Bán rẻ mạng sống vì mũ bảo hiểm thành... mũ “nguy hiểm”

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Không ít vụ tai nạn giao thông dẫn đến thương vong chỉ vì người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Điều trái ngoáy ở chỗ, những loại mũ kém chất lượng này vẫn được bày bán tràn lan từ vỉa hè đến các cửa hàng và được các “thượng đế” khá ưa chuộng, bởi tính thời trang, giá thành rẻ.

Nhẹ thì viêm chân tóc, nấm da đầu…

Trên nhiều đường phố Hà Nội, các cửa hàng “di động” bày bán mũ bảo hiểm giá rẻ mọc lên như “nấm sau mưa”. Dọc vỉa hè đường Láng, Trường Chinh, Giải Phóng, Khâm Thiên… nhan nhản các sạp này bán, với giá từ 35.000 - 70.000 đồng/mũ, tùy theo kiểu dáng và màu sắc.

Ở những đoạn đường có vỉa hè rộng thì mũ bảo hiểm được bày trên những tấm bạt trải trên vỉa hè, còn những tuyến phố có vỉa hè hẹp thì mũ được treo trên những chiếc kệ tạm bằng tre hoặc gỗ.  Phần lớn loại mũ bảo hiểm này hầu hết chỉ có một lớp nhựa và một lớp xốp mỏng ở bên trong.

Chọn một sạp hàng nằm ngay đầu phố Khâm Thiên, chúng tôi tôi tạt vào hỏi mua. Cầm cả xâu mũ trên tay, chị bán hàng hồ hởi: “Mũ của chị là rẻ nhất ở đây đấy. Cái không có lưỡi trai giá 30 nghìn, có lưỡi trai thêm 5 nghìn nữa. Mua đi em, hàng của chị cả… Hà Nội vẫn dùng đấy!”.

Chị Giang, một chủ cửa hàng mũ “di động” gần cổng trường Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Bán vỉa hè nên chỉ lấy loại rẻ tiền bởi vốn đầu tư nhỏ, không may bị lực lượng chức năng thu giữ thì thiệt hại cũng ít. Hơn nữa, những người mua mũ dọc đường thế này chủ yếu là họ đi quên mũ, mất mũ… nên họ mua dùng tạm để qua mặt lực lượng chức năng”.

Thậm chí, theo chị Giang, tùy vào tình hình thời tiết, nhu cầu sở thích của người mua thì sẽ nhập các loại mũ để đáp ứng thị trường. Hầu hết, người mua hàng tại đây đều không quan tâm đến tem hay quy chuẩn chất lượng mà chỉ chọn mũ đẹp, rẻ để mua.

Ngoài ra, còn có nhiều loại mũ bảo hiểm trông y chang các loại mũ chính hãng, cũng dán tem CR (tem hợp quy - đảm bảo rằng những sản phẩm, hàng hóa đó đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan và được phép lưu thông trên thị trường - PV), nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, đây đều là mũ kém chất lượng, mũ “nhái”, có giá bán khoảng từ 100 đến 150 nghìn đồng.

Điều đáng nói, dù biết là hàng kém chất lượng nhưng những loại mũ nói trên lại được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Một người bán mũ bảo hiểm trên đường Láng cho biết, trung bình mỗi ngày chị bán được 30 - 40 chiếc.

Đỗ xe ngay lòng đường, Trinh Anh (sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội) ngó nghiêng nhiều kiểu mũ bắt mắt và cũng tự chọn cho mình chiếc mũ lưỡi trai hợp với sở thích gọn nhỏ chỉ với giá 45.000 đồng. 

“Mũ bảo hiểm bán trên vỉa hè nhiều màu sắc, kiểu dáng đẹp, giá lại rẻ, đội nhẹ và thoải mái. Thậm chí, nếu giữ gìn cẩn thận thì sử dụng mũ cũng được khá lâu. Còn một khi đi đường đã gặp tai nạn thì dù có mũ nào đi chăng nữa cũng nguy hiểm tính mạng”, Trinh Anh cho biết.

Khi được hỏi tại sao lại lựa chọn sản phẩm mũ bảo hiểm “thời trang” không an toàn, em Lê Đình Nhật Anh, sinh viên Trường Đại học Thủy lợi cho biết: “Mũ bảo hiểm thời trang tuy không an toàn nhưng kiểu dáng phong phú, mẫu mã đẹp, lại rất thoải mái cho người sử dụng, nhất là trong những ngày oi nóng, sản phẩm cũng vừa túi tiền với sinh viên bọn em. Đội mũ bảo hiểm xịn thiếu mỹ quan, cứ như úp “nồi cơm điện” lên đầu”.

Theo các chuyên gia da liễu, khi mua mũ giá rẻ làm từ bông, nhựa chất lượng kém cũng đồng nghĩa với chất liệu, vật liệu làm mũ cũng cực rẻ và nguy cơ mất an toàn cao. Đội mũ sản xuất từ nhựa tái chế lên đầu ở nhiệt độ cao ngoài trời và sử dụng thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng như gây ngứa da đầu, nấm, rụng tóc...

Mới đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiến hành khảo sát trên 1.000 lượt người dân (41% là nam giới và 59% là nữ giới) đến khám các bệnh liên quan đến da đầu. Gần 32% trong số này thường xuyên đội mũ trên 2 giờ/ngày, số người đội mũ bảo hiểm từ 1-2 giờ/ ngày chiếm gần 25% và số người không thường xuyên đội hoặc không đội mũ bảo hiểm chiếm hơn 11%.

Kết quả, 595 người (59,5%) có biểu hiện gàu và các bệnh ở da đầu; trong đó cảm giác ngứa, đau ở da đầu là 419 người, có biểu hiện gàu ở đầu là 367 người (37%) và các bệnh khác (u, cục, sẹo, rụng tóc…) có 134 người.

Đặc biệt, những người đội mũ bảo hiểm không hề có thói quen vệ sinh mũ bảo hiểm, thậm chí là mũ bảo hiểm có chất lượng kém làm từ bông, nhựa chất lượng kém, gây các bệnh về viêm chân tóc, nấm da đầu mà không biết.

Chấn thương sọ não vì đội mũ cho... có

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) là nơi thường xuyên tiếp nhận các ca tai nạn giao thông, trong đó có không ít trường hợp chấn thương sọ não do người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm “rởm”, kém chất lượng. 

Mới đây, anh Nguyễn Văn H, 34 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức với vết thương rất nặng ở phần đầu, mắt và thái dương. Trên vết thương còn dính nhiều mảnh vỡ của mũ bảo hiểm.

Được biết, anh H sau khi uống rượu với một nhóm bạn ở quận Thanh Xuân đến 11h khuya, lại được một nhóm bạn khác rủ đi lên Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hát karaoke. Đi đến đường Trần Nhân Tông, trước cửa rạp xiếc, anh H tự đâm vào dải phân cách và bị ngã trọng thương. Vết thương quá nặng, chảy máu não dù anh có đội mũ bảo hiểm.

Khi vào cấp cứu, anh H đã bị giãn đồng tử mắt trái kèm theo các mảnh vỡ mũ bảo hiểm cứa dọc thái dương đến khóe mắt. Anh hôn mê cả tháng trời với vài lần cấp cứu tràn dịch màng não, tràn dịch màng phổi tưởng không qua khỏi.

TS Nguyễn Phương Nam, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) cho biết, sau khi có quy định bắt buộc người tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm, đến năm 2008, số người tử vong do tai nạn giao thông đã giảm gần 1.600 người.

Như vậy có thể nói, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã góp phần làm giảm thiểu đáng kể số người tử vong do tai nạn giao thông gây ra. Hiện nay, số người Việt Nam khi tham gia giao thông bằng xe máy có đội mũ bảo hiểm là khá cao, trên 90%.

Tuy nhiên, dựa vào các số liệu thu thập, đại diện của WHO cảnh báo, tại một số thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, số người đội mũ bảo hiểm không chuẩn, mũ không phải mũ bảo hiểm chiếm tỉ lệ rất lớn. Ông Nam khẳng định: “Mũ này không có tác dụng bảo vệ cho người đội khi tham gia giao thông”.

Vợ của anh H cho biết, chồng chị rất ngại đội mũ bảo hiểm vì nóng nên lúc nào anh cũng lấy cái mũ 35 nghìn đồng mua ở lề đường ra đội để “qua mắt” công an. Nào ngờ cái mũ lại vỡ gây thêm vết thương xẻ dài trên thái dương và mắt của anh.

Trường hợp khác, bệnh nhân Nguyễn Thị Liên H (Thạch Thất, Hà Nội), lưu thông xe máy trên đoạn đường từ nhà ra chợ mua thức ăn, không may đến đoạn rẽ, một thanh niên từ đâu lao tới hất tung cả chị và xe bay hàng chục mét, dẫu chị có đội mũ nhưng là mũ không đạt chất lượng nên khi vào viện cấp cứu chị đã bị chẩn đoán chấn thương sọ não.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Việt Đức khi được hỏi về số nạn nhân bị tai nạn khi tham gia giao thông bằng xe máy, cho biết đây là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất nếu xảy ra tai nạn. Họ không được bảo vệ bằng vỏ thép, dây bảo hiểm, vật duy nhất có thể giữ tính mạng cho họ chỉ là chiếc mũ nhựa nhỏ nhắn ở trên đầu. Tuy nhiên, hiện nay vì nhiều lý do mà không ít người vẫn chấp nhận sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn cho chính mình theo kiểu đối phó.

“Bản thân người điều khiển phương tiện cũng thừa biết chiếc mũ mà họ sử dụng có đảm bảo an toàn được hay không? Với giá chỉ 30 - 40 nghìn đồng, người ta có thể dễ dàng mua ở bất cứ vỉa hè nào một chiếc mũ mà chỉ cần… rơi nhẹ đã vỡ.

Có thể vì tiếc tiền, vì tiện dụng, có thể vì đối phó, cũng có thể vì ý thức tự bảo vệ kém, nhưng hiểm họa là thường trực và tiêu chí cuối cùng là đảm bảo an toàn cho người sử dụng đã không đạt được mục đích. Hay nói cách khác, khi chấp nhận đội những chiếc mũ rởm này, người ta đã tự thỏa hiệp với rủi ro của chính bản thân. Đó là điều đáng trách”, ông Hùng nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Uy, Phòng cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức, hiện mũ bảo hiểm có thể đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện có thể tạm chia làm hai loại: Loại kín đầu và loại nửa đầu (hở cằm).

Loại hở cằm chỉ thích hợp cho giao thông trong nội đô và ở tốc độ trung bình còn để đảm bảo an toàn tối đa thì vẫn chưa thích hợp. Bằng chứng là gần đây có rất nhiều trường hợp cấp cứu, bệnh nhân đội mũ hở cằm, tuy thoát được chấn thương sọ não nhưng lại bị chấn thương hàm mặt khá nặng.

“Nếu không đội hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, không đúng cách thì khi tai nạn xảy ra, người điều khiển và người ngồi trên phương tiện sẽ rất dễ bị tử vong hoặc tàn tật suốt đời. Việc đội mũ bảo hiểm không cài quai rất đáng lo ngại, bởi nhiều trường hợp người đội đang lưu thông trên đường chỉ cần một động tác nhẹ có thể mũ sẽ rơi ra khỏi đầu.

Vì cùng lưu thông trên đường nên nhiều trường hợp không kịp tránh đã xảy ra những vụ tai nạn oan rất đáng tiếc. Vì vậy, việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn nhưng phải cài quai đúng quy cách mới đảm bảo an toàn, còn không cũng chỉ đánh đồng với mũ bảo hiểm “rởm”, bác sĩ Nguyễn Văn Uy khuyến cáo.

Siết chặt chất lượng mũ bảo hiểm

Theo ông Lê Đình Tùng, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng, hiện tại, việc phân phối mũ bảo hiểm trên thị trường được thực hiện thông qua các đại lý, cửa hàng bán lẻ với các quy mô khác nhau, nhưng chủ yếu là nhỏ, lẻ, nhiều khi là bày bán trên vỉa hè, lòng đường, không kinh doanh cố định, bán lẫn với các loại hàng hóa khác nên việc kiểm tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Nhiều cơ sở kinh doanh không treo biển hiệu của cơ sở kinh doanh theo quy định, không niêm yết giá, hoặc niêm yết giá không đúng quy định, kinh doanh sai nội dung đăng ký. Nhiều mũ bảo hiểm có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn, không có dấu hợp quy, không ghi nhãn hoặc ghi nhãn không đầy đủ, không ghi nhãn phụ vẫn được bày bán khá phổ biến trong các cửa hàng, điểm bán lẻ trong toàn quốc.

Việc kinh doanh lẫn lộn mũ bảo hiểm có chất lượng đạt chuẩn với mũ bảo hiểm kém chất lượng không rõ nguồn gốc, mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không phải là mũ bảo hiểm (mũ cho người cưỡi ngựa, đi xe đạp, đi bộ, chơi thể thao...) gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng là tương đối phổ biến.

Cả nước hiện có khoảng trên 80 cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm (giảm 20% so với năm 2013). Tuy nhiên trong tổng số các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm hiện nay, số doanh nghiệp tự sản xuất toàn bộ linh kiện và lắp ráp mũ bảo hiểm hoàn chỉnh không quá 10 doanh nghiệp, còn lại các doanh nghiệp khác, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ chỉ sản xuất vỏ mũ và mua các linh kiện khác về láp ráp mũ bảo hiểm. Vì vậy công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm rất khó khăn.

Nhiều cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm có trang thiết bị thô sơ, mặt bằng sản xuất nhỏ hẹp, chưa xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng trong quá trình tạo sản phẩm từ đầu vào cho đến thành phẩm cuối cùng (chưa kiểm tra chất lượng nguyên liệu, vật tư, chi tiết dùng để lắp ráp mũ bảo hiểm). Vì vậy, không đảm bảo được chất lượng mũ bảo hiểm khi lắp ráp thành phẩm.

Tại một số địa phương, còn có nhiều cơ sở không hoạt động liên tục, chỉ sản xuất, lắp ráp mũ bảo hiểm khi có đơn đặt hàng, giao ngay và không để hàng hóa tồn kho. Vì vậy, khi cơ quan quản lý tiến hành lấy mẫu thử nghiệm để đánh giá chất lượng thường không có mẫu. Trong kho chủ yếu là các chi tiết dùng để lắp ráp mũ bảo hiểm như quai đeo, xốp lót mũ, vỏ mũ, kính chắn gió để tách rời, không có thành phẩm mũ bảo hiểm.

Để triển khai việc quản lý hoạt động kinh doanh mũ bảo hiểm trong thời gian tới phù hợp với Quyết định của Quốc hội, Chính phủ đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng dự thảo Nghị định về các điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm để trình Chính phủ xem xét ban hành.

Theo tiến độ quy định của Chính phủ thì đến nay dự thảo Nghị định về kinh doanh Mũ bảo hiểm đang trong tiến trình xây dựng để kịp trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong năm 2016.

Siết chặt chất lượng mũ bảo hiểm, siết chặt đội mũ bảo hiểm, suy cho cùng là siết chặt ý thức. Đội mũ lên đầu là để bảo vệ mạng sống của chính mình chứ không cốt để đối phó với Cảnh sát giao thông. Chừng nào trong đầu không ý thức được điều sơ đẳng đó thì nguy cơ gặp họa vì tai nạn giao thông còn khó tránh khỏi.

Trong ba năm (2013 - 2015), Cục Quản lý thị trường đã phối hợp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các đơn vị chức năng liên quan và địa phương, đã tổ chức nhiều đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm; kiểm tra hơn 26 nghìn vụ; phát hiện, xử lý gần 3.200 trường hợp vi phạm; tịch thu, tiêu hủy gần 200 nghìn sản phẩm; tổng số tiền phạt hành chính hơn ba tỷ đồng.
Riêng sáu tháng vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, thu giữ hơn 7.000 chiếc mũ bảo hiểm các loại vi phạm, chủ yếu về nội dung không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, hàng hóa nhập lậu không có nguồn gốc xuất xứ hoặc vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa.

Đọc thêm

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Bánh kẹo màu sắc lòe loẹt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được rao bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh: NM)
(PLVN) - Gần Tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, nhưng cùng với đó là nguy cơ thực phẩm không an toàn tràn lan trên thị trường. Từ các chợ tự phát đến các sạp hàng online, nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chứa hóa chất độc hại, hoặc không bảo đảm vệ sinh vẫn được bày bán công khai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối
(PLVN) -Ngày 30/12, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra và lấy lời khai từ những người liên quan để làm rõ vụ việc vận chuyển hơn 8,5 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đang trong quá trình vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Chuyên gia cảnh báo bùng nổ 'bẫy' lừa đảo trực tuyến AI năm 2025

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ VNĐ.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.