Băn khoăn 'cơn sốt' luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ

Việc quy đổi điểm chuẩn đối với chứng chỉ tiếng Anh đang gây ra nhiều tranh luận. (Nguồn ảnh: hocmai.vn)
Việc quy đổi điểm chuẩn đối với chứng chỉ tiếng Anh đang gây ra nhiều tranh luận. (Nguồn ảnh: hocmai.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ đang là vấn đề “nóng” gây nhiều tranh luận khi các chứng chỉ này trở thành một trong những “tấm vé” vào được các trường đại học tốp đầu Việt Nam.

Những “đặc quyền” hấp dẫn

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học mới trong công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối sở giáo dục và đào tạo ngày 24/8, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, thực tế còn lộn xộn trong thi chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ bàn bạc về mức độ ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ để thay thế tuyển sinh đầu vào.

Hiện nay, ở hầu hết các khối từ tiểu học đến đại học, những chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài như VSTEP, TOEIC, đặc biệt là IELTS, đều đang được ưu tiên. Nhiều trường đã dành sự “ưu ái” như tuyển thẳng, cộng điểm, quy đổi điểm chuẩn với những thí sinh có các chứng chỉ trên hoặc tương đương. Theo hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do Bộ GD&ĐT ban hành, thí sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên hoặc tương đương được miễn thi và tính điểm 10 cho môn Tiếng Anh khi xét tốt nghiệp THPT.

Không chỉ được miễn thi ngoại ngữ, các chứng chỉ tiếng nước ngoài còn được ưu tiên khi xét tuyển vào các trường đại học. Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, tính đến tháng 5, đã có đến 86 trường đại học, học viện thông báo tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, cộng điểm ưu tiên với thí sinh có chứng chỉ IELTS (hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ tương đương). Điểm quy đổi tại các trường đối với những chứng chỉ này cũng rất cao, ví dụ Đại học Bách khoa Hà Nội, điểm IELTS 5.0 được quy đổi tương đương điểm 8,5 khi xét tuyển vào trường này, 5.5 quy đổi thành 9; 6 thành 9,5; và từ 6.5 IELTS quy đổi thành 10. Mức điểm này, cũng tương ứng với một số trường đào tạo về khoa học, kỹ thuật.

Tuy nhiên, việc quy đổi điểm như vậy đã gây nhiều tranh cãi. Theo chương trình học hiện nay, mức IELTS 4.0 chỉ tương đương trình độ ngoại ngữ của học sinh lớp 5, không quá khó để người thi có thể ôn luyện và đạt được trong một thời gian. Ngược lại, phổ điểm thi THPT quốc gia 2023 do Bộ GD&ĐT công bố, điểm trung bình của môn Tiếng Anh là 5,45, điểm trung vị là 5,2, điểm trung bình nhiều thí sinh đạt được nhất là 4,2, số người đạt điểm 10 tuyệt đối môn Tiếng Anh là 494 người, chiếm 0,056% tổng số thí sinh đăng ký dự thi (876.102 người). Không dễ để đạt được điểm 10 Tiếng Anh thi THPT quốc gia, phần lớn đều là những thí sinh có học lực giỏi, xuất sắc. Trong khi đó, chỉ từ 4.0 - 5.5 IELTS, nhiều thí sinh đã được miễn thi ngoại ngữ, quy đổi điểm môn Tiếng Anh thành 9 - 10 điểm.

Mặt khác, trong kỳ thi THPT quốc gia, một số thí sinh có thể bị ảnh hưởng tâm lý không thể đạt được điểm số tuyệt đối. Nhưng với kỳ thi IELTS, TOEIC, các thí sinh có thể thi lại nhiều lần, mỗi lần, các em sẽ rút được kinh nghiệm, đồng thời tìm được cách ôn luyện đúng đắn. Chính vì vậy, hiện ngày càng nhiều học sinh tập trung luyện thi lấy chứng chỉ IELTS để “nắm chắc” một suất vào các trường đại học tốt.

Còn nhiều bất cập

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me thực hiện năm 2021, với 900 người, cho thấy Tiếng Anh được nhiều người học nhất với 86%, tiếp theo là Tiếng Nhật, Tiếng Trung. Và 37% số người được hỏi cho biết mỗi tuần dành trung bình 1 - 3 giờ để học ngoại ngữ, 20% dành 3 - 6 giờ và hơn 10% dành hơn 10 giờ.

Nhưng hiện nay Việt Nam vẫn không phải là quốc gia có đông đảo người lao động sử dụng thành thạo Tiếng Anh. Theo báo cáo tổng chỉ số nguồn nhân lực 2022 của Manpower Group, Việt Nam chỉ có 5% lao động đủ trình độ Tiếng Anh để làm việc. Con số này còn thấp hơn so với các quốc gia không nói Tiếng Anh khác trong khu vực như Indonesia (10%), Malaysia (21%), Thái Lan (27%).

Nhiều học sinh, sinh viên thi các chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài như IELTS nhưng không hiểu được ý nghĩa của chứng chỉ. Các em chỉ coi đây là một xu thế trong xã hội, càng được điểm cao càng có nhiều cơ hội vào được những trường THPT, đại học tốp đầu, hoặc những vị trí công việc tốt trong tương lai.

Điều này góp phần dẫn đến thực trạng đáng buồn là nhiều học sinh, sinh viên dành phần lớn thời gian để luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ, “bỏ bê” học chuyên môn, các môn văn hóa. Trong khi đó, thị trường lao động của Việt Nam ngày nay đang thiếu những người có chuyên môn cao. Theo Báo cáo Tổng chỉ số nguồn nhân lực năm 2022 của Tập đoàn ManpowerGroup, dù Việt Nam là đất nước có tỉ lệ phổ cập giáo dục cao (khoảng 88%), nhưng số người lao động có trình độ tay nghề hay chuyên môn cao chỉ chiếm khoảng 11,67%.

Trong “cơn sốt” thi chứng chỉ IELTS tại Việt Nam vài năm gần đây, bên cạnh mặt tích cực vẫn còn những bất cập, như Cục trưởng Cục Quản lý Huỳnh Văn Chương nhận định: “Vừa qua, trong quá trình thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ đã gặp rất nhiều trường hợp các sở để “lọt” chứng chỉ ngoại ngữ chưa phù hợp. Đây là trách nhiệm của các sở GD&ĐT. Cần hết sức lưu ý, đặc biệt là các chuyên viên quản lý công việc này”.

Với mong muốn thí sinh thi chứng chỉ IELTS đạt điểm cao, không ít trung tâm đã sử dụng chiêu trò “dự đoán” đề thi, hoặc mở các “lò luyện” với những dạng bài, công thức để giúp thí sinh đạt được một số điểm nhất định. Tuy nhiên, chứng chỉ IELTS hay bất cứ chứng chỉ thi ngoại ngữ nào đều là hình thức để kiểm tra năng lực sử dụng ngôn ngữ của người học. Vì vậy, việc luyện thi theo kiểu “luyện gà”, chỉ chăm chú giải đề hay học thuộc lòng nhằm có điểm số cao sẽ không đúng ý nghĩa ban đầu của các chứng chỉ này. Đặc biệt hơn, việc “ưu ái” các chứng chỉ này đã vô tình tạo ra sự bất cập, không đồng đều trong giáo dục, khi rất nhiều thí sinh ở vùng quê, vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận các kì thi chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài. Điều này đã và đang tạo áp lực cho các thí sinh ở cả thành phố và nông thôn đối với môn Tiếng Anh.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.