Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Nam Định về đích sớm một số Dự án giao thông trọng điểm

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Nam Định về đích sớm một số Dự án giao thông trọng điểm
Trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Nam Định - 165 đường Hùng Vương, phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Nam Định tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ các Dự án giao thông trọng điểm, nhiều Dự án giao thông quan trọng đã về đích trước thời hạn...

Trong những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là giao thông đường bộ có vai trò rất quan trọng, tạo động lực phát triển, mở ra các không gian mới, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương. Là cơ sở quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, đồng bộ, tăng cường kết nối liên vùng với hệ thống đường huyết mạch Quốc gia làm cơ sở nghiên cứu, chuẩn bị, thực hiện đầu tư các dự án giao thông quan trọng.

Ông Đinh Văn Phương - Giám đốc Ban QLDA đang báo cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình  Nguyễn Cao Sơn trong chuyến kháo sát thực tế Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển.
Ông Đinh Văn Phương - Giám đốc Ban QLDA đang báo cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Cao Sơn trong chuyến kháo sát thực tế Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển.

Ông Đinh Văn Phương - Giám đốc Ban QLDA cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định (cũ) nay là tỉnh Ninh Bình, cùng với hướng dẫn của các Sở ngành, sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương trong việc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Ban QLDA đầu tư xây dựng Nam Định đã tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ Dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Dự án Xây dựng Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài 46 km, quy mô hoàn chỉnh đường cấp II đồng bằng và đường phố chính đô thị; đi qua địa bàn 16 xã, thị trấn thuộc 02 huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng (cũ) đã đưa vào khai thác Giai đoạn 1 từ tháng 6/2022, kết nối KCN dệt may Rạng Đông và một số cụm công nghiệp đang hoạt động với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; kết nối với các tuyến Quốc lộ huyết mạch như QL.10, QL.37B, QL.21B và một số tuyến đường tỉnh.

Đến tháng 6/2025, giai đoạn 2 của Dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng vượt tiến độ 06 tháng, giúp mở rộng, tăng cường năng lực lưu thông toàn tuyến đáp ứng nhu cầu đi lại, làm việc, giao thương của nhân dân, rút ngắn quãng đường di chuyển từ các xã phía Nam tỉnh Ninh Bình đi Hà Nội khoảng 20km, tiết kiệm thời gian do không phải qua phà.

Bên cạnh đó, Dự án Xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định (cũ), thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ phân cấp thực hiện theo Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/12/2022 cho UBND tỉnh Nam Định (cũ) là cơ quan chủ quản; tổng chiều dài tuyến 2km, trong đó chiều dài cầu 1,36 km quy mô cao tốc 04 làn xe, đi qua các xã Khánh Cường, Khánh Trung, Liễu Đề tỉnh Ninh Bình.

Dự án đã hoàn thành thi công xây dựng từ tháng 3/2025 vượt tiến độ khoảng 9 tháng so với thời gian thực hiện Dự án. Công trình hoàn thành giúp từng bước hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc từ Ninh Bình đến Hải Phòng (tuyến CT.08), tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng khu vực đồng bằng Sông Hồng, giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có, rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển cho người tham gia giao thông, tạo động lực phát triển KT - XH nhất là khi các dự án thành phần khác hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.

Một Dự án trọng điểm cũng được tập trung triển khai trong thời gian qua tại địa bàn tỉnh là  Dự án Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển có chiều dài toàn tuyến khoảng 24,7 km với quy mô đường cấp I đồng bằng,  có 08 làn xe, trong đó có 06 làn xe cơ giới, 02 làn hỗn hợp, đi qua 18 xã, thị trấn thuộc 05 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu và Giao Thủy (cũ) thời gian thực hiện dự án từ 2022-2027.

Một đoạn trên tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển.

Đến nay Dự án đã thi công đạt khối lượng trên 90%, BQLDA tỉnh đang phấn đấu đến tháng 10/2025 Dự án sẽ thông xe toàn bộ tuyến, vượt tiến độ thực hiện hợp đồng khoảng 13 tháng.

Đây là tuyến đường chiến lược kết nối các xã, phường từ trung tâm của tỉnh Ninh Bình xuống phía Nam và Đông Nam thông qua các các tuyến vành đai, thay thế vai trò QL.21 hiện trạng đã mãn tải, tạo động lực phát triển KT - XH mạnh mẽ. Tuyến liên thông với tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đang được đầu tư và kết nối trực tiếp với tuyến Đường bộ ven biển, KCN Hải Long, Dự án VSIP đang xây dựng, tăng khả năng khai thác tiềm năng khu vực ven biển của tỉnh, mở ra không gian phát triển mới.

Để đạt được những thành tích đáng kể trên, ngoài sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên trong toàn cơ quan BQLDA còn có sự đóng góp, tạo điều kiện không nhỏ của các cấp, các ngành. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh.

Tới đây, với tâm thế mới, trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, BQLDA đầu tư xây dựng Nam Định mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp về cơ chế chính sách, công tác tuyên truyền vận động nhân dân để thực hiện nhanh công tác GPMB khi thực hiện các Dự án. Đặc biệt các Dự án giao thông trọng điểm, cần có chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phù hợp để nhân dân đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Cùng  với đó, BQLDA cũng đề xuất các cấp có thẩm quyền tiếp tục quan tâm, xem xét cân đối, ưu tiên tập trung các nguồn lực cho các Dự án trọng điểm, nhu cầu vốn lớn như tuyến đường động lực Hoa Lư - Nam Định, các tuyến trục kinh tế Thanh Liêm - Cao Bồ, tuyến trục Hoa Lư - Cao Bồ..., kêu gọi đầu tư để đầu tư xây dựng các Dự án trọng điểm khác có trong quy hoạch của tỉnh làm tiền đề đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là du lịch sinh thái - văn hóa - tâm linh.

Trong thời gian tới, chính quyền địa phương cần tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn về nguồn vật liệu để thi công các công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt về vật liệu như: cát đen, đất đắp đường, đá dăm cấp phối, vật liệu bê tông (cát vàng, đá…) xem xét cấp phép khai thác các mỏ trên địa bàn phục vụ nhu cầu xây dựng, cũng như có các giải pháp bình ổn giá vật liệu trên thị trường.

Ngoài ra, chính quyền cũng cần khẩn trương, quyết liệt cải cách hành chính theo hướng đơn giản, kiến tạo, phục vụ giúp nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục liên quan đến chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư, thẩm định dự án, thẩm định thiết kế - dự toán, lựa chọn nhà thầu, thanh quyết toán … tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia thực hiện các dự án.

“Ban Quản lý dự án là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh Ninh Bình; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp toàn diện của UBND tỉnh về tổ chức và hoạt động của đơn vị; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ban Quản lý dự án thực hiện chức năng làm chủ đầu tư và quản lý dự án đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông và một số dự án khác sử dụng vốn ngân sách, vốn nhà nước ngoài ngân sách do UBND tỉnh Ninh Bình và các cơ quan có thẩm quyền giao theo quy định pháp luật”.

Thiên Kim