Ban pháp chế HĐND TP.HCM giám sát công tác thi hành án dân sự tại TP.HCM trong năm 2020.

Ban pháp chế HĐND TP.HCM giám sát công tác thi hành án dân sự tại TP.HCM trong năm 2020.
(PLVN) -Thực hiện Kế hoạch giám sát về tình hình thực hiện công tác thi hành án dân sự năm 2020 trên địa bàn thành phố, mới đây Ban pháp chế Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi giám sát công tác thi hành án dân sự. Ông Phạm Đức Hải -  Phó Chủ tịch thường trực HĐND thành phố chủ trì buổi giám sát.

Cùng Đoàn  Giám sát còn có Ông Lê Minh Đức- Phó Ban pháp chế HĐND thành phố, cùng các thành viên trong đoàn là Đại diện các sở, ngành của thành phố: Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Sở Tư pháp. Về phía Cục THADS thành phố có: Cục trưởng Vũ Quốc Doanh, các Phó Cục trưởng, Lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Cục.

Theo đó, Cục THADS TP.HCM cho biết kết quả THADS từ ngày 1.10.2019 đến ngày 30.9.2020, về việc, tổng số phải thi hành là 101.102 việc (trong đó: số có điều kiện thi hành là 72.017 việc, chiếm 71,23% trong tổng số phải thi hành án; số chưa có điều kiện là 29.085 việc, chiếm 28,77% trong tổng số phải thi hành án). Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 58.562 việc, giảm 5.913 việc (tăng 5,24%) so với năm2019; đạt tỷ lệ 81,32% (tăng 5,59%) so với năm 2019. Vượt 1,32%  so với chỉ tiêu của Tổng cục giao là 80%/năm.

Tổng số việc chưa có điều kiện thi hành án chuyển sang sổ theo dõi riêng là 3.469 việc. Số việc chuyển kỳ sau 42.540 việc, giảm 4.515 việc (giảm 9,6 %) so với năm 2019.

 

Về tiền, tổng số phải thi hành là 106.969 tỷ 997 triệu 843 nghìn đồng (trong đó: số có điều kiện thi hành là 55.895 tỷ 177 triệu 524 nghìn đồng, chiếm 52,25% trong tổng số phải thi hành án; số chưa có điều kiện là 51.074 tỷ 820 triệu 320 nghìn đồng, chiếm 47,75% trong tổng số phải thi hành án).

Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 23.819 tỷ 717 triệu 218 nghìn đồng, giảm 1.732 tỷ 930 triệu 9 nghìn đồng (tăng 5,77%) so với năm 2019; đạt tỷ lệ 42,61% (tăng 7,51 %) so với năm 2019, vượt 4,61% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao là 38%/năm.

Tổng số tiền chưa có điều kiện thi hành án chuyển sang sổ theo dõi riêng là 107 tỷ 464 triệu 188 nghìn đồng.

Số tiền chuyển kỳ sau 83.150 tỷ 280 triệu 625 nghìn đồng, tăng 4.683 tỷ 884 triệu 82 nghìn đồng (tăng 5,97 %) so với năm 2019.

Các đại án phải thu về tiền đặc biệt lớn

Thời gian gần đây, Cục Thi hành án dân sự thành phố thụ lý các vụ đại án hình sự kinh tế, tham nhũng có giá trị phải thu đặc biệt lớn, tài sản phải thi hành án ở nhiều địa phương khác nhau. Theo quy định thì phải thực hiện ủy thác cho cơ quan thi hành án nơi đương sự có tài sản, điều kiện thi hành án; trong khi thực tế yêu cầu phải xử lý xong tài sản của đương sự tại thành phố Hồ Chí Minh xong mới xác định được các khoản nghĩa vụ còn lại để thực hiện ủy thác. Điều này, một mặt đã tạo ra khó khăn cho các Chấp hành viên trong quá trình xác minh, áp dụng biện pháp bảo đảm, một mặt làm kéo dài thời gian tổ chức thi hành án do phải xử lý xong tài sản tại Thành phố Hồ Chí Minh rồi mới thực hiện việc ủy thác đi địa phương khác.

Để đảm bảo thủ tục thi hành án, việc tống đạt cho đương sự là các bị cáo đang chấp hành hình phạt tại trại giam Bộ Công an đòi hỏi chấp hành viên phải đi lại nhiều lần mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc thực hiện chỉ tiêu chung. Trong một số trường hợp, đương sự đang chấp hành hình phạt trong một vụ án nhưng là bị cáo trong một vụ án khác, thì việc tiếp xúc thực hiện tống đạt rất khó khăn do phải theo đúng trình tự thủ tục quy định của Bộ công an.

Từ năm 2019, Tổng cục THADS không cấp kinh phí thực hiện tống đạt văn bản qua Thừa phát lại. Trong khi đó, khối lượng việc thi hành án tiếp tục tăng, đòi hỏi Chấp hành viên, Thư ký Thi hành án phải trực tiếp thực hiện tống đạt cho đương sự, điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chỉ tiêu được giao.

Một số vụ việc đại án phải xét xử nhiều giai đoạn có liên quan với nhau như (vụ Huỳnh Thị Huyền Như, Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn,...), khi Tòa án xét xử xong thì mới chuyển giao toàn bộ bản chính giấy tờ nhà đất, do đó đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi hành án, thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Rà soát, tập trung xử lý dứt điểm các vụ khiếu nại phức tạp

Theo Cục THADS TP.HCM, quá trình công tác dù có nhiều khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, Cục THADS TP.HCM đã đề ra các giải pháp khắc phục.

Cụ thể, theo ông Vũ Quốc Doanh (Cục trưởng Cục THADS TP.HCM), cần tăng cường chỉ đạo các Chi cục, chấp hành viên tập trung nguồn lực, nhân lực xử lý các vụ việc thi hành án có tài sản, giá trị phải thi hành lớn; tập trung xử lý tài sản đảm bảo trong các vụ việc tín dụng, ngân hàng, khẩn trương giao tài sản cho người mua trúng đấu giá; tập trung xử lý thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án hình sự kinh tế, tham nhũng.

Rà soát, tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài. Tăng cường tổ chức đối thoại, tiếp công dân, giải quyết dứt điểm tại cơ sở, không để khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không để phát sinh thêm các điểm nóng trong THADS.

Thực hiện đúng quy trình tổ chức thi hành án, công khai, minh bạch thủ tục hành chính THADS, hạn chế thấp nhất các sai sót. Chỉ đạo các đơn vị chú trọng công tác xác minh, phân loại án, đảm bảo chính xác về số liệu và thực tế hồ sơ thi hành án; chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động giải quyết án có trọng tâm, trọng điểm theo từng đơn vị hoặc theo tính chất loại vụ việc thi hành án; tập trung chỉ đạo các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong toàn Hệ thống, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, thường xuyên bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách theo phương châm “hướng về cơ sở”. Trưởng phòng chuyên môn, Chi cục trưởng Chi cục THADS phát huy vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng trong việc kiểm soát và đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị; kiên quyết xử lý nghiêm những Chấp hành viên để hồ sơ tồn đọng nhiều mà không có lý do, có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực hay suy thoái về đạo đức, lối sống.

Tập trung quyết liệt thi hành án đối với các vụ việc tham nhũng - kinh tế, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng.

Tập trung và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo dõi án hành chính, bảo đảm theo dõi 100% bản án, quyết định của Tòa án có nội dung theo dõi do Tòa án nhân dân chuyển giao; nắm chắc nguyên nhân chưa thi hành xong của các bản án, quyết định; kịp thời có văn bản báo cáo, kiến nghị người có thẩm quyền có giải pháp để thi hành dứt điểm vụ việc hoặc xử lý trách nhiệm người phải thi hành án chậm thi hành án hành chính theo quy định tại Nghị định số 71/2016/NĐ-CP.

Tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình lựa chọn thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án, đảm bảo khách quan, công khai minh bạch. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.