Bản sắc dân tộc qua đám cưới người Dao Cao Bằng

Sắc màu văn hóa trong một đám cưới người Dao đỏ
Sắc màu văn hóa trong một đám cưới người Dao đỏ
(PLVN) - Những năm gần đây, cuộc sống Dân tộc người Dao đỏ ở Cao Bằng có nhiều đổi thay do quá trình hội nhập và phát triển nhưng bà con vẫn lưu giữ được những nét sinh hoạt văn hóa truyền thống, trong đó có đám cưới với những nghi lễ vô cùng độc đáo có giá trị văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc.

Dân tộc Dao ở Cao Bằng có 2 nhánh là Dao đỏ và Dao tiền, trong đó, người Dao đỏ chiếm 2/3 dân số người Dao, cư trú tập trung ở vùng núi cao các huyện: Nguyên Bình, Thông Nông, Hà Quảng, Hòa An...

Cứ mỗi dịp xuân về, hoa trái đâm chồi nảy lộc, đất trời giao hòa, nhiều gia đình dân tộc Dao Đỏ khắp nơi ở Cao Bằng lại tổ chức đám cưới. Người Dao đỏ quan niệm: Cưới xin, làm nhà và làm tang ma cho bố mẹ là ba việc quan trọng nhất. 

Nét văn hóa độc đáo

Trước kia, phần lớn đôi trai gái người Dao đỏ không có quyền tự do tìm hiểu nhau mà đều do cha mẹ quyết định và đứng ra lo liệu. Tiêu chuẩn chọn con dâu, con rể phải là người khỏe mạnh, ngoan hiền, thật thà. Con dâu phải biết nấu ăn, thêu thùa, làm ruộng nương. Chàng rể không cờ bạc, rượu chè, biết lo lắng và vun vén việc cho gia đình.

Tuổi kết hôn của người Dao đỏ trước đây thường khá sớm, nhưng hiện nay đa số đều chờ đến khi đủ tuổi theo luật thì hai gia đình mới tổ chức. Người Dao đỏ không quan trọng con trai lớn tuổi hơn con gái hay con gái hơn tuổi con trai, chỉ cần hợp tuổi và số mệnh. 

Khi chọn được một cô gái ưng ý, bố mẹ chàng trai phải đến nhà gái để hỏi cưới nhiều lần. Lần thứ nhất, bố mẹ chàng trai mang một chai rượu đến nhà gái để thưa chuyện với bố mẹ cô gái và ngỏ ý xem có đồng ý gả con gái hay không, xin ngày sinh tháng đẻ của cô gái để về nhà xem tuổi cho đôi trai gái. Lần thứ hai, bố mẹ chàng trai đến nhà gái để hỏi bố mẹ cô gái về số tiền, số bạc và bao nhiêu người đưa dâu. Sau đó, bố mẹ chàng trai trở về nhà để chuẩn bị. Lần thứ ba, đến nhà gái là để đặt cọc tiền cưới và đồ sính lễ có liên quan.

Nghi lễ trình báo tổ tiên của cô dâu chú rể
Nghi lễ trình báo tổ tiên của cô dâu chú rể 

Trong lễ ăn hỏi, nhà gái sẽ mời thầy cúng đến để cúng bái, báo với tổ tiên về hôn sự của con gái. Nhà trai sẽ phải mang rượu, thịt đến nhà gái để mời anh em họ hàng bên nhà gái đến ăn, nhà trai chuẩn bị đồ ăn đủ 8 - 10 mâm.

Sau lễ ăn hỏi, nhà trai đến nhà gái một lần nữa để mang “thiếp mời” đến cho nhà gái phát cho anh em họ hàng bên nhà gái. Họ thường dùng vỏ bầu khô cắt thành từng miếng nhỏ bằng hạt ngô rồi nhuộm đỏ hoặc dùng đồng xu, hạt chè (tùy theo địa phương) với ý nghĩa như thiếp mời đám cưới. Bố mẹ cô gái sẽ thông báo cụ thể thời gian cưới là ngày nào, thường là trước ngày cưới khoảng 30 - 40 ngày.

Công việc chuẩn bị cho đám cưới được nhà trai tiến hành từ sau khi hỏi được cô gái sẽ lấy về làm vợ. Cưới xin là một việc rất tốn kém nên gia đình thường nuôi sẵn lợn, gà để dành cho đám cưới của con mình. Đồng thời, phải tìm được thầy cúng để làm mo, thông báo cho tổ tiên biết gia đình có thêm thành viên mới; tìm người làm bếp, người tiếp khách và người thổi kèn pí lè. 

Thông thường, thầy cúng và quan lang bên nhà gái sẽ là cậu của cô gái, người Dao đỏ gọi là “mùi miền”, nếu cô gái không có cậu sẽ là anh em họ hàng trong dòng họ làm, ít khi lấy người ngoài.

Cô dâu, chú rể mời cơm rượu các quan khách trong lễ cưới
Cô dâu, chú rể mời cơm rượu các quan khách trong lễ cưới 

Người Dao đỏ phân biệt rõ chuyện làm dâu hay ở rể. Nếu là con gái đi làm dâu thì việc thách cưới là do nhà gái đưa ra đối với nhà trai. Nhưng ngược lại nếu con trai đi ở rể cả đời, việc thách cưới là do nhà trai đưa ra đối với nhà gái.

Người ta thường đưa ra những yêu cầu cụ thể về số lượng sính lễ đối với nhà trai gồm 200 - 300 đồng tiền giấy; 20 - 40 đồng bạc trắng; 5 - 7 bộ quần áo tùy thuộc vào sự đòi hỏi của người con gái. Việc đi xin tuổi, dạm ngõ, ăn hỏi và tổ chức lễ cưới là do nhà gái chủ động, hay nói cách khác nếu nhà gái có ý định lấy rể thì nhà gái sẽ tổ chức. Và sau khi đón rể về thì tên và họ của người con rể sẽ được đổi theo nhà gái.

Giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc

Lễ cưới của người Dao đỏ chủ yếu diễn ra ở nhà trai trong vòng 2 - 3 ngày. Khi ra cửa, họ phải chọn giờ tốt, kiêng không đi trùng ngày sinh của bố mẹ, ngày mất của anh em họ hàng bên cô dâu. Trước khi đi họ sẽ thịt một con gà để báo với tổ tiên biết rằng hôm nay cô gái đi về nhà chồng và để tổ tiên phù hộ cho đoàn đưa dâu đi đường bình an.

Cô dâu được vợ quan lang giúp đội mũ và mặc quần áo truyền thống. Khi đi cô dâu phải nhìn thẳng về phía trước, tuyệt đối không được quay đầu nhìn bố mẹ. Quan lang dẫn đầu đoàn đưa dâu chính là người đứng ra bảo đảm sự an toàn cho cả đoàn đưa dâu, tránh mọi tà ma để mọi người đến dự đám cưới đều được bình an.

Người Dao đỏ thường có phong tục đưa dâu vào chiều tối, vì họ quan niệm đi vào những lúc này mặt trời không nhìn thấy mặt sẽ không sợ mất vía cô dâu. Khi đến nhà chồng thường vào khoảng 4 - 9 giờ sáng ngày hôm sau. Khi đoàn đưa dâu đến gần nhà chú rể, nhà trai cử người ra đón, dẫn đầu là người thổi kèn pí lè. Lúc này đoàn đưa dâu chưa được vào nhà mà chỉ ngồi ở ngoài sân chờ đến giờ lành mới được vào nhà. Trong khi đoàn nhà gái được tiếp đón ở sân, cô dâu được tiến hành các thủ tục để đưa dâu vào nhà. 

Cô dâu được đưa đến trước cửa chính và quay mặt ra phía ngoài để thầy cúng làm phép trừ tà ma, họ quan niệm rằng trên đường đi có thể cô dâu gặp phải những điều không tốt hoặc tà ma đi theo nên phải làm lễ xua đuổi tà ma. Sau đó họ mang một chậu nước và một con dao đặt ngang qua chậu nước đặt trước cửa nhà.

Cô dâu được một em bé gái là họ hàng bên nhà trai rửa chân và thay giày mới rồi mới được vào nhà. Vào trong nhà, cô dâu chú rể mới gặp nhau và lúc này thầy cúng sẽ làm lễ cúng bái tổ tiên, thông báo cho tổ tiên biết về sự hiển hiện của nàng dâu mới và đổi họ cho cô dâu mang họ nhà trai. 

Làm lễ xong, cô dâu sẽ có người dẫn vào buồng, lúc này cô dâu có thể tháo miếng vải che mặt ra. Sau khi kết thúc các nghi lễ cúng bái, nhà trai mời nhà gái vào nhà và chuẩn bị dùng bữa cơm.

Ngọt ngào điệu hát páo dung truyền thống

Sau đó, họ ngồi với nhau uống rượu, tâm sự và trổ tài hát dân ca giao duyên (hát Páo dung). Càng về khuya lời hát càng da diết, lũ trẻ mong mình lớn để được hát Páo dung, người già như thấy mình trẻ lại. Ngày cuối cùng của đám cưới, buổi sáng khi mới thức dậy, cô dâu chú rể mỗi người chuẩn bị một chậu nước ấm, khăn mặt và một chén nước mang đến đặt trước bàn thờ để thầy cúng và quan lang rửa mặt.

Rửa mặt xong thầy cúng và quan lang để vào thành chậu một chút tiền giấy lì xì cho đôi vợ chồng trẻ. Số tiền này không được quy định rõ mà tùy tâm của thầy cúng và quan lang. Đến chiều nhà gái chuẩn bị ra về, tất cả mọi người ngồi lại với nhau cùng chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ. Nhà trai chuẩn bị thịt, rượu, xôi để bên nhà gái mang về.

Sau lễ cưới 3 - 5 ngày, cô dâu và chú rể quay trở lại nhà gái để tạ ơn bố mẹ cô gái đã nuôi nấng cô trưởng thành và nhận họ hàng. Lễ này người Dao Đỏ gọi là “nhiểm ngòi cha”, hay còn gọi là lễ lại mặt. Sau khi cưới, cô dâu về nhà chồng sinh sống và không thường xuyên về thăm nhà được nên ngủ lại một tối ở nhà bố mẹ. 

Đám cưới là một thành tố văn hóa trong phong tục tập quán của dân tộc. Đối với người Dao đỏ ở Cao Bằng, đám cưới là việc quan trọng cả đời của mỗi người và để đi đến đám cưới người ta phải trải qua cả một quá trình với nhiều nghi lễ. Đám cưới của người Dao đỏ chứa đựng những nét văn hóa vô cùng đặc sắc không thể hòa lẫn với bất cứ tộc người nào. Tất cả tạo thành một mảnh ghép văn hóa đặc sắc, góp phần làm phong phú thêm cho kho tàng văn hóa dân tộc Việt Nam.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.