Tình trạng người dân tự tử bằng nhảy cầu đang có xu hướng gia tăng theo thời gian. Mới đây nhất, vào ngày 1/12, tại cầu Phú Xuân, tổ CSGT đường sông Công an TP. Huế đã kịp thời dùng ca nô cứu chị Đ.T.N.D (trú tại phường An Cựu, TP. Huế) khi chị D. vì hoàn cảnh gia đình túng quẫn đã nhảy cầu tự tử. Nhờ xử lý nhanh và chuyên nghiệp, chỉ sau một thời gian vật lộn với sóng nước, lực lượng CSGT đã tiếp cận được với chị D. và cứu sống chị.
Trước đó, vào khoảng 23h30 ngày 23/8, người nhà nhận được tin nhắn của anh T.V.A.T. (19 tuổi, là sinh viên năm đầu trường Cao đẳng Du lịch Thừa Thiên - Huế, trú đường Thạch Hãn, TP Huế) thông báo việc anh này sẽ nhảy cầu Dã Viên tự tử. Gia đình hốt hoảng chạy đến để can ngăn thì thấy nam sinh này đã trèo qua lan can cầu và nhảy xuống sông Hương. Do sự việc diễn ra quá nhanh, người thân của T. chỉ biết bất lực đứng nhìn thương xót.
Trao đổi về vấn đề nhảy sông tự tử đang có chiều hướng gia tăng tại TP. Huế, Thạc sỹ tâm lý Đỗ Văn Nghĩa, giảng viên tâm lý học tại Trường Trung cấp Âu Lạc (Thừa Thiên - Huế) chia sẻ, phần lớn nguyên nhân của các vụ tự tử là vì những bế tắc, khó khăn về kinh tế, giao tiếp với người xung quanh. Đối phó với những bế tắc trong cuộc sống bằng cách tự tự là một hành vi thiếu lý trí và đặc biệt rất ích kỷ. Bởi nó để lại cho người thân những nỗi đau về tinh thần và gánh nặng về kinh tế.
Gần 30 người nhảy sông tự tử trong gần một năm là con số khiến nhiều người bàng hoàng. Các nạn nhân tự tử tại sông Hương đoạn chảy qua địa bàn TP. Huế thuộc nhiều độ tuổi khác nhau. Với mỗi nguyên nhân tự tử khác nhau thì cách ứng phó, đề phòng khác nhau.
Riêng về góc độ tâm lý, khả năng ứng phó với khó khăn trong cuộc sống của người một bộ phận lớn người dân mà trong đó có các em học sinh, sinh viên chưa được tốt, điều này biểu hiện trong nhiều hành vi ứng phó tiêu cực, lảng tránh, chạy trốn những khó khăn mà cá nhân đang gặp phải, điển hình là việc tìm đến chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá… và nguy hiểm hơn nữa là tự tử.
“Cần tăng cường giảng dạy, bồi dưỡng hiệu quả các kỹ năng sống song song việc truyền đạt kiến thức trong nhà trường là giải pháp hữu hiệu cho học sinh, sinh viên. Đây không phải là trách nhiệm từ 1 cá nhân mà cần sự chung tay của xã hội; các biện pháp cần thực hiện một cách thiết thực, quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả thì mới hạn chế được các sự việc không đáng có xảy ra”- Thạc sỹ tâm lý Đỗ Văn Nghĩa chia sẻ thêm.