Ban hành đơn giá bồi thường cây trồng thu hồi đất dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa phận Phú Yên

Cánh đồng lúa nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Phú Yên (ảnh: VOV).
Cánh đồng lúa nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Phú Yên (ảnh: VOV).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành đơn giá bồi thường cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất đối với dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

Theo đó, đơn giá bồi thường cây hằng năm tại tỉnh Phú Yên được tính theo phương pháp xác định một loại cây trồng chính và năng suất của vụ cao nhất trong 3 năm trước liền kề của loại cây trồng đó; áp dụng năng suất của cây trồng chính cho tất cả các loại cây hằng năm khác tại nơi có đất thu hồi để tính bồi thường.

Trong đó, khu vực đồng bằng thì xác định cây lúa là cây trồng chính để tính bồi thường với đơn giá bồi thường là 5.566 đồng/m2; vùng trung du miền núi tùy từng điều kiện cụ thể sẽ xác định cây mía hoặc sắn là cây trồng chính để tính tiền bồi thường, đơn giá cây mía là 7.311 đồng/m2; cây sắn là 6.188 đồng/m2.

Đối với các cây trồng lâu năm, việc xác định đơn giá tiền bồi thường dựa vào xác định giá trị vườn cây lâu năm theo các thời kỳ đầu tư, gồm: thời kỳ xây dựng cơ bản (chưa cho sản phẩm thu hoạch) và thời kỳ kinh doanh (trong thời kỳ thu hoạch trái, hạt, dầu, nhựa, thân cây…). Giá trị hiện có của vườn cây được tính là toàn bộ chi phí đầu tư đến thời điểm thu hồi đất tính thành tiền theo thời giá thị trường tại địa phương (riêng thời kỳ kinh doanh sẽ bị trừ đi giá trị thu hồi nếu có).

Trường hợp cây trồng không thuộc các đối tượng trên, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu đơn vị, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ căn cứ vào đặc điểm, giống cây đối chiếu với đơn giá bồi thường cây lâu năm để tính toán cụ thể và áp dụng tương tự.

Đơn giá bồi thường một số loại cây được UBND tỉnh Phú Yên ban hành như: cây cao su (năm thứ nhất) 48 nghìn đồng/cây; cây điều mới trồng 43 nghìn đồng/cây; cây dừa các loại đang cho quả 719 nghìn đồng/cây; hồ tiêu có cọc gỗ, bê tông đã cho hạt 478 nghìn đồng/gốc…

Được biết, tại tỉnh Phú Yên, các dự án thành phần dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn của 6 huyện, thị xã, thành phố, gồm: Sông Cầu, Tuy An, Tuy Hòa, Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa. Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là 885,57ha.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.