Băn khoăn khi được vay vốn ưu đãi đóng tàu…

Đóng tàu đi xa thì cơ chế hậu cần, luồng lạch… phải đáp ứng đồng bộ
Đóng tàu đi xa thì cơ chế hậu cần, luồng lạch… phải đáp ứng đồng bộ
(PLO) - Để từng bước hiện thực hóa việc hỗ trợ cho người dân vay vốn đóng tàu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng về phát triển thủy sản. Tuy nhiên, vay vốn đóng tàu ra sao, rồi trả nợ bằng cách nào lại đang là băn khoăn không nhỏ của nhiều ngư dân và chính quyền cơ sở…
Gia đình ông Trần Văn Kháng (thôn Đông Thạnh 1, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) chung tàu đánh bắt xa bờ với 7 người bạn, chủ yếu đi ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Mua tàu hết gần 2 tỷ đồng cuối năm 2012, mới đi được đôi chuyến, năm ngoái tàu bị tàu lạ va đụng, phải nằm nhà sửa chữa mấy tháng ròng. Gia đình ông và các bạn đã đem thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng, hộ nào cũng nợ vài trăm triệu đồng, mới trả được chút ít. Đã thế, trước mỗi chuyến biển cũng cần gần 200 triệu đồng để chuẩn bị dầu, đá, lương thực nên mỗi người phải chi gần 30 triệu đồng. 
“Nếu không đủ tiền, chúng tôi phải mua chịu của người bán dầu, bán đá, nếu không bị họ tính giá cao, rồi sản phẩm về phải bán cho họ. Họ định giá, mình đã mượn tiền, mua nợ rồi đành chịu” - ông kể. Thế nên, nghe tin Nhà nước hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng tàu và chuẩn bị chuyến biển, ông Kháng vừa hào hứng vừa băn khoăn bởi lần đầu thấy mức hỗ trợ “hấp dẫn” đến thế, nhưng để “với” được, ông và các bạn thuyền phải tìm nguồn lực từ đâu, rồi cả một quy trình vận hành sau đó sẽ được thực hiện như thế nào…
Cho vay đến 90% giá trị tàu
Cách đây chưa lâu, trong một cuộc tiếp xúc với ngư dân Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát thông tin về chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu, được ghi nhận tại Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. 
Theo đó, chủ tàu đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400CV đến dưới 800CV được vay vốn ngân hàng tối đa 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu và chỉ phải trả lãi suất 2%/năm do được ngân sách nhà nước cấp bù phần lãi suất còn lại. Thậm chí, trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 800CV trở lên, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu  và chỉ phải trả lãi suất 1%/năm. Quan trọng hơn, chủ tàu còn được thế chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản để bảo đảm khoản vay.
Mới đây, NHNN tiếp tục ban hành Thông tư số 22/2014/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng này. Theo đó, kể từ ngày 25/8/2014, để được thụ hưởng chính sách này, chủ tàu phải có tên trong danh sách phê duyệt của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể. Bên cạnh đó, chủ tàu cam kết mua đầy đủ bảo hiểm theo quy định đối với thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên tàu sau khi hoàn thành việc đóng mới, nâng cấp tàu và trước khi đưa vào sử dụng. Phương án vay vốn được ngân hàng thương mại thẩm định có hiệu quả, khả thi. 
Lấy 10% ở đâu?
Ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch xã Tịnh Kỳ (thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, xã có tới 80% hộ dân làm nghề biển với khoảng 500 tàu thuyền. Nghề biển đòi hỏi phải có tổng vốn đầu tư lớn, mà không có ngư dân nào đủ tiền chi trả, phần lớn phải vay mượn, nên nếu không may mất phương tiện thì phải gánh món nợ 500 – 700 triệu đồng chưa biết tìm đâu nguồn trả. “Từ trước đến nay ngân hàng chỉ cho vay khoảng 200 – 300 triệu đồng, mà đóng một chiếc tàu hết 2 – 3 tỷ đồng, cố lắm vốn tự có cũng chỉ được phần tư, rồi lại phải vay ngoài, mà vay ngoài là bị đầu nậu khống chế tiền lãi, mua dầu, bán cá…”.
Chủ tịch xã Trần Đình Tiến biết rõ: “Ngư dân mà có 500 – 700 triệu đồng đã là khí thế lắm rồi, chẳng có nổi được 5 – 7 tỷ đâu, nên đóng tàu hết 10 tỷ mà phải có 1 tỷ rồi vay 90% cũng là bài toán khó đối với nhiều ngư dân”. 
“Dù hỗ trợ đóng tàu vỏ sắt là chính sách mới nhưng nhiều hộ gia đình ở Tịnh Kỳ đã quan tâm đăng ký đóng tàu vỏ sắt 400 mã lực trở lên. Theo tôi, đây là chính sách tốt, nhưng phải tính toán sản xuất kinh doanh cho hợp lý” – ông Nguyễn Xí, Phó Chủ tịch xã chia sẻ. Đóng tàu đi xa thì cơ chế hậu cần, luồng lạch… phải đáp ứng đồng bộ. Đánh bắt rồi, nhưng vào bờ thế nào cũng là bài toán phải tính, không thể để tình trạng được mùa mất giá, không chủ động đầu ra. Ngư dân có thể bỏ tàu, nếu càng “ôm” tàu càng lỗ, nên Nhà nước phải tính đầu tư thế nào cho hợp lý, từ người lao động, ngư trường đến hậu cần, tiêu thụ… phải đáp ứng đồng bộ.
Dù rất háo hức nhưng nhiều hộ ngư dân đang phải cân nhắc khi đặt bút làm hồ sơ xin vay vốn, bởi họ lo có thể đi vào “vết xe đổ” của chương trình đánh bắt xa bờ trước đây… 

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.