Bán lẻ truyền thống học cách tồn tại cùng thương mại điện tử

Hệ thống cửa hàng cần tận dụng thế mạnh về không gian, trải nghiệm thực tế và giao tiếp để tạo niềm tin cho khách đến mua sắm.

Theo Ashish Gambhir - đồng sáng lập kiêm Chủ tịch công ty nghiên cứu MomentSnap, mô hình bán lẻ truyền thống đang gặp nhiều khó khăn. Cải tiến và đổi mới là yêu cầu cấp thiết nếu mô hình này muốn trụ lại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với những ông lớn dẫn dắt thị trường như Amazon hay Walmart.

Hiện tại không nhất thiết phải vào cửa hàng mới mua được sản phẩm như trước đây. Các chuỗi bán lẻ phải chấp nhận thực tế rằng mua sắm trực tuyến chiếm ưu thế vì nó mang đến nhiều tiện dụng cho người dùng. Tuy nhiên cửa hàng vẫn đóng vai trò nhất định trong việc mang đến cho người dùng những trải nghiệm thực tế mà trên mạng không thể thay thế được. Đó là không gian mua sắm rộng lớn, mát mẻ, nơi kích thích toàn bộ các giác quan của khách hàng từ nhìn ngắm, cầm nắm cho đến mùi vị, màu sắc...

Ông Ashish Gambhir nhìn nhận đừng xem mua sắm trực tuyến là kẻ thù của cửa hàng truyền thống mà nó sẽ hỗ trợ lẫn nhau. Khoảng 60% người dùng tìm hiểu thông tin sản phẩm qua các kênh kỹ thuật số nhưng lại đến trực tiếp cửa hàng để mua. Vì thế, cần xây dựng cửa hàng thành một hệ sinh thái tự nhiên thu hút khách hàng với ba yếu tố chủ chốt không thể thiếu là không gian thân thiện, cá nhân hóa dữ liệu và sự chuyên nghiệp của nhân viên.

Không gian thân thiện

Theo khảo sát của Mood Media, 58% những người thuộc thế hệ Z (sinh giữa thập niên 1990 đến đầu năm 2000) thích đến cửa hàng để mua sắm. Sở thích này của họ được thúc đẩy bởi bầu không khí thư giãn và trải nghiệm mà cửa hàng mang đến vượt trội so với màn hình máy tính.

Âm nhạc đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo nên không gian thân thiện trong của hàng với 81% người tiêu dùng đồng ý rằng âm thanh sẽ giúp quá trình mua sắm thú vị hơn. 37% khách hàng cho rằng khi nghe những bản nhạc phù hợp tâm trạng, họ sẽ sẵn lòng mở hầu bao hơn.

Tuy nhiên, âm thanh mới chỉ là "màn dạo đầu lãng mạn". Đôi khi cửa hàng nên mời thức uống và đồ ăn nhẹ để khách hàng hiểu họ luôn được chào đón trong một không gian hiếu khách. Hoặc có thể tổ chức những sự kiện âm nhạc với sự tham gia của các nghệ sĩ và lồng ghép các chương trình khuyến mãi hay trao đổi thông tin, phối hợp nhãn hàng tung ra chiến dịch quảng bá. Nhân viên cũng cần coi trọng việc tích cực giao tiếp với khách hàng, tạo mối quan hệ thân thiết.

Nếu cần một ví dụ điển hình thì các doanh nghiệp có thể học hỏi từ những cửa hàng của Apple vốn thu hút khách từ không gian to lớn, cách bố trí trang nhã cùng loạt sự kiện phong phú.

Cá nhân hóa dữ liệu

Sự phổ biến của công nghệ thông tin giúp doanh nghiệp bán lẻ tiếp cận nhiều nguồn thông tin của khách hàng, hiểu rõ họ là ai, thói quen mua sắm, lựa chọn sản phẩm... Nắm được thông tin này rất quan trọng trong việc ứng dụng chọn nơi phù hợp để đặt cửa hàng đúng với phân khúc khách hàng mục tiêu, gia tăng khả năng mua hàng.

Hơn nữa việc biết được tâm lý khách hàng sẽ thuận tiện để bố trí hàng hóa, sản phẩm theo đúng nhu cầu, cung cấp những trải nghiệm riêng biệt, độc đáo. Các cửa hàng gạch cũng có thể sử dụng công cụ truyền thông xã hội để đánh giá trải nghiệm của khách hàng và biến chuyển cho phù hợp.

Sự chuyên nghiệp của nhân viên

Nhân viên được xem như "vũ khí" của cửa hàng bán lẻ trong việc chiếm tình cảm của khách hàng. Để nhân viên tận tâm, doanh nghiệp cần có chính sách minh bạch về thu nhập và cách đánh giá để họ có thể tự nhận biết mình cần cải thiện điều gì và có kế hoạch vươn lên trong tương lai.

Các cửa hàng cũng cần tăng cường công nghệ số vào hỗ trợ nhân viên tương tác với khách hàng. Ví dụ như việc trang bị máy tính bảng hay điện thoại di động sẽ giúp họ nhanh chóng truy cập dữ liệu đưa ra thông tin cần thiết đến khách hàng, tiết kiệm thời gian và tăng tính tiện lợi.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Mong muốn nâng tầm giá trị của hạt muối của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 4, từ phải sang), lãnh đạo TW và lãnh đạo tỉnh, thành phố Cần Thơ... thực hiện nghi thức đổ muối vào biểu tượng Muối khai mạc Festival.
(PLVN) - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai mạc “Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025” Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”, với chủ đề “nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. 

Hệ thống pin lớn nhất Châu âu đi vào hoạt động, có thể cung cấp điện cho toàn bộ Scotland trong hai giờ

Zenobē bắt đầu vận hành thương mại nhà máy pin Blackhillock ở Scotland. (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Tập đoàn Zenobē, một trong những đơn vị hàng đầu của Vương Quốc Anh trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng bằng pin, vừa chính thức vận hành thương mại hệ thống pin Blackhillock tại Scotland. Đây được xem là cơ sở lưu trữ pin lớn nhất châu Âu, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tích hợp năng lượng tái tạo và ổn định lưới điện.

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025
(PLVN) - Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại - xuất khẩu quan trọng của ngành gỗ Việt Nam, góp phần kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như thể hiện rõ tiềm năng phát triển của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm
(PLVN) - Còn 2 ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường hoa Hà Nội đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các cửa hàng đã đồng loạt nhập về nhiều loại hoa đa dạng về chủng loại, màu sắc, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng
(PLVN) - Từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 đến nay, nhờ nắng nóng kéo dài, không có mưa trái mùa đã giúp diêm dân Bạc Liêu đẩy nhanh việc thu hoạch muối vụ sản xuất với sự kỳ vọng về giá cả và năng suất.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ (Ảnh: New Atlas)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Milano (Politecnico di Milano), Italy, vừa lập kỷ lục tốc độ mới cho xe tự lái, khi đưa một chiếc Maserati MC20 Coupe lao vun vút trên đường băng với vận tốc 318 km/h (197,7 mph).

Google phát triển chip Taara truyền internet bằng ánh sáng

Chip Taara (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Google vừa tiết lộ thêm thông tin về chip Taara – công nghệ truyền tải internet tốc độ cao bằng ánh sáng, hứa hẹn đạt tốc độ lên đến 20Gbps. Với khả năng loại bỏ hoàn toàn dây cáp, con chip này có thể thay đổi cách con người kết nối và sử dụng internet trong tương lai.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3
(PLVN) -  Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 650 triệu đồng, cuộc thi cá nhân hóa “bé ba” VinFast VF 3 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng trên toàn quốc. Ngay ngày đầu tiên mở cổng, hàng loạt chủ xe đã nhanh chóng đăng ký dự thi, sẵn sàng để săn giải thưởng.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.