Bán sản phẩm không hợp chuẩn, Unicity VN phải chịu trách nhiệm gì?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Người tiêu dùng vẫn cảm thấy lo lắng bởi những sản phẩm có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng đã bán ra thị trường (không thu hồi được) của công ty này có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Như PLVN đã đưa tin, Thanh tra Bộ Y tế vừa kết luận hàng loạt sai phạm trong quảng cáo và kinh doanh thực phẩm chức năng tại Công ty TNHH Unicity Việt Nam.

Theo tìm hiểu của PV, được biết, Công ty TNHH Unicity Việt Nam là Công ty TNHH một thành viên, thực hiện nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) theo hình thức bán hàng đa cấp. Công ty có trụ sở tại địa chỉ số 8C Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội. Hiện tại, Công ty đang nhập khẩu và kinh doanh 16 sản phẩm TPCN được nhập khẩu từ Mỹ, Malaysia, Thái Lan. Số người lao động của công ty là 16 người.

Công ty có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp loại hình Công ty TNHH một thành viên số 0105931912. Công ty là đơn vị tổ chức bán hàng đa cấp theo số 01-04-000039 do Sở Công Thương Hà Nội cấp ngày 27/8/2012.

Ngày 10/12/2014, Thanh tra Bộ Y tế đã phối hợp với Cục ATTP thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP tại Công ty TNHH Unicity Việt Nam, địa chỉ: Số 8C Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội. Căn cứ báo cáo kết quả thanh tra, Chánh thanh tra Bộ Y tế đã ban hành Kết luận thanh tra, nội dung Kết luận thanh tra đã nêu rõ:

Tại thời điểm thanh tra, Công ty TNHH Unicity Việt Nam có các giấy tờ pháp lý liên quan đến nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm chức năng; các sản phẩm TPCN do Công ty đang nhập khẩu, kinh doanh đã  có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP, các giấy còn hiệu lực; điều kiện bảo đảm ATTP trong bảo quản sản phẩm đáp ứng yêu cầu. 

Tuy nhiên, Công ty TNHH Unicity Việt Nam còn một số vi phạm: Quảng cáo TPCN tại cuốn Catalogue có nội dung không đúng quy định. Cụ thể, chi nhánh của Công ty quảng cáo TPCN tại cuốn Catalogue có nội dung không đúng quy định, sau khi được chi nhánh công ty báo, Công ty đã dừng ngay việc phát hành cuốn Catalogue. Toàn bộ cuốn Catalogue chưa phát hành (2.051 cuốn) đã được Công ty niêm phong và lưu giữ tại kho của Công ty, chờ xử lý. Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt với số tiền là 25 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hành chính này.
Sản phẩm TPCN Nature’s Tea được rao bán với giá 450.000 đồng/ hộp trên website của doanh nghiệp.
 Sản phẩm TPCN Nature’s Tea được rao bán với giá 450.000 đồng/ hộp trên website của doanh nghiệp.

Quảng cáo TPCN tại trang thông tin điện tử unicity.com/vietnam có nội dung quảng cáo 12 sản phẩm không phù hợp với nội dung quảng cáo đã đăng ký, được Cục ATTP xác nhận. Cụ thể, trang thông tin điện tử unicity.com/vietnam là trang không thuộc Công ty, mà thuộc Công ty Unicity ở Mỹ. Ngay sau khi làm việc với đoàn thanh tra, Công ty đã yêu cầu Công ty Unicity ở Mỹ sửa các nội dung quảng cáo sai bằng tiếng Việt, đảm bảo phù hợp với nội dung quảng cáo đã được đăng ký. Thanh tra Bộ Y tế cho biết, nội dung quảng cáo này hiện đã phù hợp với nội dung công bố và nội dung quảng cáo đã được đăng ký. Đáng chú ý là, với hành vi quảng cáo sai phạm như vậy nhưng thanh tra Bộ Y tế đã không đưa ra hình thức xử phạt đối với doanh nghiệp tại vi phạm này.

Một sai phạm nghiêm trọng khác là, Công ty này còn nhập khẩu và bán ra thị trường lô sản phẩm TPCN Nature’s Tea: số lô J1027 (J102F), NSX: 10/2013, HSD: 10/2016 có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng (Phiếu kiểm nghiệm số 1955/PNK-VKNQG ngày 18/4/2014 không đạt về chỉ tiêu TSVKHK: Công bố 10 mũ 4, kết quả kiểm nghiệm 4,2 x 10 mũ 6).

Công ty đã bán sản phẩm TPCN Nature’s Tea: số lô J1027 (J102F), NSX: 10/2013, HSD: 10/2016 có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng với tổng giá trị hàng hóa vi phạm đã bán ra thị trường (không thu hồi được) là 24.300.000 đồng. Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 36.450.000 đồng.

Theo kết luận do Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính ký, cơ quan này đã xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Unicity Việt Nam 2 hành vi: Quảng cáo TPCN tại cuốn Catalogue có nội dung không đúng quy định. Bán sản phẩm TPCN Nature’s Tea: số lô J1027 (J102F), NSX: 10/2013, HSD: 10/2016 có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Tổng số tiền phạt là 61.450.000 đồng.

Đồng thời, Thanh tra Bộ đã yêu cầu Công ty TNHH Unicity Việt Nam chấm dứt hành vi vi phạm, thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về ATTP; Nghiêm túc thực hiện khắc phục các hành vi vi phạm và chấp hành các hình thức xử lý Thanh tra Bộ. 

Cục An toàn thực phẩm đề nghị Chi cục ATVSTP Hà Nội và Chi cục ATVSTP Tp HCM  giám sát, kiểm tra việc khắc phục các hành vi vi phạm, chấp hành các hình thức xử lý tại Công ty TNHH Unicity.Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm và công khai theo đúng quy định để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Mặc dù cơ quan Thanh tra của Bộ Y tế đã đưa ra kết luận và xử phạt đối với Công ty TNHH Unicity Việt Nam, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn cảm thấy lo lắng bởi những sản phẩm có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng đã bán ra thị trường (không thu hồi được) của công ty này thực sự có nguy hại ra sao và người tiêu dùng có bị ảnh hưởng gì không? Bên cạnh đó, trách nhiệm của Công ty TNHH Unicity Việt Nam đến đâu khi bán sản phẩm có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Hành vi này khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào một Công ty lớn và kinh doanh nhiều mặt hàng TPCN suốt thời gian qua.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).