Băn khoăn hiệu quả của xe buýt

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mô hình xe buýt mini nhằm gia tăng tiện ích của phương tiện công cộng vốn không mới trên thế giới. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, Singapore và Thái Lan là hai quốc gia đã đưa vào khai thác hiệu quả xe buýt mini trong mạng lưới giao thông đô thị để giải quyết các “bài toán” về giảm ùn tắc, giảm phương tiện cá nhân, bớt ô nhiễm môi trường và khuyến khích người dân đi xe buýt.

Trong một năm qua, Hà Nội đã mở thêm nhiều tuyến buýt mini để tăng cường kết nối phương tiện công cộng đến với người dân. Xe buýt mini không chỉ hoạt động ở khu vực nội thành, đi qua một số điểm du lịch, khu vui chơi nổi bật của Thủ đô, mà còn được triển khai ở khu vực ngoại thành, lộ trình qua những tuyến đường liên huyện, xã, đường đê, trung tâm các huyện. Tiêu biểu như các tuyến 123 bến xe Yên Nghĩa - Hồng Dương (Thanh Oai); tuyến 124 bến xe Yên Nghĩa - Chúc Sơn - thị trấn Kim Bài; tuyến 125 bến xe Thường Tín - Tế Tiêu...

Xe buýt mini có công suất vận tải nhỏ, khoảng 20 - 30 hành khách, có tính cơ động cao, phù hợp với đặc thù của các khu đô thị cổ tại Hà Nội là hệ thống đường ngõ ngách nhỏ xen lẫn khu dân cư.

Thời gian đầu khai thác, tuyến buýt mini thu hút khá nhiều hành khách và được đánh giá có lộ trình phù hợp, mô hình mới lạ. Tuy nhiên đến nay, xe buýt mini vẫn chưa thu hút được nhiều hành khách như mong đợi, hành khách chủ yếu là người về hưu, khách vãng lai.

Theo ý kiến chuyên gia, thực tế ở các đô thị chật hẹp, xe buýt mini dù có kích cỡ nhỏ gọn hơn xe buýt cỡ lớn nhưng để lưu thông trong các ngõ nhỏ để đón, trả khách đúng giờ thì không dễ dàng. Về yếu tố chủ quan, nhiều người dân đô thị chưa hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng, vẫn ưu tiên phương tiện cá nhân hơn.

Về yếu tố khách quan cần phải nhắc đến vấn đề trật tự đô thị chưa được bảo đảm, vẫn để diễn ra phổ biến tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường để đỗ xe, bán hàng quán, gây cản trở giao thông. Thực trạng này cũng được UBND thành phố Hà Nội đề cập trong Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND, ban hành ngày 10/10/2022, về tổ chức, quản lý khai thác hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Theo đó, Quyết định nêu rõ vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành trong bảo vệ hạ tầng giao thông, nhất là trong việc bảo vệ nhà chờ, điểm dừng xe buýt, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm lòng đường, đỗ xe cũng như họp chợ trái quy định, lấn chiếm hành lang giao thông.

Đến nay, mạng lưới xe buýt Thủ đô đã tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã; ở một số huyện ngoại thành, hầu hết các xã đều có xe buýt chạy qua. Hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt còn giúp kết nối giao thông với các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Nam, Bắc Ninh... Hệ thống xe buýt mini ra đời, góp phần nối dài mạng lưới vận tải hành khách công cộng đến gần hơn với người dân. Trong tương lai, khi một số tuyến đường sắt trên cao được đưa vào vận hành, vai trò kết nối của xe buýt mini sẽ ngày càng quan trọng hơn.

Vấn đề quan trọng hiện nay là làm sao để thu hút nhiều khách đi xe buýt hơn, cũng như nhân rộng mô hình này một cách hiệu quả để thực sự có thể giảm tải được sự phổ biến của phương tiện cá nhân. Hiện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu, rà soát ở các tuyến phố trung tâm, khu đô thị ưu tiên để mở thêm các tuyến mini buýt kết nối, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện. Mặt khác, nhiều góp ý cho rằng, việc triển khai xe buýt mini cần phải nghiên cứu kỹ lộ trình và phải bảo đảm giờ giấc chính xác, đồng thời nghiên cứu thói quen của hành khách để giải quyết đúng nhu cầu đi lại của họ.

Đặc biệt, việc bảo đảm hành lang giao thông thông thoáng cho xe buýt di chuyển rất quan trọng, cần sự quản lý chặt chẽ, phối hợp sâu rộng hơn từ các cơ quan chức năng, bởi nếu để tắc đường, chậm giờ thì xe buýt mini sẽ không đạt được hiệu quả.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.