Băn khoăn hiệu quả của xe buýt

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mô hình xe buýt mini nhằm gia tăng tiện ích của phương tiện công cộng vốn không mới trên thế giới. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, Singapore và Thái Lan là hai quốc gia đã đưa vào khai thác hiệu quả xe buýt mini trong mạng lưới giao thông đô thị để giải quyết các “bài toán” về giảm ùn tắc, giảm phương tiện cá nhân, bớt ô nhiễm môi trường và khuyến khích người dân đi xe buýt.

Trong một năm qua, Hà Nội đã mở thêm nhiều tuyến buýt mini để tăng cường kết nối phương tiện công cộng đến với người dân. Xe buýt mini không chỉ hoạt động ở khu vực nội thành, đi qua một số điểm du lịch, khu vui chơi nổi bật của Thủ đô, mà còn được triển khai ở khu vực ngoại thành, lộ trình qua những tuyến đường liên huyện, xã, đường đê, trung tâm các huyện. Tiêu biểu như các tuyến 123 bến xe Yên Nghĩa - Hồng Dương (Thanh Oai); tuyến 124 bến xe Yên Nghĩa - Chúc Sơn - thị trấn Kim Bài; tuyến 125 bến xe Thường Tín - Tế Tiêu...

Xe buýt mini có công suất vận tải nhỏ, khoảng 20 - 30 hành khách, có tính cơ động cao, phù hợp với đặc thù của các khu đô thị cổ tại Hà Nội là hệ thống đường ngõ ngách nhỏ xen lẫn khu dân cư.

Thời gian đầu khai thác, tuyến buýt mini thu hút khá nhiều hành khách và được đánh giá có lộ trình phù hợp, mô hình mới lạ. Tuy nhiên đến nay, xe buýt mini vẫn chưa thu hút được nhiều hành khách như mong đợi, hành khách chủ yếu là người về hưu, khách vãng lai.

Theo ý kiến chuyên gia, thực tế ở các đô thị chật hẹp, xe buýt mini dù có kích cỡ nhỏ gọn hơn xe buýt cỡ lớn nhưng để lưu thông trong các ngõ nhỏ để đón, trả khách đúng giờ thì không dễ dàng. Về yếu tố chủ quan, nhiều người dân đô thị chưa hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng, vẫn ưu tiên phương tiện cá nhân hơn.

Về yếu tố khách quan cần phải nhắc đến vấn đề trật tự đô thị chưa được bảo đảm, vẫn để diễn ra phổ biến tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường để đỗ xe, bán hàng quán, gây cản trở giao thông. Thực trạng này cũng được UBND thành phố Hà Nội đề cập trong Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND, ban hành ngày 10/10/2022, về tổ chức, quản lý khai thác hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Theo đó, Quyết định nêu rõ vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành trong bảo vệ hạ tầng giao thông, nhất là trong việc bảo vệ nhà chờ, điểm dừng xe buýt, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm lòng đường, đỗ xe cũng như họp chợ trái quy định, lấn chiếm hành lang giao thông.

Đến nay, mạng lưới xe buýt Thủ đô đã tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã; ở một số huyện ngoại thành, hầu hết các xã đều có xe buýt chạy qua. Hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt còn giúp kết nối giao thông với các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Nam, Bắc Ninh... Hệ thống xe buýt mini ra đời, góp phần nối dài mạng lưới vận tải hành khách công cộng đến gần hơn với người dân. Trong tương lai, khi một số tuyến đường sắt trên cao được đưa vào vận hành, vai trò kết nối của xe buýt mini sẽ ngày càng quan trọng hơn.

Vấn đề quan trọng hiện nay là làm sao để thu hút nhiều khách đi xe buýt hơn, cũng như nhân rộng mô hình này một cách hiệu quả để thực sự có thể giảm tải được sự phổ biến của phương tiện cá nhân. Hiện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu, rà soát ở các tuyến phố trung tâm, khu đô thị ưu tiên để mở thêm các tuyến mini buýt kết nối, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện. Mặt khác, nhiều góp ý cho rằng, việc triển khai xe buýt mini cần phải nghiên cứu kỹ lộ trình và phải bảo đảm giờ giấc chính xác, đồng thời nghiên cứu thói quen của hành khách để giải quyết đúng nhu cầu đi lại của họ.

Đặc biệt, việc bảo đảm hành lang giao thông thông thoáng cho xe buýt di chuyển rất quan trọng, cần sự quản lý chặt chẽ, phối hợp sâu rộng hơn từ các cơ quan chức năng, bởi nếu để tắc đường, chậm giờ thì xe buýt mini sẽ không đạt được hiệu quả.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.