Băn khoăn về thời hạn 01 năm của quy định cho vay ngoại tệ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trong bản góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24/2015/TT-NHNN về cho vay bằng ngoại tệ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng,  không cần thiết phải đặt thời hạn cứng 01 năm cho quy định này.

Theo VCCI, Dự thảo này cũng tương tự như các Thông tư trước đó (Thông tư 29/2013/TT-NHNN; Thông tư 43/2014/TT-NHNN; Thông tư 24/2015/TT-NHNN; Thông tư 07/2016/TT-NHNN; Thông tư 31/2016/TT-NHNN), chỉ thay đổi về thời hạn có hiệu lực của quy định “cho vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay… mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ” thành 31/12/2018 (thay cho thời hạn 31/12/2017 của Thông tư 31/2016/TT-NHNN).

Liên quan đến quy định này, ngày 15/11/2016, VCCI đã có Công văn số 3181/PTM-PC góp ý cho Thông tư 31/2016 khi đó đang ở dạng Dự thảo, trong đó nêu ý kiến cho rằng việc sửa đổi các Thông tư có nội dung giống hệt nhau, chỉ để thay đổi thời hạn hiệu lực thêm 01 năm của việc cho vay bằng ngoại tệ là không hợp lý.

Lý do được VCCI đưa ra là, thứ nhất, kể từ Thông tư 37/2012/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú, ban hành từ năm 2012 cho đến nay, thì mỗi năm Ngân hàng Nhà nước lại ban hành một Thông tư (Thông tư 29/2013; Thông tư 43/2014; Thông tư 24/2015; Thông tư 07/2016; Thông tư 31/2016) trong đó có sửa đổi về thời hạn có hiệu lực của điều khoản trên, theo hướng kéo dài thời hạn hiệu lực thêm 01 năm. Có thể thấy việc cho vay cho trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 3 Thông tư 24 trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến nay không gây rủi ro hay tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như các chính sách tiền tệ của nước ta, vì vậy Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục chính sách này qua từng năm. Như vậy, không cần thiết phải đặt thời hạn cứng 01 năm cho quy định này.

Thứ hai, về tính ổn định của văn bản pháp luật cũng như tâm lý của nhà đầu tư, việc sửa đổi quy định thời hạn theo năm và sau đó mỗi năm lại sửa để gia hạn,  có thể dẫn tới tình trạng thiếu ổn định của một văn bản quy phạm pháp luật (hầu như không có văn bản pháp luật nào mà mỗi năm đều đặn lại được sửa về cùng một nội dung trong suốt 5 năm như Thông tư này), đồng thời tạo tâm lý bất ổn cho các nhà đầu tư, bởi không rõ hết thời hạn thì quy định có được gia hạn không. Bên cạnh đó, tạo thêm gánh nặng công việc không cần thiết cho cơ quan quản lý nhà nước (năm nào cũng phải sửa đổi theo đúng quy trình, ban hành đúng thời hạn để bảo đảm sự tiếp nối trong thực tiễn áp dụng quy định).

Thứ ba, về mặt pháp lý, tương tự như bất kỳ quy định nào khác, trường hợp phát sinh rủi ro tới mức cần điều chỉnh lại quy định liên quan thì Cơ quan quản lý hoàn toàn có thể sửa lại nội dung quy định (mà không bị ràng buộc bởi bất kỳ thời hạn). Do đó, việc bỏ đi quy định về thời hạn (1 năm) này, nếu thực hiện cũng sẽ không làm Nhà nước mất đi công cụ quản lý đối với vấn đề này.

Từ những lý do trên, VCCI một lần nữa đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định về hiệu lực của quy định tại điểm c khoản 1 Điều 3 Thông tư 24, được sửa đổi tại Điều 1 Dự thảo, tức là bỏ cụm từ “Quy định này được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017”. Nếu phát sinh bất cập liên quan tới hoạt động cho vay bằng ngoại tệ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 3 Thông tư 24 thì Ngân hàng Nhà nước có thể tiến hành sửa đổi bản thân quy định về hoạt động cho vay ngắn hạn này Thông tư 24 (có thể không cho vay đối với trường hợp này hoặc siết chặt hoặc biện pháp quản lý kiểm soát rủi ro khác) theo thủ tục thông thường, với việc tham vấn các bên liên quan để có giải pháp sửa đổi phù hợp nhất.

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.