Bánh kẹo nội lên kệ chờ Tết

Hàng Việt chiếm tới hơn 80% trên các kệ hàng, giá cả không có biến động nhiều so với năm ngoái
Hàng Việt chiếm tới hơn 80% trên các kệ hàng, giá cả không có biến động nhiều so với năm ngoái
(PLVN) - Tới thời điểm này các mặt hàng bánh kẹo đã được bày bán khắp các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, gian hàng trong chợ truyền thống. Trong đó, hàng Việt chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng ngoại cả về mẫu mã và số lượng…

Hàng nội chiếm ưu thế

Theo ghi nhận của PV, các loại bánh, kẹo sản xuất trong nước với những thương hiệu quen thuộc như: Kinh Ðô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà... đang chiếm một tỷ lệ áp đảo so với tỷ lệ lên tới 80%. Một số bánh kẹo nhập ngoại tuy được bày ở những vị trí khá bắt mắt nhưng số lượng và chủng loại khiêm tốn hơn những năm trước…

Đang chọn mua một ít bánh kẹo tại siêu thị Vinmart Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội), bà Nguyễn Thanh Tuyền cho biết, nhiều năm trở lại đây, bà đều tin dùng các loại bánh, kẹo mang thương hiệu Việt Nam. Bởi hàng Việt giờ đây có rất nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, đa dạng, ăn ngon không thua kém hàng nhập khẩu mà giá chỉ bằng một nửa, làm quà tặng và để ăn trong gia đình đều thích hợp.

Chị Hoa, chủ một cửa hàng bánh kẹo trên đường Bưởi cho biết, một tuần trở lại đây, lượng bánh kẹo đã bắt đầu được bày bán nhiều, mặc dù sức mua chưa nhiều. Xu hướng tiêu dùng hiện nay vẫn là hàng Việt, khách hàng quan tâm tới chất lượng nhiều hơn là giá thành, hàng hóa phải có xuất xứ rõ ràng. Về giá cả, năm nay các loại bánh kẹo hầu như không tăng so với năm trước. Một số sản phẩm cao cấp hơn thì giá tăng khoảng 5-10%. Giá các loại bánh kẹo thường dao động từ vài chục cho tới vài trăm nghìn đồng/hộp tùy loại.

Với các công ty bánh kẹo, Tết là thời điểm tiêu thụ quan trọng nhất trong năm, nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng từ cuối quý I, chẳng hạn Công ty Cổ phần Bibica đã chuẩn bị hàng từ hồi tháng 3.

Theo tìm hiểu, Tết năm 2020, Bibica chuẩn bị trên 3.000 tấn bánh, kẹo các loại, ước tăng khoảng 20% so với mùa Tết năm 2019. Tháng 10/2019, Bibica đã đưa vào hoạt động một nhà máy mới tại Long An và ra mắt thêm 2 sản phẩm, góp phần tăng năng lực sản xuất cho công ty. Năm nay ngoài chất lượng, Bibica tập trung rất nhiều vào bao bì, với nhiều sản phẩm gắn với ý nghĩa Tết như bộ sản phẩm năm chuột vàng - Canh Tý 2020, Mã đáo thành công, Thuận buồm xuôi gió…

Cẩn trọng bánh, kẹo trôi nổi

Bên cạnh niềm vui về sự soán ngôi của hàng Việt so với hàng ngoại, nỗi lo về bánh kẹo trôi nổi không nhãn mác vẫn còn.

Tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), một trong số những chợ đầu mối lớn, nhiều mặt hàng như các loại ô mai, mứt, bánh chuối, hoa quả sấy… được bày bán tràn lan. Những loại bánh, kẹo, mứt này đều bán theo cân, không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng được đựng trong các khay, đặt trực tiếp tại sạp gỗ ở chợ. Khi được hỏi về nguồn gốc, chủ cửa hàng nào cũng khẳng định đây là hàng gia công, chất lượng, hạn sử dụng lâu dài nên cứ yên tâm.

Có thể thấy, việc bánh, mứt, kẹo chất lượng kém được bán tràn lan ở các chợ vào dịp Tết là chuyện không còn mới. Các cơ quan chức năng đã có nhiều hành động quyết liệt song tình hình vẫn rất khó kiểm soát. 

Mới đây, ngày 18/12/2019, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã phối hợp với phòng P7 C05 và Cục Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra và bắt giữ 3 xe tải chở bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng khối lượng khoảng 30 tấn.

Trước đó, Đội QLTT số 24 thuộc Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra đột xuất 2 cơ sở sản xuất bánh, mứt tại Khu công nghiệp La Phù (Hoài Đức, Hà Nội). Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 1.140 hộp bánh quy thành phẩm, 1.020 hộp mứt tết, 90kg táo khô, 27kg bánh nguyên liệu, 400 vỏ hộp và 100 khay nhựa.

Để đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết sắp tới, người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường, mua tại các điểm bán chính thống như siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa đáng tin cậy. Không nên mua các sản phẩm trôi nổi không nhãn mác, không rõ xuất xứ thường được bày bán tại các chợ cóc. 

Khi mua sắm cần lưu ý các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì. Người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Cục An toàn thực phẩm cấp.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.