Ban Kinh tế-Ngân sách thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh.
Tuy là kỳ họp giữa năm nhưng lĩnh vực kinh tế- ngân sách vẫn dẫn đầu về số lượng báo cáo, tờ trình và tính chuyên môn, nghiệp vụ cao. Tham dự thẩm tra có các đồng chí: Đinh Văn Thể, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Bàng, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; Lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, tổ chức hữu quan.
Tuy là kỳ họp giữa năm nhưng lĩnh vực kinh tế- ngân sách vẫn dẫn đầu về số lượng báo cáo, tờ trình và tính chuyên môn, nghiệp vụ cao. Tham dự thẩm tra có các đồng chí: Đinh Văn Thể, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Bàng, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; Lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, tổ chức hữu quan.
Về lĩnh vực kinh tế, Ban Kinh tế-Ngân sách cho rằng báo cáo tình hình 6 tháng đầu năm 2010 của UBND tỉnh đã phản ảnh tình hình khá toàn diện:công tác quy hoạch tiếp tục được đẩy mạnh; thu hút đầu tư tiếp tục tăng thêm; tăng trưởng kinh tế ước đạt 10,4%; thu ngân sách bằng 65,15% dự toán, tăng 53,5% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 44% kế hoạch, tăng 15,2% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,1% so với cùng kỳ…. Để làm rõ thêm hiệu quả thu hút đầu tư, Ban Kinh tế-Ngân sách đề nghị có thêm thông tin về số doanh nghiệp đăng ký đầu tư, số doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận đầu tư, số doanh nghiệp đã triển khai dự án, số doanh nghiệp đã có đóng góp ngân sách.Về lĩnh vực môi trường cần có số liệu về tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những cơ sở sản xuất theo Luật Bảo vệ môi trường và Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ…
Về lĩnh vực kinh tế, Ban Kinh tế-Ngân sách cho rằng báo cáo tình hình 6 tháng đầu năm 2010 của UBND tỉnh đã phản ảnh tình hình khá toàn diện:công tác quy hoạch tiếp tục được đẩy mạnh; thu hút đầu tư tiếp tục tăng thêm; tăng trưởng kinh tế ước đạt 10,4%; thu ngân sách bằng 65,15% dự toán, tăng 53,5% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 44% kế hoạch, tăng 15,2% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,1% so với cùng kỳ…. Để làm rõ thêm hiệu quả thu hút đầu tư, Ban Kinh tế-Ngân sách đề nghị có thêm thông tin về số doanh nghiệp đăng ký đầu tư, số doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận đầu tư, số doanh nghiệp đã triển khai dự án, số doanh nghiệp đã có đóng góp ngân sách.Về lĩnh vực môi trường cần có số liệu về tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những cơ sở sản xuất theo Luật Bảo vệ môi trường và Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ…
| Các đại biểu thảo luận tại hội nghị thẩm tra |
Về báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước tỉnh Thái Nguyên năm 2009: Đối chiếu với Nghị quyết số 25/2008/NQ-HĐND ngày 09/12/2008 của HĐND tỉnh về điều chỉnh dự toán ngân sách năm 2008 và dự toán ngân sách năm 2009, Ban Kinh tế-Ngân sách thấy rằng việc chỉ đạo, điều hành ngân sách bám sát nghị quyết và tích cực, năng động, thu nội địa đã tăng 22,5% so với dự toán đầu năm và 10,1% dự toán điều chỉnh. Chi ngân sách địa phương đạt cao so với dự toán nhưng có một số chỉ tiêu chưa đạt dự toán (đầu tư XDCB từ nguồn tập trung đạt 82%, xây dựng CSHT bằng vốn sử dụng đất dạt 89,4%…). Chi chuyển nguồn tăng so với năm 2008, tuy nội dung chuyển nguồn đúng quy định nhưng một số khoản chi tạm ứng XDCB nếu chỉ đạo, điều hành tích cực hơn thì kết quả sẽ tốt hơn. Ban Kinh tế -Ngân sách đề nghị có thuyết minh cụ thể về số chi chuyển nguồn, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và biện pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng ngân sách trong năm 2010 và những năm tiếp theo. Qua xem xét báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, hồ sơ phê duyệt quyết toán của Sở Tài chính và xác nhận của Kho bạc nhà nước tỉnh, Ban Kinh tế -Ngân sách nhất trí việc phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách ngân sách địa phương năm 2009.
Về Tờ trình và dự thảo nghị quyết quy định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách tỉnh Thái Nguyên thực hiện từ năm 2011: Ban Kinh tế -Ngân sách nhất trí về yêu cầu, nguyên tắc, phạm vi và tiêu chí xác định định mức phân bổ do UBND tỉnh trình. Để công bằng và đáp ứng nhiệm vụ chi thường xuyên Ban đề nghị phân bổ theo tổng biên chế giao với cơ cấu 70% cho chi lương và 30% cho chi khác. Đồng thời phải tính đủ các yếu tố tăng lương, trượt giá để ít nhất phải bằng hoặc cao hơn định mức cũ.
Về tờ trình, dự thảo nghị quyết về phương án phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và quy định tỷ lệ % phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách tỉnh Thái Nguyên từ năm 1011: Ban Kinh tế-Ngân sách nhất trí về nguyên tắc, nội dung phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi do UBND tỉnh trình. Ban đề nghị, trong thời kỳ ổn định ngân sách, các địa phương được sử dụng khoản tăng thu hành năm để phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Nhưng phải dành ít nhất 50% tăng thu để thực hiện cải cách tiền lương. Nguồn kinh phí này được hạch toán, quản lý riêng để tạo nguồn tiếp tục cải cách tiền luwong trong thời kỳ ổn định ngân sách. Về việc điều tiết tiền thu từ đất để xây dựng Quỹ phát triển đất, hiện chưa có chủ trương cụ thể và đề án xây dựng quỹ. Vì vậy Ban đề nghị tạm thời thực hiện như hiện tại. Khi có đề án xây dựng Quỹ phát triển đất sẽ bàn bạc, thống nhất cụ thể.
Về báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp vi phạm về quản lý, sử dụng đất được giao, được thuê: Đất đai là tài sản quý hiếm và có khả năng sinh lợi rất cao. Để phát triển kinh tế, xã hội, những năm UBND tỉnh đã giao đất, cho thuê đất đối với các doanh nghiệp với diện tích khá lớn để thực hiện những dự án đã được phê duyệt nhưng nhìn chung hiệu quả sử dụng đất chưa tốt. Ban Kinh tế-Ngân sách đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm theo những doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất vi phạm pháp luật về quản lý, dụng sử dụng đất trong số 20 doanh nghiệp đã kiểm tra. Đồng thời đề nghị mở rộng diện kiểm tra, xử lý và định kỳ báo cáo HĐND 6 tháng một lần…
Về báo cáo triển khai các chương trình phát triển công nghiệp công nghệ thông tin(CNCNTT) đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2010. Ban Kinh tế -Ngân sách nhất trí báo cáo và thấy rằng điểm xuất phát của CNCNTT của tỉnh ta thấp, CNCNTT luôn thay đổi về công nghệ sản xuất và sản phẩm... Vì vậy để chương trình phát triển CNCNTT có hiệu quả nên chọn những việc khả thi và thực hiên theo phương châm đi tắt đón đầu. Kế hoạch cần rõ hơn những việc cụ thể như làm những việc gì, làm ở đâu, ai làm và các nguồn lực …
Về Tờ trình về Quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Ban Kinh tế nhất trí về sự cần thiết của quy hoạch và thấy rằng nội dung quy hoạch cần sát thực hơn. Quy hoạch chỉ nên tính những việc trong khả năng của địa phương như hệ thống đường dây và trạm sau hạ thế, xây dựng nhà máy điện An Khánh, nhà máy thủy điện khi có hồ Vân Lăng …Nguồn năng điện, đường dây và trạm cao thế cần có sự phối hợp với Điện lực Thái Nguyên để sát thực và khả thi…
Ban Kinh tế -Ngân sách nhất trí việc quy định mức hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với Trưởng ban công tác Mặt trận, Trưởng các tổ chức chính trị-xã hội và Cộng tác viên làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em ở thôn, xóm, tổ dân phố. Đối với Cộng tác viên chăm sóc, bảo vệ trẻ em cần làm rõ thêm là nếu kết hợp với chức danh Cộng tác viên dân số- kế hoạch hóa gia đình thì mức hỗ trợ thế nào. Ngoài việc hưởng mức hỗ trợ về công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình đã có thì còn được hưởng thêm mức hỗ trợ công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em hay kết hợp vào một mức hỗ trợ. Ban Kinh tế -Ngân sách cho rằng nên kết hợp hai mức hỗ trợ vào một chức danh và mức hỗ trợ không cao hơn so với Trưởng ban mặt trận là phù hợp với tương quan của các chức danh được hỗ trợ tại quy định này.
-------------
Phạm Hồng Thanh