Thực hiện kế hoạch giám sát năm 2010, sáng 25/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tại Sở Nội vụ về công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng biên chế trên địa bàn tỉnh năm 2010. Tham gia Đoàn giám sát có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; các thành viên Ban Pháp chế và đại diện một số sở, ban, ngành liên quan. Đồng chí Phạm Văn Sỹ, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.
Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi giám sát |
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, tổng số biên chế được giao năm 2010 trên toàn tỉnh là 25.483 biên chế, trong đó có 2.121 biên chế quản lý hành chính Nhà nước và 23.362 biên chế sự nghiệp. Việc giao biên chế cho các cơ quan, đơn vị hiện nay căn cứ vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh hàng năm nói chung và năm 2010 nói riêng. Năm 2010, với số biên chế đã giao về cơ bản đã giải quyết được khâu ổn định tổ chức, sắp xếp, phân loại biên chế phù hợp và hợp lý hơn, khắc phục những bất hợp lý, những tồn tại vướng mắc cũ để từng bước giao ổn định biên chế trong những năm tiếp theo. Thực hiện việc tinh giản biên chế thưo Nghị định số 132.2007/NĐ-CP, năm 2010, toàn tỉnh đã tinh giản được 531 người nghỉ chế độ do dôi dư, chưa cập chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi để tuyển dụng những người có đủ trình độ, năng lực đảm nhận công việc trong các cơ quan, đơn vị. Việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và xử lý các vi phạm trong việc quản lý, tuyển dụng, sử dụng biên chế tại Sở Nội vụ thực hiện đúng quy định, quy trình, đúng người, đúng vi phạm. Nói chung, về cơn bản, các cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế đúng quy định hiện hành, công khai và minh bạch. Tuy nhiên, còn một số cơ quan trong quá trình thực hiện tuyển dụng biên chế viên chức còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch hoặc tổ chức tuyển dụng.
Các thành viên trong đoàn giám sát đã đưa ra nhiều ý kiến trao đổi như trong số biên chế sự nghiệp giáo dục tăng thêm năm 2011 chưa có số biên chế của 58 trường mầm non sẽ thực hiện chuyển đổi sang công lập năm 2011. Đa số các thành viên trong đoàn giám sát đề nghị giao biên chế cho 58 trường mầm non này từ cuối năm 2010 theo đề án chuyển đổi, đến tháng 9 năm 2011 sẽ giao thêm biên chế bổ sung nếu cần thiết. Ngoài ra, các thành viên đoàn giám sát cũng đặt ra nhiều câu hỏi như việc phân bổ biên chế hiện nay đã hợp lý chưa, có cần thiết đặt ra tiêu chí phân bổ hay không; việc xét tuyển biên chế sự nghiệp có những vướng mắc gì; một số đơn vị hiện nay đề nghị mở rộng hình thức tuyển dụng, vậy nên áp dụng 3 hình thức tuyển dụng (thi tuyển, xét tuyển, tuyển dụng đặc thù) như thế nào cho hợp lý; hiện nay các đơn vị sự nghiệp có thu tự trang trải một phần kinh phí nhưng số thu của các đơn vị không đồng đều, tại một số đơn vị số thu không đủ để trang trải kinh phí cần thiết, vậy cần giải quyết tình trạng này như thế nào. Sở Nội vụ cũng cần đánh giá kỹ hơn và đưa vào báo cáo những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tuyển dụng biên chế, tình hình sử dụng biên chế và chất lượng biên chế hiện nay; làm rõ nguyên nhân của tình trạng một số đơn vị hiện nay chưa tuyển được biên chế nhưng lại sử dụng lao động hợp đồng; việc xử lý đối với những trường hợp sử dụng bằng giả, hồ sơ giả để tham gia tuyển dụng được xử lý như thế nào. Đại diện ngành y tế cũng kiến nghị, hiện nay số biên chế giao cho ngành y tế căn cứ vào số giường bệnh nhưng hầu hết số giường bệnh được giao tại các cơ sở y tế hiện nay đều quá tải, số bệnh nhân tăng nhanh nên số biên chế cho ngành y tế vẫn thiếu rất nhiều. Đề nghị Sở Nội vụ phối hợp với ngành để nghiên cứu tiêu chí phân bổ biên chế cho phù hợp.
Trao đổi với đoàn giám sát, đại diện Sở Nội vụ cho biết, hiện nay ngành y tế và ngành giáo dục có định mức biên chế theo số học sinh và số giường bệnh, một số ngành có thông tư hướng dẫn của bộ quản lý ngành và Bộ Nội vụ, ngoài ra các ngành khác chưa có định mức cụ thể. Hiện nay cũng chưa có biện pháp cụ thể để xác định mức thu của các đơn vị, từ đó có biện pháp phân bổ biên chế. Trong thời gian tới cần có sự kết hợp với ngành tài chính để có biện pháp giải quyết tình trạng này. Việc tuyển dụng biên chế hiện nay cơ bản đúng pháp luật và theo yêu cầu thực tế của địa phương, tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc, nhất là việc tuyển dụng theo một số nghị định hiện hành, điển hình như Nghị định 121. Qua thăm dò ý kiến, hầu hết các đơn vị sự nghiệp đều kiến nghị nên áp dụng hình thức thi tuyển viên chức, hình thức xét tuyển hiện nay khó tuyển dụng được nhân tài do điểm ưu tiên đang áp dụng quá cao. Việc đánh giá chất lượng quản lý, sử dụng biên chế rất khó thực hiện, chỉ có thể đánh giá được quá trình tuyển dụng và chất lượng biên chế đầu vào dựa trên kết quả thi, xét tuyển; để đánh giá được chất lượng biên chế cần có sự phối hợp của đơn vị sử dụng biên chế.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phạm Văn Sỹ đánh giá cao báo cáo của Sở Nội vụ. Sở đã xây dựng được nguyên tắc phân bổ biên chế trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương và thực tế của tỉnh; số lượng phân bổ đáp ứng nhu cầu của địa phương, đơn vị; thời gian phân bổ kịp thời; thực hiện tốt việc tinh giản biên chế theo Nghị định 132; quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ; giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách tích cực, có trách nhiệm. Bên cạnh đó, công tác quản lý, phân bổ, sử dụng biên chế của Sở còn một số hạn chế như tính dự báo chưa cao, dẫn đến giao thừa biên chế theo Thông tư 35; một số lĩnh vực mặc dù có hướng dẫn của Trung ương nhưng việc bố trí chưa sát thực tế, như việc bố trí cán bộ tại các trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục lao động xã hội. Đồng chí cũng đề nghị Sở tiếp tục khắc phục hạn chế, thực hiện tốt công tác tham mưu về vấn đề biên chế; tham mưu cho việc phân cấp trong quản lý, tuyển dụng, sử dụng biên chế; mở rộng các hình thức tuyển dụng; phân tích, làm rõ kế hoạch phân bổ biên chế năm 2011; rà soát lại một số đơn vị dự kiến sẽ thành lập trong năm 2011 để có kế hoạch phân bổ biên chế phù hợp.
Hoài Anh