Bạn trẻ tái hiện Đà Nẵng những năm 2000 bằng nghệ thuật sáng tạo

Từ bức tranh vẽ bờ biển vịnh Mân Quang hiện tại, qua app công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality/AR), người xem sẽ được ngắm thêm một bờ biển vịnh Mân Quang những năm 2000 trở về trước - Ảnh: ĐOÀN NHẠN
Từ bức tranh vẽ bờ biển vịnh Mân Quang hiện tại, qua app công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality/AR), người xem sẽ được ngắm thêm một bờ biển vịnh Mân Quang những năm 2000 trở về trước - Ảnh: ĐOÀN NHẠN
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Câu chuyện về đời sống sông nước, về thuyền thúng, nhà chồ, nghề cá, về hàng chục nghìn hộ lao động nghèo sống tạm bợ trên những căn nhà dọc sông Hàn và vịnh Mân Quang của Đà Nẵng những năm 2000 được tái hiện sinh động và thu hút.

Những ngày này, nhiều người ghé lại không gian triển lãm "Lênh Đênh" để cùng quay về khoảng thời gian những năm 2000, cùng ngắm nhìn những ký ức với dãy nhà chồ. Khi đó, hàng chục nghìn hộ lao động nghèo sống tạm bợ trên những căn nhà dọc sông Hàn và vịnh Mân Quang (Đà Nẵng).

Tất cả được thể hiện qua triển lãm nghệ thuật "Lênh Đênh" được thực hiện bởi nhóm "Đà Nẵng tui" - cộng đồng người trẻ yêu nghệ thuật tại Đà Nẵng - cùng sự hỗ trợ của Hội đồng Anh (British Council).

Triển lãm kể về câu chuyện của những người có đời sống và mưu sinh gắn liền với sông nước, về thuyền thúng, về nhà chồ, và về nghề ngư.

Với mong muốn gìn giữ các nét đẹp truyền thống, lan tỏa giá trị văn hóa của địa phương, nhóm 60 bạn trẻ đã mất gần 6 tháng để làm nên triển lãm ý nghĩa này.

Triển lãm lấy làng chài, thuyền thúng và đời sống ngư dân làm tâm điểm. Để giữ giai thoại về ký ức nhà chồ còn nguyên vẹn, "Đà Nẵng tui" sử dụng các hình thức nghệ thuật từ truyền thống đến hiện đại, từ thủ công đến công nghệ mới tái hiện đời sống trên biển của ngư dân từ khởi đầu đến khởi sắc - chông chênh qua dông bão rồi để lại thanh âm tươi trẻ cho làng nghề hiện tại.

Nguyễn Ngọc Thiên Hiếu (25 tuổi), điều phối nhóm, cho biết các hình thức nghệ thuật đa dạng gồm màu nước, sách popup, cho đến nghệ thuật vẽ tranh bằng điểm ảnh (pixel art), ảnh toàn ký (hologram), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality/AR) đã được sử dụng để đa dạng hóa trải nghiệm của người xem triển lãm, khiến câu chuyện truyền thống có nhiều sắc màu mới mẻ hơn, và tạo nhiều cảm hứng hơn.

"Những câu chuyện cũ lại được tái hiện qua nhiều hình thức nghệ thuật mới sẽ tạo ra sự hứng thú, gợi mở khiến giới trẻ hào hứng khám phá, tìm hiểu về văn hóa hơn" - Hiếu cho hay.

"Tôi rất bất ngờ khi ngắm nhìn những hình ảnh gợi nhớ về thời cha mẹ tôi chèo thuyền thúng. Mấy chị em tôi là những đứa trẻ ở nhà chồ ghẻ chi chít đầy chân. Thật sự xúc động khi nhìn những bức tranh chuyển động qua công nghệ, như luồng ký ức tôi từ bé đến bây giờ. Tôi càng thấy quý và trân trọng hơn sự đổi thay của thành phố" - chị Thu Ngọc (38 tuổi) đến tham quan triển lãm bày tỏ.

Nhiều bạn trẻ dù chỉ biết đến ký ức nhà chồ, sông nước, nghề ngư qua lời kể hay những tư liệu,... nay đã đứng hàng giờ trước các tác phẩm bởi sự lôi cuốn từ nghệ thuật sáng tạo và những câu chuyện đằng sau nó.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.