Bánh mì nóng Sài Gòn ơi!

Bánh mì đường phố Sài Gòn được yêu thích không những ở Việt Nam mà có mặt ở nhiều quốc gia.
Bánh mì đường phố Sài Gòn được yêu thích không những ở Việt Nam mà có mặt ở nhiều quốc gia.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xa Sài Gòn chưa tròn tuần nhưng đã nhớ da diết, nhất là bánh mì Sài Gòn và những xe bánh mì trên mọi nẻo đường, ngõ ngách của Sài Gòn.

Mọi nơi, mọi lúc người Sài Gòn lúc nào cũng có thể nạp năng lượng mà không phải lo lắng khi móc bóp ra khi trả 20 ngàn đồng/ 1 ổ bánh mì kẹp bất cứ món gì mình thích giữa đêm khuya...

Có người đem đến tận ngõ một ổ bánh mì còn nong nóng thì đúng là "buồn ngủ mà gặp chiếu manh". Còn nếu gặp được người bán bánh mì quen, không chừng lại được cho thiếu tiền một hay hai ổ bánh mì không.

Cứ bước chân ra đầu ngõ là ta thấy ngay xe bánh mì của chị hai, cô tư, hay anh bảy. Cái xe bánh mì nhỏ gọn nhưng có thể đưa ra rất nhiều chọn lựa cho cái bụng đói mà lại muốn có gì đó gọi là "cao lương mỹ vị" của đường phố Sài Gòn.

Những thứ gia vị, thức ăn làm nên thương hiệu bánh mì đường phố Sài Gòn

Những thứ gia vị, thức ăn làm nên thương hiệu bánh mì đường phố Sài Gòn

Nào là bánh mì pate jambon, bánh mì bì, bánh mì xíu mại, bánh mì trứng ốp la, bánh mì chà bông gà, bánh mì chà bông heo, bánh mì cá hộp, bánh mì thịt quay, bánh mì xá xíu, bánh mì phá lấu, bánh mì chả cá chiên, bánh mì mắm thái, bánh mì khô bò, bánh mì ngọt…

Hay vào hàng cà phê cầm theo ổ bánh mì rồi kêu ly cà phê sữa đá và chấm vào đó cũng xong một bữa điểm tâm, mê đồ ngọt thì chấm bánh mì với sữa đặc cũng khoái khẩu... Có cả bánh mì chay cho người ăn chay như mình. Không biết đã kể ra hết các kiểu thưởng thức bánh mì Sài Gòn chưa nhỉ?.

Tất cả những gì mà ta đòi hỏi hoặc "phăng" ra đều có thể dồn vào trong ổ bánh mì để từ đó nó phát triển đa dạng đến không ngờ như vậy.

Bánh mì bình dân đã đi cùng Sài Gòn bao lâu chắc ít ai có thể biết. Nay lại có thêm bánh mì "tươi" cao cấp mà thời gian sau này người ta mở ra nhiều cửa hàng bán bánh mì dạng "bánh mì hộp" như cà phê hộp thời gian một dạo. À, mà bánh mì nào chả tươi nhỉ, không tươi thì đâu phải là bánh mì Sài Gòn.

Món ăn rất bình dân nhưng ai cũng yêu thích

Món ăn rất bình dân nhưng ai cũng yêu thích

Cứ nhìn bào bánh mì ta thấy được tính cách của người Sài Gòn nói riêng và người phương Nam nói chung. Nó dung nạp tất cả những gì mà người xứ khác mang đến. Nó chấp nhận cái dị biệt để rồi nó biến hóa theo cách rất Sài Gòn và rất đáng yêu.

Nay thì món ăn đường phố này đã được khắp nơi biết đến và "bánh mì" đã được tự điển tiếng Pháp, và tiếng Anh sử dụng như là một danh từ riêng để mô tả về món ăn đường phố đặc trưng này của Sài Gòn và Việt Nam.

Bánh mì đã được quốc tế hóa và đi xa mọi nơi, nhưng nếu muốn có được món bánh mì với đầy đủ vị và hồn thì chỉ có ở Sài Gòn mà thôi.

Hãy cứ ra đầu ngõ, dù bụng không đói nhưng nếu đi ngang qua 1 xe bánh mì của anh hai, dì bảy mà ta biết thì chắc bụng bảo dạ "ừ, thì một ổ" xong vừa đi vừa gặm kiểu "cơm tay cầm" sẽ rất thú vị nhỉ.

Ngay lúc này đây, lại chợt thấy nhớ và thèm được ngắm một xe bánh mì nho nhỏ với ánh điện đêm khuya bên vệ đường.

Ai đó đang vừa xẻ đôi ổ bánh mì nướng than nóng dòn, phết vào đó 1 lớp pate, 1 lớp mayonaise, và gắp bỏ vào đó chả lụa, thịt nguội xong tạo thêm vị với đồ chua, dưa leo, hành ngò, vài lát ớt, rắc một tí muối tiêu, xịt thêm một tí xì dầu.

Xong gói nó lại trong lớp giấy báo hay sách (dù hơi mất vệ sinh) và bỏ vào bao xốp rồi đưa cho ai đó. Đây có thể là một bữa no của một anh xe ôm vừa xong cuốc xe khuya, hay của một cô gái vừa tan ca, cậu sinh viên học khuya...

Dù cao sang, hay nghèo khó thì tất cả đều bình dị và trung thành trước bánh mì Sài Gòn.

Ngay lúc này đây, chợt thèm, rất thèm nghe giọng của bà già bán bánh mì mỗi sáng chạy vào ngõ nhà mình đúng 8h sáng: "Ai bánh mì nóng giòn mới ra lò đơiiiiiiiiiiiiii"

Cầu chúc sóng gió do COVID - 19 nhanh qua đi. Người Sài Gòn - TP HCM luôn kiên tâm, vững vàng chống dịch. Cả nước đang hướng về TP HCM, chung tay cùng TP HCM đánh thắng COVID - 19. Để mau lẹ những sớm mai, mọi hẻm lại vang lên "Bánh mì nóng Sài Gòn đơi!"...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

'Bước chân trên mây' Lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa đã thành công rực rỡ

Ông Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu và ông Vũ Hoài Nam - Tổng biên tập báo Pháp luật Việt Nam trao giải cho 2 vận động viên đạt giải Nhất.
(PLVN) - Giải Leo núi Bước chân trên mây Lần thứ 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa đã diễn ra thành công ngoài mong đợi. Vào tối ngày 13/4, lễ Tổng kết và trao giải đã long trọng diễn ra tại Khu du lịch Suối khoáng nóng Cường Hải - Trạm Tấu - Yên Bái, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo huyện Trạm Tấu, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, các nhà tài trợ và các vận động viên…

Việt Nam ngàn dặm thân thương

Thúy Hằng trong chuyến du lịch đến những địa điểm hấp dẫn ở Việt Nam. (Nguồn: NVCC)
(PLVN) - Trong vài năm trở lại đây, người trẻ Việt Nam có xu hướng tìm về với quê hương, nguồn cội. Thay vì đi những tour du lịch “out door”, hiện nay, giới trẻ chọn khám phá địa điểm văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam.

Đà Nẵng, Hà Giang với điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á và đa trải nghiệm

Đà Nẵng là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn. (Ảnh: Sun World)
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, chiều 12/4/2024, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Diễn đàn Xúc tiến quảng bá du lịch, Hà Giang - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á. Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng với chủ đề: Tận hưởng Đà Nẵng 2025 - Đa trải nghiệm.

Ngành Du lịch Việt tăng tốc phát triển 'điểm đến xanh'

Hội An là một trong những điểm đến tiên phong nói không với rác thải nhựa. (Ảnh: LĐTĐ)
(PLVN) - Sự phát triển du lịch nóng ở một số địa phương đã và đang gây ra những hệ lụy về môi trường nghiêm trọng như ô nhiễm, suy giảm đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Trước thực trạng đó, phát triển du lịch xanh, xây dựng “điểm đến xanh” - những địa điểm du lịch thân thiện với môi trường, bảo tồn thiên nhiên, văn hóa, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Gian hàng du lịch Hải phòng hút khách tham gia tại VITM Hà Nội 2025

Gian hàng của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng mang tới nhiều sản phẩm du lịch với ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu thu hút khách du lịch tới Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 10/4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025.

'Khơi thông' cơ sở hạ tầng giao thông mùa du lịch cao điểm

Hình ảnh bến phà ở Cát Bà ùn tắc trong mùa cao điểm du lịch Đông - Xuân. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Vào mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam, nhiều điểm tham quan hàng đầu gặp phải cảnh tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Đây là một điểm trừ “bó chân” các tỉnh, địa phương thúc đẩy phát triển du lịch trong mùa cao điểm. Để thu hút khách đến tham quan, năm nay, các tỉnh, địa phương đã có một số thay đổi nâng cao cơ sở hạ tầng.

Du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam rộn ràng dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam rộn ràng dịp Giỗ tổ Hùng Vương
(PLVN) - Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở TP Đà Nẵng và Quảng Nam ghi nhận đông đảo lượng khách đến tham quan, trải nghiệm trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Có điểm tham quan phải tạm thời đóng cửa, ngừng nhận khách vì lượng người đến quá lớn.

TP HCM đẩy mạnh kích cầu kinh tế thông qua du lịch và tiêu dùng

TP HCM sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó, ưu tiên đẩy mạnh kích cầu kinh tế thông qua du lịch và tiêu dùng.
(PLVN) - Sở Du lịch TP HCM sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh các chương trình kích cầu, nâng cao chất lượng điểm đến, hoàn thành các chỉ tiêu năm 2025: đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách nội địa và doanh thu 260.000 tỷ đồng.