Bản quyền AFF Cup 2020: Rao giá cao để thăm dò?

Cổ động viên Việt Nam đang khao khao được chứng kiến lại hình ảnh này tại AFF Cup 2020
Cổ động viên Việt Nam đang khao khao được chứng kiến lại hình ảnh này tại AFF Cup 2020
(PLVN) - Giá bản quyền AFF Cup đang được rao lên tới 5 triệu USD, nhưng vẫn chưa có đài truyền hình nào trong nước chốt với giá đó. Họ cho rằng đơn vị sở hữu bản quyền đang đẩy giá chứ giá để đôi bên đàm phán không quá cao như vậy.

Việc đội tuyển Việt Nam chơi ở AFF Cup năm nay với tham vọng bảo vệ chức vô địch khiến cho các nhà đài trong nước hiểu rằng nhu cầu xem của khán giả là rất lớn, nên không thể không có bản quyền các trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2020 được. Nhưng sẽ mua với giá nào đó là cách họ đang tính.

Đội tuyển Việt Nam đang có phong độ ổn định và một lứa cầu thủ tuyệt vời, đó chính là điều thu hút công chúng đến với giải đấu này. Nhưng không có nghĩa phải mua bản quyền giải đấu bằng mọi giá để phục vụ công chúng mà phải tìm kiếm sự hài hòa giữa tài chính, nguồn quảng cáo…để mua một mức giá hợp lý.

"Đơn vị sở hữu bản quyền đã chào giá trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Đến thời điểm này việc đàm phán cũng không có thay đổi lớn. Tuy nhiên, tôi được biết cũng có vài đơn vị tại Việt Nam đã từ bỏ đàm phán từ thời điểm dịch bùng phát", bà Đỗ Phương Chi, Giám đốc bản quyền Next Media, một trong những đơn vị tham gia thương thảo mua bản quyền AFF Cup 2020 cho biết.

Theo một số ý kiến, giá bản quyền AFF Cup đẩy cao vì đơn vị sở hữu nắm được nhu cầu người xem ở Đông Nam Á, nhất là cổ động viên đến từ các nước như Malaysia, Indonesia, Thái Lan và đặc biệt là Việt Nam.

Sức ảnh hưởng của các ĐTQG Việt Nam cùng ông Park khá lớn nên ngay sau khi AFF Suzuki Cup 2018 khép lại, đơn vị nắm bản quyền AFF Suzuki Cup 2020 toàn cầu là LSE (Lagardère Sports and Entertainment) đã bắt đầu chào giá các nhà đài. Mức giá được đưa ra là 5 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với bản quyền AFF Suzuki Cup 2016.

Đơn vị nắm bản quyền truyền hình AFF Suzuki Cup 2020 toàn cầu LSE đã thay đổi phương thức bán. Theo đó, đơn vị này không tách ra làm 2 giống như ở AFF Suzuki Cup 2018 khi VTV sở hữu bản quyền truyền hình phát trên các nền tảng miễn phí, còn Next Media sở hữu bản quyền phát đối với các nền tảng tính tiền trên hạ tầng vệ tinh, cáp, IPTV, OTT, phát thanh, internet, mạng xã hội, mạng di động… và các hoạt động trình chiếu công cộng. Bây giờ, LSE sẽ bán gộp chung trên cả truyền hình miễn phí lẫn trên phạm vi nền tảng tính tiền.

Ngoài ra, việc sở hữu bản quyền trọn vẹn của AFF Cup 2020 sẽ không đơn giản, do giải đấu không chỉ diễn ra ở một, hai nước đăng cai. Việc ban tổ chức đảm bảo 10 đội tuyển tham dự đều được thi đấu ít nhất hai trận trên sân nhà cũng khiến việc đàm phán các gói bản quyền phức tạp hơn.

Từ đây đến khoảng thời gian khởi tranh AFF Cup còn khá dài. Cuộc chạy đua để có được bản quyền giải đấu này chắc sẽ còn cam go và phải trãi qua nhiều lần đàm phán.

Chắc chắn đơn vị nắm bản quyền cũng tính tới đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp và đội tuyển Thái Lan vẫn còn lấp lững chuyện có tham dự giải đấu hay không, để chào lại một cái giá hợp lý hơn.

Lagardere Sports Asia (LSA) là đơn vị nắm bản quyền truyền hình giải vô địch Đông Nam Á 2020. Công ty có trụ sở ở Singapore chào bán đến các nhà đài Việt Nam với giá cao gấp nhiều lần so với AFF Cup 2018. Đây là một trong những trở ngại lớn nhất đối với các đơn vị truyền hình trong nước.

Tin cùng chuyên mục

HLV Kim Sang Sik

Không gọi “công thần”, ông Kim Sang Sik đã đúng?

(PLVN) - HLV Kim Sang Sik đã công bố 30 nhân sự dự AFF Cup 2024. Bản danh sách này đang dấy lên những tranh luận, hoài nghi khi ông mạnh mẽ loại bỏ Hùng Dũng, Quế Ngọc Hải và đặc biệt cầu thủ đang có phong độ cao Công Phượng.

Đọc thêm