Bằng cấp và chất lượng

Dư luận tuần qua tập trung nhiều sự chú ý vào một văn bản của thành phố Đà Nẵng trong tuyển dụng cán bộ. Theo Báo Tuổi trẻ, từ năm 2011, thành phố Đà Nẵng sẽ không tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp hệ tại chức vào làm việc trong cơ quan Nhà nước.

Dư luận tuần qua tập trung nhiều sự chú ý vào một văn bản của thành phố Đà Nẵng trong tuyển dụng cán bộ. Theo Báo Tuổi trẻ, từ năm 2011, thành phố Đà Nẵng sẽ không tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp hệ tại chức vào làm việc trong cơ quan Nhà nước. Đây có thể coi là một trong những nội dung gây “ sốc” nhất trong Tờ trình của Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng về kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa 7. Chung quanh vấn đề này, có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Phần lớn cho rằng Đà Nẵng làm như vậy là một bước đột phá lớn trong công tác cán bộ. Theo lãnh đạo Sở Nội vụ Đà Nẵng, quyết định không tuyển sinh viên hệ tại chức vào các cơ quan Nhà nước là nhằm nâng cao đội ngũ cán bộ ngày càng có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Mặt khác, hiện các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao từ nguồn kinh phí của thành phố còn rất lớn, số sinh viên có trình độ chuyên môn cao này sau khi ra trường sẽ được bổ sung, tiếp nhận vào các cơ quan Nhà nước.

Như vậy, có thể nói Đà Nẵng khá “ dồi dào” về nguồn nên mới có quyết định này. Không những khá chặt chẽ trong tiếp nhận cán bộ để lựa chọn được những người tài nhằm tạo nguồn lãnh đạo kế cận, hằng năm Đà Nẵng còn mở các cuộc thi tuyển khi tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy để tiếp tục tham gia các lớp đào tạo. Vì thế, hầu hết cán bộ được tiếp nhận hàng năm vào các sở, ngành của Đà Nẵng những năm qua đều ít nhất tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi trở lên.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng Đà Nẵng làm như vậy là trái luật, là phân biệt đối xử giữa chính quy và tại chức, là không tạo cơ hội cho những người không có điều kiện hoặc vì một lý do nào đó không được học chính quy, phải chuyển sang tại chức. Hơn thế nữa, luật  phát hiện hành không quy định có sự khác nhau giữa bằng chính quy hay tại chức. Nếu thực hiện quyết định này thì những người có trình độ, năng lực nhưng chỉ vì học tại chức sẽ không có cơ hội làm việc.

Thực tế, sự “ phân biệt đối xử” của Đà Nẵng là có lý do khi chất lượng của việc đào tạo tại chức có vấn đề, không ít người học tại chức không đáp ứng yêu cầu công việc đặt ra. Thêm vào đó, nếu có một chút thân quen thì chắc chắn tuy trình độ, năng lực chưa đạt yêu cầu vẫn được ưu tiên bố trí, sắp xếp vào những vị trí quan trọng mà người có năng lực thực sự khó có thể chen chân. Do đó, nhìn ở khía cạnh của sự tiến bộ và phát triển, vì một nguồn cán bộ chất lượng cao thì quyết định của Đà Nẵng là có thể chấp nhận được. Nhưng nếu xem xét một cách toàn diện thì còn nhiều vấn đề phải bàn. Bởi không ai có thể chắc chắn rằng cứ học tại chức là không ra gì còn học chính quy là tốt, là chất lượng cao. Có thể giờ đây, Đà Nẵng đang có nguồn cung cấp cán bộ khá phong phú, được đào tạo bài bản mới làm được như vậy chứ nếu không cũng khó thực hiện. Dù có thế nào thì dư luận cũng mong rằng khi luật pháp đã công nhận hệ thống đào tạo tại chức thì không có lý do gì các cơ quan tiếp nhận lại chối bỏ sản phẩm đó. Mỗi ngành, mỗi địa phương có cách làm riêng nhưng nên chăng hãy đánh giá thực chất chất lượng cán bộ bằng hình thức thi tuyển một cách công khai minh bạch, ai giỏi hơn sẽ được nhận hơn là phân biệt qua bằng cấp sẽ có sức thuyết phục hơn.

Với Hải Phòng, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 14 vừa xác định 3 khâu đột phá, trong đó có việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Các biện pháp, giải pháp để có nguồn nhân lực chất lượng cao tiếp tục được cụ thể hóa trong thời gian tới. Điều quan trọng là dù chính quy hay tại chức, muốn có cơ hội làm việc, mỗi người đều phải nỗ lực hơn bởi chắc chắn, tiêu chuẩn tuyển chọn cán bộ của thành phố sẽ cao hơn mới đáp ứng yêu cầu./.

                                                                               Hồng Thanh