Băn khoăn việc tạo cơ chế đặc thù về tài chính ngân sách cho Thủ đô

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Hôm qua (20/12), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định về một số cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù cho thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn khi một mặt Hà Nội cần thiết cần có cơ chế đặc thù để mạnh mẽ phát triển, một mặt nguồn ngân sách trung ương đang rất khó khăn.

Dư nợ vay của TP Hà Nội không vượt quá 60% số thu ngân sách

Trình bày tờ trình của Chính phủ về việc xin ý kiến về Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, so với Nghị định số 123/2004/NĐ-CP và Nghị định số 112/2015/NĐ-CP thì Dự thảo Nghị định lần này được kế thừa và bổ sung một số nội dung quan trọng nhằm tăng cường nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách trung ương, đảm bảo cân đối tích cực trong phạm vi an toàn, an ninh tài chính quốc gia và từng bước phù hợp với khả năng ngân sách trung ương.

Bộ trưởng Dũng cho hay, Nghị định sẽ cho phép các địa phương được phép bội chi ngân sách thay vì được phép huy động như Luật Ngân sách nhà nước (NSNN), được tổng hợp vào bội chi NSNN do Quốc hội quyết định hàng năm. Với mức dư nợ, để việc vay nợ phù hợp với khả năng trả nợ của từng địa phương, Luật NSNN mức dư nợ vay của TP Hà Nội không vượt quá 60% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp thay vì mức dư nợ tính trên dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách thành phố như Luật NSNN. 

Về bổ sung có mục tiêu từ tăng thu ngân sách trung ương so dự toán Thủ tướng Chính phủ giao thì Nghị định không quy định ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho Hà Nội tương ứng toàn bộ tổng số tăng thu ngân sách trung ương so với dự toán đã được Thủ tướng Chính phủ giao, mà quy định Hà Nội được bổ sung có mục tiêu từ tăng thu ngân sách trung ương, nhưng không vượt quá số tăng thu ngân sách trung ương so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và không cao hơn số tăng thu ngân sách trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước. “Việc quy định này nhằm đảm bảo ngân sách trung ương có nguồn để bổ sung có mục tiêu cho ngân sách thành phố”, Bộ trưởng Dũng nói.

Bày tỏ quan điểm đồng tình với quy định trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Đinh Văn Nhã cho rằng: Dự thảo Nghị định quy định mức dư nợ vay của Hà Nội không vượt quá 60% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp là thống nhất với quy định tại điểm a khoản 6 Điều 7 của Luật NSNN năm 2015. Ông Nhã cũng cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính ngân sách tán thành với đề nghị của Chính phủ vì thấy rằng so với quy định hiện hành thì quy định mới  về mức dư nợ vay không quá 60% theo Luật NSNN năm 2015 đã cao hơn khoảng 1,5 lần để bảo đảm cho Hà Nội có nguồn lực phát triển.

Không để Hà Nội thua thiệt so với hiện tại

Băn khoăn Nghị định trên có tạo cơ chế đột phá hơn để Thủ đô phát triển mạnh mẽ hơn hay không, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân đặt câu hỏi: “Luật Thủ đô cho phép Thủ đô sử dụng 100% các khoản vượt thu, còn Chính phủ cho phép 30%. So với bản Chính phủ trình thì so với hiện hành hạn chế hay đặc thù hơn hay không?”.

Giải trình vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, bản thân ông rất chia sẻ với Hà Nội. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, các địa phương đã vượt thu nhưng ngân sách trung ương mới chỉ được hơn 83,6%, không đạt mục tiêu đề ra. Thêm nữa, trong những năm tới với việc giá dầu sụt giảm, lộ trình thuế quan phải cắt giảm dẫn tới việc cân đối ngân sách trung ương sẽ rất khó khăn. Vậy nên cần cân nhắc thưởng Hà Nội khi Trung ương đang khó khăn.

Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cho rằng, nếu Nghị định sử dụng mức 30% phần vượt thu, kém hơn các nơi khác thì không được. Theo bà, cần không để Hà Nội thua thiệt so với các địa phương hiện tại. Chính vì thế Chính phủ cần cân nhắc triển khai khẩn trương Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư công vì nó sẽ rất có lợi cho sự phát triển của Hà Nội.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho rằng việc thực hiện cơ chế đặc thù của Hà Nội trước tiên cần thực hiện đúng Luật Thủ đô và Luật Tài chính, ngân sách. Tuy nhiên, ông Bình nhấn mạnh, nếu cần thiết phải “thắt lưng buộc bụng” để xây dựng một Thủ đô đàng hoàng. Và điều cần thiết phải xem việc Hà Nội cho thấy việc đổi mới trong 5 năm, 10 năm tới như thế nào.

Cho ý kiến lần thứ hai, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, cần thông cảm với khó khăn của NSNN và đây là bài toán khó, cố gắng hài hòa đảm bảo mục tiêu yêu cầu đề ra. “Còn đối với cơ chế đặc thù là cần thiết nhưng phải đúng luật và phải có sự đột phá mạnh mẽ để Thủ đô phát triển. Cùng với cơ chế tài chính, Chính phủ nên nghiên cứu đề nghị của Hà Nội để tạo sự năng động nhạy bén. Nguyên tắc cốt yếu là không làm nguồn lực yếu đi chứ ban hành mà làm hẹp hơn thì không nên ban hành”, bà Ngân nhấn mạnh.  

Tại phiên họp của UBTVQH cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của UBTVQH ban hành Quy chế quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một số nội dung liên quan đến hoạt động giám sát của QH, UBTVQH, Đoàn ĐBQH diễn ra sáng qua (20/12), Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho rằng giám sát của QH, UBTVQH là mang tính chất chính trị, đi sâu vào chính sách, tổ chức thực hiện chính sách để có thể điều chỉnh hệ thống pháp luật cho phù hợp và nâng cao trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền nên khác với thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Do vậy, ông đề nghị khi tiến hành giám sát thì phải làm sao để nâng cao được hiệu lực, hiệu quả và đặc biệt gọn nhẹ.  Mỗi năm, mỗi địa phương chỉ có 2-3 đoàn giám sát là cùng. Cùng ngày, UBTVQH đã thông qua về mặt nguyên tắc Nghị quyết quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.