Bánh kẹo nội lên kệ chờ Tết

Hàng Việt chiếm tới hơn 80% trên các kệ hàng, giá cả không có biến động nhiều so với năm ngoái
Hàng Việt chiếm tới hơn 80% trên các kệ hàng, giá cả không có biến động nhiều so với năm ngoái
(PLVN) - Tới thời điểm này các mặt hàng bánh kẹo đã được bày bán khắp các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, gian hàng trong chợ truyền thống. Trong đó, hàng Việt chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng ngoại cả về mẫu mã và số lượng…

Hàng nội chiếm ưu thế

Theo ghi nhận của PV, các loại bánh, kẹo sản xuất trong nước với những thương hiệu quen thuộc như: Kinh Ðô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà... đang chiếm một tỷ lệ áp đảo so với tỷ lệ lên tới 80%. Một số bánh kẹo nhập ngoại tuy được bày ở những vị trí khá bắt mắt nhưng số lượng và chủng loại khiêm tốn hơn những năm trước…

Đang chọn mua một ít bánh kẹo tại siêu thị Vinmart Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội), bà Nguyễn Thanh Tuyền cho biết, nhiều năm trở lại đây, bà đều tin dùng các loại bánh, kẹo mang thương hiệu Việt Nam. Bởi hàng Việt giờ đây có rất nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, đa dạng, ăn ngon không thua kém hàng nhập khẩu mà giá chỉ bằng một nửa, làm quà tặng và để ăn trong gia đình đều thích hợp.

Chị Hoa, chủ một cửa hàng bánh kẹo trên đường Bưởi cho biết, một tuần trở lại đây, lượng bánh kẹo đã bắt đầu được bày bán nhiều, mặc dù sức mua chưa nhiều. Xu hướng tiêu dùng hiện nay vẫn là hàng Việt, khách hàng quan tâm tới chất lượng nhiều hơn là giá thành, hàng hóa phải có xuất xứ rõ ràng. Về giá cả, năm nay các loại bánh kẹo hầu như không tăng so với năm trước. Một số sản phẩm cao cấp hơn thì giá tăng khoảng 5-10%. Giá các loại bánh kẹo thường dao động từ vài chục cho tới vài trăm nghìn đồng/hộp tùy loại.

Với các công ty bánh kẹo, Tết là thời điểm tiêu thụ quan trọng nhất trong năm, nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng từ cuối quý I, chẳng hạn Công ty Cổ phần Bibica đã chuẩn bị hàng từ hồi tháng 3.

Theo tìm hiểu, Tết năm 2020, Bibica chuẩn bị trên 3.000 tấn bánh, kẹo các loại, ước tăng khoảng 20% so với mùa Tết năm 2019. Tháng 10/2019, Bibica đã đưa vào hoạt động một nhà máy mới tại Long An và ra mắt thêm 2 sản phẩm, góp phần tăng năng lực sản xuất cho công ty. Năm nay ngoài chất lượng, Bibica tập trung rất nhiều vào bao bì, với nhiều sản phẩm gắn với ý nghĩa Tết như bộ sản phẩm năm chuột vàng - Canh Tý 2020, Mã đáo thành công, Thuận buồm xuôi gió…

Cẩn trọng bánh, kẹo trôi nổi

Bên cạnh niềm vui về sự soán ngôi của hàng Việt so với hàng ngoại, nỗi lo về bánh kẹo trôi nổi không nhãn mác vẫn còn.

Tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), một trong số những chợ đầu mối lớn, nhiều mặt hàng như các loại ô mai, mứt, bánh chuối, hoa quả sấy… được bày bán tràn lan. Những loại bánh, kẹo, mứt này đều bán theo cân, không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng được đựng trong các khay, đặt trực tiếp tại sạp gỗ ở chợ. Khi được hỏi về nguồn gốc, chủ cửa hàng nào cũng khẳng định đây là hàng gia công, chất lượng, hạn sử dụng lâu dài nên cứ yên tâm.

Có thể thấy, việc bánh, mứt, kẹo chất lượng kém được bán tràn lan ở các chợ vào dịp Tết là chuyện không còn mới. Các cơ quan chức năng đã có nhiều hành động quyết liệt song tình hình vẫn rất khó kiểm soát. 

Mới đây, ngày 18/12/2019, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã phối hợp với phòng P7 C05 và Cục Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra và bắt giữ 3 xe tải chở bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng khối lượng khoảng 30 tấn.

Trước đó, Đội QLTT số 24 thuộc Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra đột xuất 2 cơ sở sản xuất bánh, mứt tại Khu công nghiệp La Phù (Hoài Đức, Hà Nội). Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 1.140 hộp bánh quy thành phẩm, 1.020 hộp mứt tết, 90kg táo khô, 27kg bánh nguyên liệu, 400 vỏ hộp và 100 khay nhựa.

Để đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết sắp tới, người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường, mua tại các điểm bán chính thống như siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa đáng tin cậy. Không nên mua các sản phẩm trôi nổi không nhãn mác, không rõ xuất xứ thường được bày bán tại các chợ cóc. 

Khi mua sắm cần lưu ý các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì. Người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Cục An toàn thực phẩm cấp.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam gia nhập Top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng 5G, đồng thời kỷ niệm 20 năm Viettel kinh doanh dịch vụ di động
(PLVN) -  Ngày 15/10/2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng 5G, đồng thời kỷ niệm 20 năm Viettel kinh doanh dịch vụ di động và chào mừng 80 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Viettel trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam, đưa Việt Nam gia nhập Top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G.

VNPT Family Safe cùng cha mẹ bảo vệ trẻ an toàn trên không gian số

VNPT Family Safe là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ con trẻ trên không gian mạng
(PLVN) - Với tốc độ lan truyền thông tin độc hại chóng mặt trên Internet, để bảo vệ con trước những mối nguy hại, nhiều phụ huynh trăn trở giữa việc nên hay không nên cấm con sử dụng mạng. Thay vì cấm đoán, việc sử dụng dịch vụ VNPT Family Safe như một phương pháp hướng dẫn, định hình cho con cách dùng mạng an toàn đã giúp cha mẹ đồng hành cùng con trưởng thành trên không gian mạng.

Tắt sóng 2G: Các nhà mạng xử lý thế nào với hơn 700 nghìn thuê bao?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, cho đến thời điểm hiện tại còn khoảng hơn 700.000 thuê bao 2G Only. Để xử lý các thuê bao này, các nhà mạng cho biết sẽ chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng, để khách hàng có thời gian chuyển đổi, đảm bảo bảo lưu cho tài khoản của khách hàng.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.

9 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm tăng 10,5%

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản cho biết, 9 tháng đầu năm nay, trong số các sản phẩm thủy sản xuất khẩu (XK) của Việt Nam, tôm mang về kim ngạch XK cao nhất, ước đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Chỉ còn 700.000 thuê bao 2G Only trước giờ tắt sóng 2G

Việc tắt sóng 2G sẽ triển khai chính thức từ ngày 15/10. (Ảnh T.Khang)
(PLVN) - Chiều 11/10, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin tổ chức tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G” để trao đổi, thảo luận, đề xuất, kiến nghị về việc thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only sau ngày 15/10/2024.