Băn khoăn 'cơn sốt' luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ

Việc quy đổi điểm chuẩn đối với chứng chỉ tiếng Anh đang gây ra nhiều tranh luận. (Nguồn ảnh: hocmai.vn)
Việc quy đổi điểm chuẩn đối với chứng chỉ tiếng Anh đang gây ra nhiều tranh luận. (Nguồn ảnh: hocmai.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ đang là vấn đề “nóng” gây nhiều tranh luận khi các chứng chỉ này trở thành một trong những “tấm vé” vào được các trường đại học tốp đầu Việt Nam.

Những “đặc quyền” hấp dẫn

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học mới trong công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối sở giáo dục và đào tạo ngày 24/8, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, thực tế còn lộn xộn trong thi chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ bàn bạc về mức độ ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ để thay thế tuyển sinh đầu vào.

Hiện nay, ở hầu hết các khối từ tiểu học đến đại học, những chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài như VSTEP, TOEIC, đặc biệt là IELTS, đều đang được ưu tiên. Nhiều trường đã dành sự “ưu ái” như tuyển thẳng, cộng điểm, quy đổi điểm chuẩn với những thí sinh có các chứng chỉ trên hoặc tương đương. Theo hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do Bộ GD&ĐT ban hành, thí sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên hoặc tương đương được miễn thi và tính điểm 10 cho môn Tiếng Anh khi xét tốt nghiệp THPT.

Không chỉ được miễn thi ngoại ngữ, các chứng chỉ tiếng nước ngoài còn được ưu tiên khi xét tuyển vào các trường đại học. Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, tính đến tháng 5, đã có đến 86 trường đại học, học viện thông báo tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, cộng điểm ưu tiên với thí sinh có chứng chỉ IELTS (hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ tương đương). Điểm quy đổi tại các trường đối với những chứng chỉ này cũng rất cao, ví dụ Đại học Bách khoa Hà Nội, điểm IELTS 5.0 được quy đổi tương đương điểm 8,5 khi xét tuyển vào trường này, 5.5 quy đổi thành 9; 6 thành 9,5; và từ 6.5 IELTS quy đổi thành 10. Mức điểm này, cũng tương ứng với một số trường đào tạo về khoa học, kỹ thuật.

Tuy nhiên, việc quy đổi điểm như vậy đã gây nhiều tranh cãi. Theo chương trình học hiện nay, mức IELTS 4.0 chỉ tương đương trình độ ngoại ngữ của học sinh lớp 5, không quá khó để người thi có thể ôn luyện và đạt được trong một thời gian. Ngược lại, phổ điểm thi THPT quốc gia 2023 do Bộ GD&ĐT công bố, điểm trung bình của môn Tiếng Anh là 5,45, điểm trung vị là 5,2, điểm trung bình nhiều thí sinh đạt được nhất là 4,2, số người đạt điểm 10 tuyệt đối môn Tiếng Anh là 494 người, chiếm 0,056% tổng số thí sinh đăng ký dự thi (876.102 người). Không dễ để đạt được điểm 10 Tiếng Anh thi THPT quốc gia, phần lớn đều là những thí sinh có học lực giỏi, xuất sắc. Trong khi đó, chỉ từ 4.0 - 5.5 IELTS, nhiều thí sinh đã được miễn thi ngoại ngữ, quy đổi điểm môn Tiếng Anh thành 9 - 10 điểm.

Mặt khác, trong kỳ thi THPT quốc gia, một số thí sinh có thể bị ảnh hưởng tâm lý không thể đạt được điểm số tuyệt đối. Nhưng với kỳ thi IELTS, TOEIC, các thí sinh có thể thi lại nhiều lần, mỗi lần, các em sẽ rút được kinh nghiệm, đồng thời tìm được cách ôn luyện đúng đắn. Chính vì vậy, hiện ngày càng nhiều học sinh tập trung luyện thi lấy chứng chỉ IELTS để “nắm chắc” một suất vào các trường đại học tốt.

Còn nhiều bất cập

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me thực hiện năm 2021, với 900 người, cho thấy Tiếng Anh được nhiều người học nhất với 86%, tiếp theo là Tiếng Nhật, Tiếng Trung. Và 37% số người được hỏi cho biết mỗi tuần dành trung bình 1 - 3 giờ để học ngoại ngữ, 20% dành 3 - 6 giờ và hơn 10% dành hơn 10 giờ.

Nhưng hiện nay Việt Nam vẫn không phải là quốc gia có đông đảo người lao động sử dụng thành thạo Tiếng Anh. Theo báo cáo tổng chỉ số nguồn nhân lực 2022 của Manpower Group, Việt Nam chỉ có 5% lao động đủ trình độ Tiếng Anh để làm việc. Con số này còn thấp hơn so với các quốc gia không nói Tiếng Anh khác trong khu vực như Indonesia (10%), Malaysia (21%), Thái Lan (27%).

Nhiều học sinh, sinh viên thi các chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài như IELTS nhưng không hiểu được ý nghĩa của chứng chỉ. Các em chỉ coi đây là một xu thế trong xã hội, càng được điểm cao càng có nhiều cơ hội vào được những trường THPT, đại học tốp đầu, hoặc những vị trí công việc tốt trong tương lai.

Điều này góp phần dẫn đến thực trạng đáng buồn là nhiều học sinh, sinh viên dành phần lớn thời gian để luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ, “bỏ bê” học chuyên môn, các môn văn hóa. Trong khi đó, thị trường lao động của Việt Nam ngày nay đang thiếu những người có chuyên môn cao. Theo Báo cáo Tổng chỉ số nguồn nhân lực năm 2022 của Tập đoàn ManpowerGroup, dù Việt Nam là đất nước có tỉ lệ phổ cập giáo dục cao (khoảng 88%), nhưng số người lao động có trình độ tay nghề hay chuyên môn cao chỉ chiếm khoảng 11,67%.

Trong “cơn sốt” thi chứng chỉ IELTS tại Việt Nam vài năm gần đây, bên cạnh mặt tích cực vẫn còn những bất cập, như Cục trưởng Cục Quản lý Huỳnh Văn Chương nhận định: “Vừa qua, trong quá trình thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ đã gặp rất nhiều trường hợp các sở để “lọt” chứng chỉ ngoại ngữ chưa phù hợp. Đây là trách nhiệm của các sở GD&ĐT. Cần hết sức lưu ý, đặc biệt là các chuyên viên quản lý công việc này”.

Với mong muốn thí sinh thi chứng chỉ IELTS đạt điểm cao, không ít trung tâm đã sử dụng chiêu trò “dự đoán” đề thi, hoặc mở các “lò luyện” với những dạng bài, công thức để giúp thí sinh đạt được một số điểm nhất định. Tuy nhiên, chứng chỉ IELTS hay bất cứ chứng chỉ thi ngoại ngữ nào đều là hình thức để kiểm tra năng lực sử dụng ngôn ngữ của người học. Vì vậy, việc luyện thi theo kiểu “luyện gà”, chỉ chăm chú giải đề hay học thuộc lòng nhằm có điểm số cao sẽ không đúng ý nghĩa ban đầu của các chứng chỉ này. Đặc biệt hơn, việc “ưu ái” các chứng chỉ này đã vô tình tạo ra sự bất cập, không đồng đều trong giáo dục, khi rất nhiều thí sinh ở vùng quê, vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận các kì thi chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài. Điều này đã và đang tạo áp lực cho các thí sinh ở cả thành phố và nông thôn đối với môn Tiếng Anh.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...