Bánh mì hay Internet?

830 triệu người trẻ tuổi từ 15 đến 24 tuổi có khả năng truy cập Internet, hơn 80% trong số đó là các dân số trẻ ở 104 quốc gia.
830 triệu người trẻ tuổi từ 15 đến 24 tuổi có khả năng truy cập Internet, hơn 80% trong số đó là các dân số trẻ ở 104 quốc gia.
(PLO) - Lựa chọn của thanh niên các nước Châu Á Thái Bình Dương trong kỷ nguyên số với sự bùng nổ công nghệ và ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt đời sống của cách mạng công nghệ 4.0.

Cuộc sống gắn bó chặt chẽ với công nghệ

“Bánh mì hay Internet?” Câu trả lời từ một thanh niên hiện đại ở các nước Châu Á Thái Bình Dương có lẽ sẽ trở nên bất ngờ. "Đó thực sự là một câu hỏi phải không? Tôi không thể sống mà không có điện thoại di động của tôi!", hoặc "Không có truy cập Internet có thể khiến công việc của tôi gặp khó, sau đó làm thế nào tôi có thể đủ khả năng để mua bánh mì?"

Dữ liệu mới nhất của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) cho thấy, 830 triệu người trẻ tuổi từ 15 đến 24 tuổi có khả năng truy cập Internet, hơn 80% trong số đó là các dân số trẻ ở 104 quốc gia và con số này đã tăng lên trong những năm gần đây. “Bạn có thể dễ dàng gặp bất kỳ ai trong 830 triệu cư dân mạng trẻ tuổi trên đường phố hàng ngày, những người có thể đang cầm túi đồ ăn nhanh, trong khi chơi điện thoại di động trị giá hơn 700 đô la” – bản báo cáo của ITU nhận xét.

Ở Thái Lan, họ thích chơi Face dance, tán gẫu trên Messenger và Line, đăng ảnh trên Facebook, xem video trên YouTube và nghe các bài hát nhạc pop mới trên Joox.

Ở Bangladesh, những người trẻ tuổi thích chia sẻ cuộc sống của họ trên Facebook, duyệt web trên UC Browser, gửi các tệp tin thông qua SHAREit, gọi video qua Uni Messenger và WhatsApp.

Michael Macdonald – Giám đốc Kỹ thuật của Huawei South East Asia - trích dẫn con số rằng 67% thanh niên Thái Lan dưới 25 tuổi chi 300-700 bath Thái cho dịch vụ Internet, số tiền đủ để mua hơn 20 chiếc bánh mì hoặc 5 - 7 bánh hamburger McDonald: “Với người thu nhập thấp nhất, họ lại chi tiêu nhiều nhất vào dịch vụ Internet. Trong thực tế, 34,4% trong số họ có điện thoại di động cao cấp, dẫn đến thực tế là 2,4% thu nhập của những người từ 16 đến 25 tuổi là tiêu cho dịch vụ Internet, tỷ lệ cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi”.

Dữ liệu từ Tập đoàn nghiên cứu thị trường toàn cầu Forrester đã củng cố sự khẳng định của mọi người về vấn đề này. Wang Xiaofeng - một nhà phân tích của Forrester - nói rằng người tiêu dùng trẻ tuổi là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Internet và điện thoại di động, những người đang có quyền truy cập Internet rộng nhất, hầu hết giờ trực tuyến và tỷ lệ tiêu thụ cao nhất. Trò chơi trực tuyến, mạng xã hội và nhắn tin tức thời là những lựa chọn hàng đầu của họ, sau đó là các dịch vụ tiềm năng, chẳng hạn như video, mua sắm trực tuyến và các ứng dụng di động thông minh.

Nhu cầu ICT của các thị trường mới nổi còn nhiều tiềm năng

Thị trường đang nổi đang mở ra tiềm năng lớn với sự ưu tiên tiêu dùng và sự hỗ trợ của chính sách quốc gia. Nhiều quốc gia đã nhận ra rằng Internet đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi kinh tế và đưa ra một loạt các kế hoạch quốc gia nhằm thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp ICT và nền kinh tế số.

Theo báo cáo Chỉ số kết nối toàn cầu (GCI) do Tập đoàn Huawei thực hiện, 7 trong số 50 quốc gia mới nổi đã triển khai các chiến lược phát triển ICT và vượt qua xếp hạng trước đó của họ trong bảng xếp hạng GCI. Malaysia thực hiện tốt nhất với việc triển khai chiến lược 'kỹ thuật số Malaysia', tăng 4 bậc. Ấn Độ, Indonesia, Philippine, và Columbia đã tăng 2 bậc.

Trong hội nghị Huawei Asia Pacific Emerging Market Summit tổ chức tại Bangkok (Thái Lan) cuối tháng 8 vừa rồi, các nhà khai thác viễn thông và các nhà cung cấp nội dung toàn cầu đã hiểu rằng ICT tại các thị trường mới nổi khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang bao gồm cả những cơ hội và thách thức. Zhou Jianjun - Phó Chủ tịch Nhóm kinh doanh Hạ tầng viễn thông của Huawei - cho biết, có 3,9 tỷ người hiện chưa được tiếp cận Internet trên thế giới, và 3 tỷ người trong đó là ở các thị trường mới nổi. Cũng có đến 1,1 tỷ gia đình chưa kết nối với băng rộng cố định, trong đó ở các quốc gia mới nổi là 8 tỷ. So với thị trường phát triển, các dịch vụ video trả tiền, Internet of Things, dịch vụ đám mây của doanh nghiệp tại các thị trường mới nổi chỉ mới bắt đầu bùng nổ.

Gỡ khó như thế nào?

Trong kỷ nguyên mới của nền kinh tế số, các nhà khai thác, những người đang đóng vai trò như mối liên kết giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số. Thế nhưng ở nhiều thị trường mới nổi, đặc biệt là các thành phố lớn, các nhà khai thác đang ngày càng khó khăn trong việc tìm kiếm các vị trí mới để đặt các trạm phát sóng, khiến cho vùng phủ sóng mạng di động không đủ để cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt. Một số chính sách trong việc cấp phép tần số 4G của các cơ quan của chính phủ đã khiến các nhà khai thác mạng tốn hàng trăm triệu đô la, điều này đã khiến giá cước dịch vụ dành cho người dùng rất khó giảm thấp hơn. Sự không thích hợp của tài nguyên cáp quang và thủ tục trình duyệt cấp phép xây dựng mạng quá lâu dài và phức tạp đã dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau như độ phủ sóng Internet ít hơn và chi phí dịch vụ cao hơn.

Một số quốc gia có Internet phát triển đã chứng kiến sự mất cân bằng trong kết nối. Tốc độ lướt Internet ở thủ đô nhanh hơn nhiều so với các thành phố, các quận huyện và làng mạc kém phát triển hơn, điều này cũng chỉ ra rằng không gian cải tiến cho cả băng rộng gia đình và băng rộng di động vẫn còn rất lớn.

Theo ông Zhou, các yếu tố chính của thị trường mới nổi là chính sách ICT, môi trường công nghiệp và các nghị quyết kinh doanh. Ông kêu gọi các cơ quan quản lý quốc gia đưa ra các chính sách hữu hiệu như phân phối băng tần số bình thường, và chính sách cởi mở để đổi mới công nghệ. "Cam kết với sự phát triển của các thị trường mới nổi, Huawei giúp các nhà khai thác xác định được khách hàng giá trị, phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng và xây dựng các hệ thống mạng giá trị. Cùng với các chính sách ngành, việc tái sử dụng các hệ thống mạng hiện có và đổi mới công nghệ và kinh doanh sẽ giúp tăng doanh thu và hiệu quả, đồng thời tạo nên một chu kỳ kinh doanh tích cực với việc phát triển dịch vụ và xây dựng mạng lưới" – ông Zhou nói.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động, tích cực đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu

Lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động, tích cực đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu

(PLVN) - Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được Quốc hội thảo luận tại hội trường vào thứ 4, ngày 27/11. Trong đó, nhiều nghi ngại cho rằng, nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá thì tình hình nhập lậu thuốc lá sẽ gia tăng. Báo PLVN có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường) xung quanh vấn đề đấu tranh với mặt hàng thuốc lá nhập lậu. 

Đọc thêm

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)
(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.