Băn khoăn về mục tiêu quản lý nhà nước đối với hoạt động bưu chính công ích?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Góp ý Dự thảo Thông tư quy định giá cước và chính sách miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) băn khoăn về mục tiêu quản lý nhà nước đối với hoạt động bưu chính công ích khi dự thảo đưa ra quy định cho phép các đối tượng liên quan tự thỏa thuận mức giá mà không có bất kì ràng buộc nào về giới hạn giá của hoạt động này.

Trong văn bản gửi Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông), VCCI, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp cho rằng, cần phải xem xét cẩn thận quy định về giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả.

Khoản 2 Điều 3 Dự thảo quy định: “Trường hợp các bên có thỏa thuận khác về việc nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả với số lượng lớn, đồng nhất hoặc thực hiện các công đoạn theo yêu cầu thì giá cước cung ứng dịch vụ được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ”.

Theo VCCI, giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả được nhà nước định giá cụ thể tại Phụ lục của Dự thảo, đồng nghĩa với việc tất cả các dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả sẽ có mức giá được ấn định. Trong khi đó, quy định trên có thể hiểu, các bên có liên quan có thể không phải áp dụng mức giá quy định tại Dự thảo mà theo thỏa thuận trong trường hợp “việc nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả với số lượng lớn, đồng nhất hoặc thực hiện các công đoạn theo yêu cầu”.

Trên thực tế, việc ấn định một mức giá chung tại Dự thảo này đối với các dịch vụ liên quan được suy đoán là xuất phát từ lý do việc nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích có tác dụng thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp – những đối tượng thực hiện thủ tục. Do đó, đây là dịch vụ cần khuyến khích và ấn định giá để bảo đảm mức giá thấp, thu hút việc tham gia.

“Hơn nữa, dịch vụ này chỉ do duy nhất một doanh nghiệp cung cấp. Do đó, Nhà nước cần kiểm soát giá để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của những đối tượng thụ hưởng dịch vụ bưu chính công ích và phù hợp với mục tiêu khuyến khích các đối tượng sử dụng dịch vụ này” – VCCI nhận định - “Vì vậy, quy định cho phép các đối tượng liên quan tự thỏa thuận mức giá mà không có bất kì ràng buộc nào về giới hạn giá của hoạt động này như dự kiện tại khoản 2 Điều 3 có thể khiến cho mục tiêu quản lý nhà nước đối với hoạt động bưu chính công ích khó đạt được”.

Mặt khác, VCCI cũng bày tỏ băn khoăn rằng quy định trên cũng chưa rõ ràng ở tiêu chí “số lượng lớn” (như thế nào được cho là “số lượng lớn”) trong khi đây là lại tiêu chí quan trọng nhất để cho phép không tuân thủ mức giá quy định. 

Từ các phân tích trên, VCCI đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 3 theo hướng quy định rõ khái niệm “số lượng lớn”, đồng thời cho phép các bên thỏa thuận giá nhưng phải có mối liên hệ với quy định giá tại Phụ lục, theo hướng giá thỏa thuận phải thấp hơn mức giá ấn định tại Phụ lục.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Apple chuẩn bị ra mắt 'Bác sĩ AI' (Ảnh: Apple)

Apple chuẩn bị ra mắt 'Bác sĩ AI'

(PLVN) - Apple đang phát triển một công cụ chăm sóc sức khỏe sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hứa hẹn trở thành 'bác sĩ ảo' của người dùng, dự kiến ra mắt sớm nhất vào mùa xuân hoặc mùa hè năm 2026.

Đọc thêm

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
(PLVN) - Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?
(PLVN) -  Ngày 27/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm trực tuyến “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi hỏa hoạn với công nghệ IoT từ VNPT

VNPT iAlert - Bảo hiểm số cho doanh nghiệp thời 4.0
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025
(PLVN) - Hệ thống Siêu thị Vật liệu Xây dựng (VLXD) & Nội thất Hoa Sen Home vừa đồng loạt khai trương và đưa vào hoạt động 5 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng Hoa Sen Home trên toàn quốc lên con số 120 điểm với kỳ vọng trở thành hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam.

Bộ Công Thương yêu cầu Shopee, TikTok Shop giải trình việc tăng phí hoa hồng

Theo thông báo từ Shopee, từ ngày 1/4 một số ngành hàng sẽ điều chỉnh tăng phí cố định lên tới 10%. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí. Đồng thời, yêu cầu Shopee và Tiktok báo cáo về cơ chế thu phí nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.