Bản sắc truyền thống “soi đường” thời trang Việt hội nhập

 Bản sắc văn hóa giúp định hình ngành thời trang, may mặc Việt trên quốc tế.
Bản sắc văn hóa giúp định hình ngành thời trang, may mặc Việt trên quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 đã đề cập tới việc phát triển nền văn hóa, du lịch phải gắn với việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa, yêu cầu hội nhập quốc tế.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên đối với ngành may mặc Việt Nam, một trong những yêu cầu quan trọng là phải gìn giữ và khai thác hiệu quả những giá trị truyền thống để xây dựng được những sản phẩm có chất lượng cao, đậm đà bản sắc dân tộc.

Từ bao đời, những ngành nghề dệt may truyền thống đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của người dân Việt Nam. Đơn cử, nghề dệt thổ cẩm đã xuất hiện ở nước ta từ lâu, đến nay có khoảng 30 dân tộc vẫn lưu giữ và thực hành nghề này. Đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vải thổ cẩm không chỉ là một chất liệu may mặc mà còn thể hiện nhân sinh quan, thế giới quan của họ thông qua cách bố trí màu sắc, họa tiết…

Việc dùng vải thổ cẩm để may trang phục truyền thống, chất liệu này cũng xuất hiện trong một số bộ sưu tập trang phục hiện đại của các nhà thiết kế trong và ngoài nước, ví như Valentine Vân Nguyễn, Trung Beret, Thạch Linh, Phạm Ngọc Anh, Lý Quý Khánh, Diego Chula… và được “đi đến” nhiều quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh truyền thống dệt thổ cẩm, nghề trồng dâu nuôi tằm và dệt lụa nước ta cũng có niên đại lên tới hàng nghìn năm. Cùng với đó là các vùng địa danh nổi tiếng gắn với nghề dệt lụa như: Cổ Đô, Vạn Phúc (Hà Nội), Nha Xá (Hà Nam), Cổ Chất (Nam Định), Duy Duyên, Mã Châu (Quảng Nam), Tân Châu (An Giang)...

Dù chưa hình thành một “đế chế” về tơ lụa như Trung Quốc nhưng hàng tơ lụa thương hiệu Việt cũng được thế giới biết đến và đánh giá cao.

Ông Fei Jianming - Tổng Thư ký Hiệp hội Tơ lụa Thế giới từng đánh giá, trong số các quốc gia Đông Nam Á, ngành tơ lụa Việt Nam có nền tảng tốt nhất với những làng nghề hàng nghìn năm tuổi. Theo đó, Việt Nam xuất khẩu nhiều sợi se hơn Nhật Bản và Trung Quốc, đồng thời xuất nhiều tơ sống hơn Campuchia và Thái Lan.

Từ góc độ vĩ mô, ngành công nghiệp dệt, may cả nước trong những năm gần đây đã cho thấy những bước tiến tích cực, dù phải vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn bởi dịch bệnh. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng chỉ số sản xuất công nghiệp bình quân ngành này giai đoạn 2012 - 2020 đạt 11,8%/năm. Trong đó, một số thương hiệu may mặc đã “ghi tên” trên thị trường quốc tế như: May 10, May Việt Tiến, Dệt Kim Đông Xuân, Gấm Thái Tuấn, Áo sơ mi An Phước…

Tuy nhiên, trên thực tế, nghề dệt thổ cẩm, nghề dệt tơ, dệt lụa và những nghề may mặc truyền thống khác đều đã và đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ mai một. Bên cạnh những nguyên nhân như không có thế hệ trẻ kế thừa, không có tài liệu ghi chép lại để lưu truyền cho đời sau, đại dịch kéo dài khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy…, người tiêu dùng trên thị trường vẫn đang “thờ ơ” với hàng may mặc truyền thống.

Là một trong những nhà thiết kế đã khai thác chất liệu thổ cẩm trong thời trang ứng dụng, Valentine Vân Nguyễn cho biết, cái khó nhất nằm ở việc đưa các màu sắc nổi bật, đặc trưng của các vùng miền vào trang phục, tức là tăng tính ứng dụng của chất liệu này trong đời sống hàng ngày. Thông thường các tông cơ bản hơn như đen, trắng, đỏ sẽ được ưu tiên sử dụng, nhưng sản phẩm thổ cẩm thường mang nhiều tông màu sắc đa dạng, sặc sỡ hơn như xanh lá, cam, cùng với các công đoạn cắt may cầu kỳ khác, do vậy, nhu cầu thị trường với sản phẩm từ chất liệu thổ cẩm ít hơn so với các sản phẩm may mặc phổ thông khác.

Lại nói, khi sự giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong nước và ngoài nước diễn ra mạnh mẽ, xu hướng Việt (Kinh) hóa hoặc Âu hóa đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Hậu quả của xu hướng này là thay cho việc sử dụng các trang phục truyền thống, người Việt ngày nay, đặc biệt là các đồng bào dân tộc thiểu số, đang sử dụng nhiều trang phục hiện đại hơn trong cuộc sống hàng ngày, vải truyền thống dần ít được sử dụng hơn.

Quả thực, các ngành nghề may mặc truyền thống nước ta đang đối mặt với rất nhiều thách thức trong bối cảnh hiện tại. Bên cạnh việc hoàn thiện những chiến lược, chính sách về mặt quản lý nhà nước, việc đưa các chất liệu dệt may truyền thống vào ứng dụng trong đời sống cũng là một mục tiêu quan trọng để thúc đẩy các nghề truyền thống này tiếp tục được giữ gìn và phát triển. Trên “đấu trường” quốc tế cạnh tranh khốc liệt, bản sắc văn hóa truyền thống chính là “chiếc la bàn” định vị cho mỗi bước đi của thời trang Việt.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đánh thức tiềm năng du lịch ở huyện biên giới Mường Nhé

Nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Mường Nhé vẫn được lưu giữ.
(PLVN) - Mường Nhé được đánh giá là huyện có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch của Điện Biên. Mảnh đất cực Tây Tổ quốc được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ, hùng vỹ, cộng với khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ, cùng bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc… Đó chính là thế mạnh phát triển du lịch ở huyện biên giới này.

'Việt Nam - đi để yêu'

Du khách Ấn Độ tham quan Tháp bà Ponagar. (Ảnh: Trần Hoài)
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - đi để yêu”. Ngoài thu hút khách du lịch thông qua nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng, chương trình kích cầu du lịch năm 2025 mang đến nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh gia tăng trải nghiệm cho khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Các nghệ sĩ tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam qua MV độc đáo

MV Nhà em ở lưng đồi của Sao Mai Thu Hằng ngập tràn cảnh sắc tươi đẹp và trong lành của miền cao Y Tý. (Ảnh trong MV)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp bất tận của mảnh đất chữ S qua những MV (music video) độc đáo. Các MV tiệm cận với xu hướng làm nhạc của giới trẻ ngày nay gây hiệu ứng mạnh mẽ trong việc quảng bá du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là những người trẻ thích du lịch khám phá, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Chuyện về người phụ nữ cải trang thành nam nhi để đi thi

Văn Miếu Mao Điền Hải Dương- nơi Nguyễn Thị Duệ được thờ cùng Khổng Tử và bảy vị Đại khoa danh tiếng của Việt Nam.
(PLVN) - Việt Nam thời kỳ phong kiến thường coi trọng nam nhân. Các kỳ tú tài, đi học đa phần cũng chỉ dành cho “đấng mày râu”. Thế nhưng, vẫn có những người phụ nữ khao khát cháy bỏng được đi học. Lịch sử Việt Nam cũng đã từng có một bậc nhi nữ phải cải trang thành nam để thi tài, kết quả đã vượt qua tất cả các sĩ tử khác, trở thành trạng nguyên đứng đầu khoa thi. Đó chính là Nguyễn Thị Duệ - nữ trạng nguyên duy nhất trong lịch sử Việt Nam.

Hải Phòng khai hội Nữ tướng Lê Chân

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2025 chính thức khai mạc.
(PLVN) - Tối 7/3, tại Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, TP Hải Phòng tổ chức Lễ đón nhận bảo vật quốc gia “Bộ kim phẩm đền Nghè” và khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2025.

Đưa dòng nhạc cung đình đến gần du khách

Biểu diễn nhã nhạc cung đình Huế. (Ảnh: Thuận Hóa)
(PLVN) - Nhã nhạc - dòng nhạc cung đình không chỉ chứa đựng hệ thống âm nhạc dựa trên thang ngũ âm, mà còn bao hàm cả nghệ thuật biểu diễn. Hơn hai thập kỷ qua, các cơ quan chức năng, nghệ nhân chung tay bảo tồn, phát huy giá trị, đưa nhã nhạc cung đình đến gần hơn với công chúng và du khách.

Đừng để sự hy sinh của phụ nữ trở thành điều hiển nhiên

Hình minh họa
(PLVN) - Trang facebook của Un women vừa đưa thông tin: Mỗi ngày, hàng triệu phụ nữ trên thế giới đang làm việc hơn 12 giờ mà không nhận được lương, không có sự bảo vệ và cũng không được công nhận.Thông tin này thực sự là một lời cảnh báo, đừng để sự hy sinh của phụ nữ trở thành điều hiển nhiên.