Bán lẻ truyền thống học cách tồn tại cùng thương mại điện tử

Hệ thống cửa hàng cần tận dụng thế mạnh về không gian, trải nghiệm thực tế và giao tiếp để tạo niềm tin cho khách đến mua sắm.

Theo Ashish Gambhir - đồng sáng lập kiêm Chủ tịch công ty nghiên cứu MomentSnap, mô hình bán lẻ truyền thống đang gặp nhiều khó khăn. Cải tiến và đổi mới là yêu cầu cấp thiết nếu mô hình này muốn trụ lại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với những ông lớn dẫn dắt thị trường như Amazon hay Walmart.

Hiện tại không nhất thiết phải vào cửa hàng mới mua được sản phẩm như trước đây. Các chuỗi bán lẻ phải chấp nhận thực tế rằng mua sắm trực tuyến chiếm ưu thế vì nó mang đến nhiều tiện dụng cho người dùng. Tuy nhiên cửa hàng vẫn đóng vai trò nhất định trong việc mang đến cho người dùng những trải nghiệm thực tế mà trên mạng không thể thay thế được. Đó là không gian mua sắm rộng lớn, mát mẻ, nơi kích thích toàn bộ các giác quan của khách hàng từ nhìn ngắm, cầm nắm cho đến mùi vị, màu sắc...

Ông Ashish Gambhir nhìn nhận đừng xem mua sắm trực tuyến là kẻ thù của cửa hàng truyền thống mà nó sẽ hỗ trợ lẫn nhau. Khoảng 60% người dùng tìm hiểu thông tin sản phẩm qua các kênh kỹ thuật số nhưng lại đến trực tiếp cửa hàng để mua. Vì thế, cần xây dựng cửa hàng thành một hệ sinh thái tự nhiên thu hút khách hàng với ba yếu tố chủ chốt không thể thiếu là không gian thân thiện, cá nhân hóa dữ liệu và sự chuyên nghiệp của nhân viên.

Không gian thân thiện

Theo khảo sát của Mood Media, 58% những người thuộc thế hệ Z (sinh giữa thập niên 1990 đến đầu năm 2000) thích đến cửa hàng để mua sắm. Sở thích này của họ được thúc đẩy bởi bầu không khí thư giãn và trải nghiệm mà cửa hàng mang đến vượt trội so với màn hình máy tính.

Âm nhạc đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo nên không gian thân thiện trong của hàng với 81% người tiêu dùng đồng ý rằng âm thanh sẽ giúp quá trình mua sắm thú vị hơn. 37% khách hàng cho rằng khi nghe những bản nhạc phù hợp tâm trạng, họ sẽ sẵn lòng mở hầu bao hơn.

Tuy nhiên, âm thanh mới chỉ là "màn dạo đầu lãng mạn". Đôi khi cửa hàng nên mời thức uống và đồ ăn nhẹ để khách hàng hiểu họ luôn được chào đón trong một không gian hiếu khách. Hoặc có thể tổ chức những sự kiện âm nhạc với sự tham gia của các nghệ sĩ và lồng ghép các chương trình khuyến mãi hay trao đổi thông tin, phối hợp nhãn hàng tung ra chiến dịch quảng bá. Nhân viên cũng cần coi trọng việc tích cực giao tiếp với khách hàng, tạo mối quan hệ thân thiết.

Nếu cần một ví dụ điển hình thì các doanh nghiệp có thể học hỏi từ những cửa hàng của Apple vốn thu hút khách từ không gian to lớn, cách bố trí trang nhã cùng loạt sự kiện phong phú.

Cá nhân hóa dữ liệu

Sự phổ biến của công nghệ thông tin giúp doanh nghiệp bán lẻ tiếp cận nhiều nguồn thông tin của khách hàng, hiểu rõ họ là ai, thói quen mua sắm, lựa chọn sản phẩm... Nắm được thông tin này rất quan trọng trong việc ứng dụng chọn nơi phù hợp để đặt cửa hàng đúng với phân khúc khách hàng mục tiêu, gia tăng khả năng mua hàng.

Hơn nữa việc biết được tâm lý khách hàng sẽ thuận tiện để bố trí hàng hóa, sản phẩm theo đúng nhu cầu, cung cấp những trải nghiệm riêng biệt, độc đáo. Các cửa hàng gạch cũng có thể sử dụng công cụ truyền thông xã hội để đánh giá trải nghiệm của khách hàng và biến chuyển cho phù hợp.

Sự chuyên nghiệp của nhân viên

Nhân viên được xem như "vũ khí" của cửa hàng bán lẻ trong việc chiếm tình cảm của khách hàng. Để nhân viên tận tâm, doanh nghiệp cần có chính sách minh bạch về thu nhập và cách đánh giá để họ có thể tự nhận biết mình cần cải thiện điều gì và có kế hoạch vươn lên trong tương lai.

Các cửa hàng cũng cần tăng cường công nghệ số vào hỗ trợ nhân viên tương tác với khách hàng. Ví dụ như việc trang bị máy tính bảng hay điện thoại di động sẽ giúp họ nhanh chóng truy cập dữ liệu đưa ra thông tin cần thiết đến khách hàng, tiết kiệm thời gian và tăng tính tiện lợi.

Đọc thêm

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Bình Dương.
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động”.

Tăng giá xăng, dầu

Hình ảnh minh họa
(PLVN) -Chiều nay, 7/11, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng, chỉ dầu madút giảm nhẹ.

Hé lộ mẫu xe bay CycloRotor eVTOL, dự kiến cất cánh năm 2025

CycloTech hé lộ mẫu xe bay CycloRotor eVTOL, dự kiến cất cánh năm 2025 (Ảnh: CycloTech)
(PLVN) - Công ty hàng không CycloTech của Áo vừa tiết lộ đang phát triển phiên bản thử nghiệm của một chiếc eVTOL (phương tiện bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện) để giới thiệu hệ thống động cơ đẩy cho chuyến bay chạy điện của mình.