Băn khoăn khi được vay vốn ưu đãi đóng tàu…

Đóng tàu đi xa thì cơ chế hậu cần, luồng lạch… phải đáp ứng đồng bộ
Đóng tàu đi xa thì cơ chế hậu cần, luồng lạch… phải đáp ứng đồng bộ
(PLO) - Để từng bước hiện thực hóa việc hỗ trợ cho người dân vay vốn đóng tàu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng về phát triển thủy sản. Tuy nhiên, vay vốn đóng tàu ra sao, rồi trả nợ bằng cách nào lại đang là băn khoăn không nhỏ của nhiều ngư dân và chính quyền cơ sở…
Gia đình ông Trần Văn Kháng (thôn Đông Thạnh 1, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) chung tàu đánh bắt xa bờ với 7 người bạn, chủ yếu đi ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Mua tàu hết gần 2 tỷ đồng cuối năm 2012, mới đi được đôi chuyến, năm ngoái tàu bị tàu lạ va đụng, phải nằm nhà sửa chữa mấy tháng ròng. Gia đình ông và các bạn đã đem thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng, hộ nào cũng nợ vài trăm triệu đồng, mới trả được chút ít. Đã thế, trước mỗi chuyến biển cũng cần gần 200 triệu đồng để chuẩn bị dầu, đá, lương thực nên mỗi người phải chi gần 30 triệu đồng. 
“Nếu không đủ tiền, chúng tôi phải mua chịu của người bán dầu, bán đá, nếu không bị họ tính giá cao, rồi sản phẩm về phải bán cho họ. Họ định giá, mình đã mượn tiền, mua nợ rồi đành chịu” - ông kể. Thế nên, nghe tin Nhà nước hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng tàu và chuẩn bị chuyến biển, ông Kháng vừa hào hứng vừa băn khoăn bởi lần đầu thấy mức hỗ trợ “hấp dẫn” đến thế, nhưng để “với” được, ông và các bạn thuyền phải tìm nguồn lực từ đâu, rồi cả một quy trình vận hành sau đó sẽ được thực hiện như thế nào…
Cho vay đến 90% giá trị tàu
Cách đây chưa lâu, trong một cuộc tiếp xúc với ngư dân Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát thông tin về chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu, được ghi nhận tại Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. 
Theo đó, chủ tàu đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400CV đến dưới 800CV được vay vốn ngân hàng tối đa 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu và chỉ phải trả lãi suất 2%/năm do được ngân sách nhà nước cấp bù phần lãi suất còn lại. Thậm chí, trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 800CV trở lên, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu  và chỉ phải trả lãi suất 1%/năm. Quan trọng hơn, chủ tàu còn được thế chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản để bảo đảm khoản vay.
Mới đây, NHNN tiếp tục ban hành Thông tư số 22/2014/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng này. Theo đó, kể từ ngày 25/8/2014, để được thụ hưởng chính sách này, chủ tàu phải có tên trong danh sách phê duyệt của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể. Bên cạnh đó, chủ tàu cam kết mua đầy đủ bảo hiểm theo quy định đối với thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên tàu sau khi hoàn thành việc đóng mới, nâng cấp tàu và trước khi đưa vào sử dụng. Phương án vay vốn được ngân hàng thương mại thẩm định có hiệu quả, khả thi. 
Lấy 10% ở đâu?
Ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch xã Tịnh Kỳ (thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, xã có tới 80% hộ dân làm nghề biển với khoảng 500 tàu thuyền. Nghề biển đòi hỏi phải có tổng vốn đầu tư lớn, mà không có ngư dân nào đủ tiền chi trả, phần lớn phải vay mượn, nên nếu không may mất phương tiện thì phải gánh món nợ 500 – 700 triệu đồng chưa biết tìm đâu nguồn trả. “Từ trước đến nay ngân hàng chỉ cho vay khoảng 200 – 300 triệu đồng, mà đóng một chiếc tàu hết 2 – 3 tỷ đồng, cố lắm vốn tự có cũng chỉ được phần tư, rồi lại phải vay ngoài, mà vay ngoài là bị đầu nậu khống chế tiền lãi, mua dầu, bán cá…”.
Chủ tịch xã Trần Đình Tiến biết rõ: “Ngư dân mà có 500 – 700 triệu đồng đã là khí thế lắm rồi, chẳng có nổi được 5 – 7 tỷ đâu, nên đóng tàu hết 10 tỷ mà phải có 1 tỷ rồi vay 90% cũng là bài toán khó đối với nhiều ngư dân”. 
“Dù hỗ trợ đóng tàu vỏ sắt là chính sách mới nhưng nhiều hộ gia đình ở Tịnh Kỳ đã quan tâm đăng ký đóng tàu vỏ sắt 400 mã lực trở lên. Theo tôi, đây là chính sách tốt, nhưng phải tính toán sản xuất kinh doanh cho hợp lý” – ông Nguyễn Xí, Phó Chủ tịch xã chia sẻ. Đóng tàu đi xa thì cơ chế hậu cần, luồng lạch… phải đáp ứng đồng bộ. Đánh bắt rồi, nhưng vào bờ thế nào cũng là bài toán phải tính, không thể để tình trạng được mùa mất giá, không chủ động đầu ra. Ngư dân có thể bỏ tàu, nếu càng “ôm” tàu càng lỗ, nên Nhà nước phải tính đầu tư thế nào cho hợp lý, từ người lao động, ngư trường đến hậu cần, tiêu thụ… phải đáp ứng đồng bộ.
Dù rất háo hức nhưng nhiều hộ ngư dân đang phải cân nhắc khi đặt bút làm hồ sơ xin vay vốn, bởi họ lo có thể đi vào “vết xe đổ” của chương trình đánh bắt xa bờ trước đây… 

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.