Băn khoăn phát triển du lịch gắn với hoa

Các vườn đào đang chờ Tết.
Các vườn đào đang chờ Tết.
(PLVN) - Các làng hoa, hội chợ hoa vốn là điểm nhấn Thủ đô Hà Nội mỗi dịp Tết đến Xuân về, thu hút đông đảo khách du xuân, người chơi hoa. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường hoa năm nay ảm đạm hơn, sản lượng hoa xuất khẩu giảm. 

Dù vậy, các sản phẩm du lịch gắn với hoa vẫn được đánh giá có nhiều tiềm năng, mang đặc trưng vùng miền, sẽ thu hút được nhiều du khách nội địa. 

Bấp bênh thị trường hoa

Theo các hộ gia đình tại làng hoa Tây Tựu, đây đang là thời điểm chăm sóc, tưới tiêu cho hoa cúc nhằm đáp ứng đủ nhu cầu thị trường vào kịp Tết. Anh Thành (người dân trồng hoa Tây Tựu) cho biết: "Nhà tôi trồng 4 sào hoa cúc, gieo mầm từ tháng 8 dương lịch đến bây giờ. Đây là thời điểm nhà nào cũng chăm chút hoa cẩn thận để có hoa trong dịp Tết. Tôi và vợ suốt ngày ở cánh đồng hoa cũng không xong việc, phải thuê thêm người làm công".

Bên cạnh hoa cúc được trồng đại trà, hồng thơm cũng là giống hoa được trồng quanh năm. Hồng thơm là loại hoa thu hoạch thường xuyên. Đây là giống hoa có mùi thơm tự nhiên, hơn hẳn so với những giống hoa hồng khác. Hoa hồng rất dễ gặp sâu bệnh nên đòi hỏi người trồng phải chăm sóc đặc biệt. 

Những năm gần đây, các nhà vườn của làng Tây Tựu đã trồng thêm nhiều loại hoa mới, đem lại giá trị kinh tế cao, trong đó có hoa ly. Loại hoa này được chăm sóc kỹ lưỡng theo đúng quy trình chuẩn. 

Theo nhiều nông dân ở Tây Tựu, mọi năm Trung Quốc là thị trường quan trọng để xuất khẩu hoa. Tuy nhiên năm nay, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên hoa không thể xuất đi được, hoa trồng ít hơn và chỉ phục vụ nhu cầu trên địa bàn và các tỉnh lân cận. Giá hoa năm nay có sự dao động giữa các giống hoa, chẳng hạn, với hoa cúc thì giá cả không thay đổi nhiều. 

Hiện tại, ở làng hoa Tây Tựu có nhiều loại cúc được trồng như kim cương, vàng đồng, đại đóa, mắt ngọc… mỗi loại hoa cúc sẽ có một loại giá khác nhau. Mức giá trung bình cũng chỉ rơi vào 3-5 nghìn đồng/cành. Tuy nhiên, hoa hồng, hoa ly lại có giá cao hơn so với năm ngoái. Hoa hồng hiện giá bán đã là 100 nghìn đồng/ 1 bó 10 cành, hoa ly 400 nghìn đồng/ 10 cành. Thời điểm cận kề Tết Nguyên Đán, có thể mức giá này sẽ tăng cao hơn do hoa trở nên khan hiếm. 

Trong khi đó, tại làng đào Nhật Tân, người dân tại đây cũng tất bật chăm sóc cho các gốc đào chờ dịp Tết. Tại chợ hoa Quảng Bá đã có nhiều nhà vườn mang đào ra bán. Giá mỗi cành đào đầu mùa khá cao từ 300 nghìn đồng đến 700 nghìn đồng tùy kích thước. Người trồng đào chăm sóc rất kĩ cho đào nở sớm vào đúng dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, chiều lòng nhiều khách hàng yêu thích hoa đào. 

Du lịch làng hoa có thể trở thành “đặc sản”?

Không chỉ riêng làng hoa Tây Tựu, tại Hà Nội có nhiều làng hoa nổi tiếng như Quảng Bá, Nghi Tàm, Nhật Tân… Đây đều là những làng hoa lâu đời và có tiềm năng rất lớn để phát triển loại hình du lịch gắn với hoa. Ngoài những làng nghề hoa truyền thống, vài năm gần đây, ở ngoại thành Hà Nội cũng phát triển mạnh nghề trồng hoa, cây cảnh, hình thành nên các vùng sản xuất chuyên canh tập trung. 

Đây chính là điều kiện để phát triển các tour du lịch sinh thái chuyên đề hoa. Hà Nội cũng đã thành công trong việc xây dựng nhiều mô hình trồng hoa kết hợp với du lịch như vườn hoa cúc họa mi hay sen Hồ Tây… Đến vụ hoa, những vườn hoa này thu hút rất nhiều người đến tham quan, chụp ảnh và trở thành đặc sản du lịch theo mùa ở Hà Nội.

Tuy nhiên, trên thực tế, Hà Nội vẫn chưa khai thác hiệu quả “mỏ vàng” này. Theo TS Phạm Việt Long, tại Hà Nội, các làng hoa hoàn toàn có thể quy hoạch lại để phát triển thành những điểm du lịch hoa hấp dẫn nhưng hạn chế lớn nhất của các làng nghề trồng hoa tại Hà Nội hiện nay là kết cấu hạ tầng. 

Các làng hoa truyền thống thuộc khu vực nội thành như Ngọc Hà, Nhật Tân, Nghi Tàm… đang phải đối mặt với quá trình đô thị hóa. Đối với các làng hoa ven đô lại đang phát triển tự phát. Mặt khác, chính sách về đất đai cũng đang làm khó các doanh nghiệp khi đầu tư loại hình du lịch này. Trong khi đó, chương trình du lịch đến làng hoa đa phần chỉ là tham quan thông thường, mang tính tự phát, manh mún, nhỏ lẻ ở một số hộ gia đình. Hơn nữa, công tác xúc tiến thương mại, du lịch cho loại sản phẩm này không được đầu tư đúng mức.

Các làng hoa đã trở thành sinh kế của người dân Thủ đô nhiều năm qua. Việc phát triển du lịch gắn với làng hoa không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của Thủ đô mà còn tạo thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống. Bên cạnh việc quy hoạch tổng thể các làng nghề hoa, nhiều ý kiến cho rằng giới chức Thủ đô cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đi liền với mở rộng cơ chế về đất đai để các trang trại, hợp tác xã xây dựng cơ sở dịch vụ lưu trú đón khách tham quan nghỉ dưỡng.

“4 nhà” bắt tay để du lịch hoa nở rộ

Trả lời báo chí, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho rằng, để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch hoa cần sự bắt tay của “4 nhà”, gồm Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và nhà truyền thông. Trước tiên, cần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người lãnh đạo quản lý, cũng như người dân về vai trò của loại hình du lịch gắn với hoa.

Người nông dân cần chủ động xây dựng, phát triển làng hoa, trang trại hoa… nhắm tới đích tạo ra du lịch hoa. Các địa phương cần có quy hoạch, không để phát triển tự phát. Các chủ vườn, chủ trang trại cần chủ động liên kết với doanh nghiệp lữ hành để được đưa vào chương trình tham quan của các tour du lịch. Song song với đó, cần chủ động tham gia hoạt động quảng bá, trong đó có các lễ hội hoa, triển lãm hoa, hội chợ hoa…

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.