũ, thông ngôn, bồi bàn... Rồi không biết từ khi nào, bánh mì gắn bó với đời sống sinh hoạt thường nhật của người Việt Nam, trở nên thân thuộc, gần gũi.

Theo thời gian, bánh mì tiếp tục được phát triển và biến tấu với nhiều hình thức và cách phối hợp nguyên liệu mới, đáp ứng nhu cầu ẩm thực và khẩu vị của người Việt. Ổ bánh mì Việt đi qua từng vùng miền lại được “mặc” thêm chiếc áo ẩm thực của vùng miền đó như: bánh mì chả cá Nha Trang, bánh mì thịt rim Hội An, bánh mì xíu mại Phan Thiết, bánh mì thịt kho hột vịt Quy Nhơn - Bình Định, bánh mì thịt nướng, bánh mì phá lấu... Người Việt xem bánh mì như một bữa ăn tiện lợi mang đi, có thể dùng làm bữa chính hoặc phụ bởi giá trị dinh dưỡng đầy đủ.

Cách đây không lâu, một cơ quan truyền thông tại Việt Nam, đã tiến hành cuộc khảo sát ngẫu nhiên với 260 người. Con số cho thấy độ tuổi trong khoảng từ 15 – 19 tuổi chiếm tỷ lệ nhiều nhất số lượng người dùng bánh mì làm bữa ăn (45,8%); từ 20 – 24 tuổi chiếm (35%), độ tuổi 25 – 29 chiếm (10,8%), độ tuổi trên 30 tuổi và dưới 15 tuổi chiếm tỷ lệ phần trăm tương ứng lần lượt là (5,8%) và (2,7%).

Bánh mì Việt Nam rất đa dạng và hầu hết đều ngon, hợp với khẩu vị nhiều vùng miền. Kết quả khảo sát trên cũng cho thấy, bánh mì thịt nướng được lựa chọn nhiều nhất với 152 người chọn (chiếm 58,5%), kế đó là bánh mì ốp la với 130 người (chiếm 50%), bánh mì heo quay (chiếm 45%), bánh mì chấm sữa (chiếm 40,8%), bánh mì chảo (chiếm 38,5%), bánh mì chả lụa (chiếm 34,2%). Ngoài ra, bánh mì pate chà bông và bánh mì xúc xích được lựa chọn gần bằng nhau, lần lượt là (chiếm 31,9%) và (chiếm 30,4%). Đa phần mọi người thích ăn bánh mì theo hương vị miền Trung (chiếm 63,8%), tiếp đó là miền Nam (chiếm 55%), và hương vị miền Bắc (chiếm 21,9%).

Bánh mì Việt là món ăn được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Việt Nam.

Bánh mì Việt là món ăn được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Việt Nam.

Ở Việt Nam, không quá khó để tìm một nơi bán bánh mì vào tất cả các giờ trong ngày. Do đó con số 67,7% người được hỏi lựa chọn bánh mì vỉa hè, 54,2% lựa chọn bánh mì xe đẩy chiếm cũng không có gì quá ngạc nhiên. Với các loại thương hiệu bánh mì khác nhau, số lựa chọn cũng phong phú. Bánh mì Sài Gòn có lượng người lựa chọn không ít với 20,4%, bánh mì Hà Nội chiếm 14,2%, bánh mì bò nướng bơ Campuchia chiếm 13,5%, bánh mì Như Lan 11,2%...

Nổi tiếng là vậy nên năm 2017 nhân chuyến tham dự Hội nghị APEC tại Đà Nẵng, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngồi ăn và khen bánh mì kẹp thịt rất ngon ngay bên lề đường. Hình ảnh này ngay lập tức lên “cơn sốt” trong giới truyền thông không khác gì hình ảnh Tổng thống Mỹ Obama ngồi ăn bún chả Hà Nội năm 2016.

Sau sự kiện này, ngày 24/3/2020, kỷ niệm 9 năm ngày từ “banh mi” được đưa vào từ điển Oxford, Doodle Bánh mì Việt Nam xuất hiện trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn) cùng hơn 10 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Canada, Singapore, Pháp, Úc, Thụy Sĩ... “Ổ bánh mì Việt Nam được sinh ra từ một cuộc giao thoa văn hóa Pháp - Việt. Một ổ baguette dài với thịt nguội và bơ hoặc phômai đã được thay đổi, thêm thắt, chuyển hóa thành ổ bánh mì nhỏ hơn, và thêm các nguyên liệu mang đầy đủ tâm hồn Việt: rau thơm, hành, ngò, patê, thịt heo hoặc gà, chút nước xốt từ thịt, rắc muối, tiêu và cả ớt miếng, mang đủ các vị” – giới thiệu của Google giới thiệu về món bánh mì.

Nghĩ về một Ngày bánh mì Việt Nam

Không chỉ nổi tiếng trong nước, bánh mì Việt còn nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực thế giới và dành được nhiều lời ngợi khen từ các chuyên gia ẩm thực và truyền thông quốc tế. Tờ The Guardian khi xếp bánh mì Việt Nam ở vị trí thứ hai trong danh sách món ăn đường phố ngon nhất thế giới. David Farley, cây bút du lịch và ẩm thực của BBC, khen ngợi bánh mì Việt là “loại sandwich ngon nhất thế giới”. Cố đầu bếp Anthony Bourdain, một trong những chuyên gia ẩm thực có ảnh hưởng nhất thế giới, dành nhiều lời khen dành cho món bánh mì Việt trong chương trình No Reservation trên Đài CNN…

Nếu bạn đến những thành phố lớn của Australia vào giờ các công sở nghỉ ăn trưa, không khó để có thể thấy những quán ăn, hiệu bánh mì của người Việt khách đông tấp nập, người xếp hàng dài và nhân viên làm việc không ngơi tay. Ổ bánh mì nóng, nhân ngon hấp dẫn, giá chưa tới mười đô la Australia khiến cho bánh mì trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều thực khách cả người Việt và người bản địa. Các hàng quán lại tài tình nghĩ ra nhiều loại thịt khác nhau để tăng sự lựa chọn cho khách hàng: thịt quay, thịt quay giòn da, thịt nướng, bò xào, gà nướng... khiến cho nhiều khách hàng ăn bánh mì năm ngày một tuần vẫn không chán.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mong muốn kinh doanh tiệm bánh mì Việt truyền thống chuẩn vị tại Sydney – Australia, vợ chồng chị Nguyễn Như Thanh Hải đã dành thời gian tìm hiểu về các trường dạy làm bánh mì chất lượng tại Việt Nam để học. Theo chị Thanh Hải, bánh mì Việt được xem là món ngon đường phố hấp dẫn nhất đối với thực khách Australia, chỉ đứng sau phở Việt. Bánh mì Việt đang dần khẳng định chỗ đứng trong nền ẩm thực năm châu. Thế nên rất nhiều người tìm đến Việt Nam để thưởng thức và mong học được bí quyết để kinh doanh món ăn truyền thống này.

“Ao dai”, “pho”, “banh mi” – nhắc đến Việt Nam du khách nào cũng biết đến những từ ngữ đã đi vào từ điển này. Vì thế, từ một “thân phận” đã từng bị hắt hủi nghĩ về một Ngày bánh mì Việt Nam cũng không có gì là quá hồ đồ.

Đề xuất này đã được đưa ra tại Hội thảo khoa học quốc tế: “Hành trình bánh mì Việt Nam: Từ giao thoa văn hóa ẩm thực đến giá trị thương hiệu quốc gia” vừa được tổ chức trung tuần tháng 10 xoay quanh 4 chủ đề: Lịch sử bánh mì Việt, sự du nhập từ món ăn phương Tây trở thành ẩm thực bản địa; Sự giao thoa văn hóa và sáng tạo trong chế biến của bánh mì Việt; Bánh mì Việt hội nhập quốc tế và định vị thương hiệu; Sức hút, hấp dẫn của bánh mì Việt với thế giới, nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị ẩm thực của bánh mì Việt Nam, đồng thời góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực bánh mì Việt Nam qua các thời kỳ cũng như thúc đẩy kích cầu du lịch thành phố.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các chuyên gia ẩm thực, nhà nghiên cứu đề xuất lấy ngày 24/3 – ngày từ “banh mi” được thêm vào từ điển Oxford là Ngày bánh mì Việt Nam và sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm.

TS Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Tập đoàn giáo dục Văn Lang cho biết, hiện nay, bánh mì là món ăn hết sức đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Vì vậy, bánh mì hiện hữu rất nhiều trong đời sống hàng ngày của người dân, trên hè phố hay đến các bữa tiệc sang trọng, là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của người Việt lẫn du khách quốc tế. Bánh mì dù có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng đã thể hiện sự tiếp nhận và cải biến ẩm thực của người Việt Nam. Đối với du khách quốc tế, mỗi khi đến Việt Nam đều có nhu cầu tìm hiểu và thưởng thức bánh mì như để tìm hiểu rõ nét về nền văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Đối với người Việt, khi đi đâu xa cũng sẽ luôn nhớ về ẩm thực Việt Nam với món bánh mì...

Ở góc độ chuyên gia, Tiến sĩ Vũ Thế Long - nhà nghiên cứu lịch sử ẩm thực và môi trường nhận định sự ra đời và phát triển của bánh mì mang sắc thái Việt Nam là một ví dụ tuyệt vời, cho thấy sự gặp gỡ, giao thoa và phát triển đầy thú vị của hai nền văn minh lúa mì và lúa nước. Trong quá trình tìm hiểu về các loại bánh mì và nguyên liệu để làm nhân bánh, quá trình thao tác chế biến, pha trộn một cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng chứng minh vì sao loại hình bánh mì Việt Nam lại trở nên nổi tiếng, không chỉ ngon, lạ mà còn lành tính.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, quyền Viện trưởng Viện Mekong, hành trình của bánh mì Việt Nam từ giao thoa văn hóa ẩm thực đến giá trị thương hiệu quốc gia là một hành trình “xoắn ốc”. Đó là hành trình một món “ngoại lai” được người Việt sáng tạo lại theo những cách độc đáo ngay tại Việt Nam, để rồi sau đó nó lại theo chân người Việt đi khắp thế giới và trở thành một trong những biểu tượng của ẩm thực đường phố Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

“Những lần bánh mì Việt được vinh danh, quảng bá bởi các chuyên gia ẩm thực và truyền thông quốc tế lớn như: The Guardian, BBC, đầu bếp Anthony Bourdain… cho thấy sự giao thoa hoàn hảo giữa ẩm thực phương Tây và tinh túy của ẩm thực Việt. Hiện nay, bánh mì Việt rất gần với văn hóa sandwich phóng khoáng của phương Tây nhưng lại rất đỗi cầu kỳ, tinh tế và bí ẩn Á Đông nên vẫn nổi tiếng theo một cách riêng biệt. Thực tế, trong đời sống người Việt Nam hiện vẫn không ngừng sáng tạo, cải tiến và cho ra đời những biến tấu mới để tô đậm thêm sự định danh của món bánh mì dân dã trên bản đồ ẩm thực thế giới. Hành trình sau hơn 150 năm, kể từ khi bánh mì xuất hiện ở Việt Nam vẫn đang được tiếp nối” – bà Phượng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty. 

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.