Băn khoăn bỏ quy định cấm hát nhép

Chi Pu nhiều lần bị cư dân mạng chỉ trích vì hát nhép.
Chi Pu nhiều lần bị cư dân mạng chỉ trích vì hát nhép.
(PLVN) - Mới đây Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định 144 quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn thay thế cho Nghị định 79 kể từ ngày 1/2/2021 được đánh giá có nhiều điểm mới, tiến bộ so với nghị định cũ. 

Tuy nhiên, một điểm trong Nghị định mới là không còn cấm sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn như ở Nghị định 79. Như thế, việc “hát nhép, đàn nhái” trên sân khấu được cho phép, đồng nghĩa với việc nghệ sĩ được quyền thoải mái “đàn nhái, hát nhép” khi biểu diễn trước công chúng.

Từ trước đến nay, năng lực của nghệ sĩ phần nào thể hiện ở cách họ xử lý tác phẩm nghệ thuật trên sân khấu, trước công chúng. Có những nghệ sĩ trẻ hát thu âm, làm MV rất hay, nhưng đến khi hát trực tiếp trước khán giả thì bị đuối giọng, mất hơi, không xử lý tốt được bài hát.

Ngược lại, những nghệ sĩ có nội lực khi đứng trước công chúng càng hát “máu lửa”, vững vàng, thể hiện rõ bản lĩnh của mình. Công chúng phần nào dựa vào đó để “thẩm định” năng lực nghệ sĩ cũng như phân biệt được đâu là giọng hát chất lượng thực sự.

Nhiều người cho rằng, quy định mới trong nghị định sẽ “cởi trói” cho những nghệ sĩ không có giọng khỏe, tốt, khiến họ tự tin và “khỏe” hơn trên sân khấu khi lựa chọn cách hát nhép. Nhiều trường hợp có ngoại hình và “chiêu trò” nhưng lâu nay không bước chân được vào làng nhạc vì không có chất giọng tốt, nay có thể nhờ hát nhép mà khoác áo ca sĩ đứng trên sân khấu biểu diễn.

Điều khiến một bộ phận khán giả lo lắng là làm sao phân biệt được đâu là giọng hát chất lượng thật sự, khi nghệ sĩ được chọn cách hát có bản ghi âm sẵn để tiện cho mình, nâng cao chất lượng phần biểu diễn?

Ca sĩ vốn là nghề được coi là “hái ra tiền” nên đã có không ít cuộc lấn sân của các nghệ sĩ ngành nghề khác bước sang ca hát. Có trường hợp lấn sân bị “ném đá” vì lộ chất giọng kém như Chi Pu, hotgirl Nhã Tiên... Với quy định mới, nhiều người lo lắng sắp tới sẽ có hàng loạt cuộc lấn sân của những người chỉ “biết hát” từ các lĩnh vực nghệ thuật khác.

Cạnh đó là mối lo bất công cho những nghệ sĩ nội lực thực thụ. Dù một giọng hát “thật”, hát trực tiếp trên sân khấu bằng đam mê, bằng nỗ lực và danh dự của nghề, liệu có thể “mượt”, không chút vấp váp như những nghệ sĩ chỉ “đứng diễn” trên bài hát đã thu sẵn, xử lý mượt mà? Liệu rồi, điều đó có thể khiến nhiều nghệ sĩ chân chính nản lòng, chọn con đường dễ hơn? Và thiệt thòi lại là khán giả?

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.