Bán hàng rong qua facebook, liệu có khả thi?

Fanpage “Ẩm thực đường phố quận 1” nhằm mục đích giúp người bán hàng rong tiếp thị, bán sản phẩm của mình
Fanpage “Ẩm thực đường phố quận 1” nhằm mục đích giúp người bán hàng rong tiếp thị, bán sản phẩm của mình
(PLO) - Để góp phần giúp người bán hàng rong có địa điểm kinh doanh sau khi vỉa hè thông thoáng, dự án facebook dành riêng cho người bán hàng rong đã bắt đầu đi vào hoạt động. Nhưng đến nay, những người bán hàng rong ở quận 1 TP HCM vẫn có vẻ như chưa hề quan tâm đến Dự án này.

Người dân không mặn mà

Theo kế hoạch đang được thực hiện, trang fanpage mang tên “Ẩm thực đường phố quận 1” sắp ra mắt vào tháng 4 này sẽ là một địa chỉ để những người bán hàng rong tiếp thị, rao bán các sản phẩm của mình đến khách hàng. Mục tiêu là giúp những người bán hàng rong tiếp cận với công nghệ thông tin, dùng mạng xã hội mở ra cho mình một hướng kinh doanh mới gần với xu thế của thời đại, không phải buôn gánh bán bưng, lấn chiếm hè phố nữa.

Để người bán hàng rong có thể tập làm quen với cách thức buôn bán mới này, quận 1 cũng đã phân công nhiệm vụ cho các Đoàn viên thanh niên tại quận Đoàn, theo đó mỗi một Đoàn viên sẽ phụ trách giúp đỡ một người bán hàng rong bằng cách chụp hình sản phẩm của người bán, đăng giới thiệu lên facebook cùng với số điện thoại của cả Đoàn viên phụ trách lẫn người bán. Người mua có thể liên hệ trực tiếp người bán hàng hoặc người phụ trách, thậm chí, nếu người bán hàng rong không có khả năng đi giao hàng, Đoàn viên phụ trách cũng đảm trách nốt phần này. 

Tuy nhiên, thực tế là đến nay, hầu như những người bán hàng rong thường xuyên mưu sinh ở khu vực quận 1 vẫn chưa quan tâm đến việc có một trang facebook được lập ra để làm chỗ kinh doanh cho mình. Trong một cuộc khảo sát nhỏ những người bán bún gánh, bánh tráng xe đẩy, hầu hết câu trả lời nhận được là “không biết” và “để làm gì”?. Số khác thậm chí còn chưa bao giờ biết đến facebook, huống chi là sử dụng để quảng bá sản phẩm.

Chị Lê Thị Thu, quê Quảng Ngãi, chuyên bán gánh bún xào ở khu vực trường Khoa học Xã hội & Nhân văn, đường Đinh Tiên Hoàng, TP HCM chia sẻ, chị bán bún ở khu vực này gần 3 năm nay, khách hàng chủ yếu là sinh viên khu vực này.

Chưa hề nghe nói đến việc sẽ chuyển sang buôn bán trên facebook, và chị Thu cũng chia sẻ, chị không mấy quan tâm đến điều này, vì theo chị, sinh viên chủ yếu chọn bún của chị vì chị bán ngay trước cổng trường, gần, tiện lợi, giá rẻ. Nếu chị chuyển sang bán qua mạng thì liệu có sinh viên nào lặn lội lên mạng xã hội chỉ để đặt mua một hộp bún xào để phải chờ đợi, rồi giao hàng tận nơi…

Rồi còn nữa, không được bán ở vỉa hè, không có mặt bằng, còn mình thì thuê nhà trọ ở tận Thủ Đức, ngày ngày đạp xe chở gánh bún lên trung tâm TP bán “ba cọc ba đồng”, chẳng lẽ, hộp bún của chị giao hàng từ Thủ Đức lên tận trung tâm? 

Suy nghĩ của chị Thu cũng là suy nghĩ chung của đa số những người bán hàng rong trên địa bàn TP. Chính vì thế, chuyện người bán hàng rong không quan tâm đến facebook “Ẩm thực đường phố quận 1” mà UBND quận 1 đang tiến hành cũng dễ hiểu. Đa phần người bán hàng rong hiện nay đều là dân ngoại tỉnh, vì mưu sinh phải buôn gánh bán bưng hàng ngày, rất nhiều người thậm chí chưa biết đến chiếc smartphone ra sao, nói chi đến việc sử dụng facebook để quảng bá, buôn bán. 

Cạnh đó, đa phần những người hàng rong đều cung cấp sản phẩm chất lượng ở tầm trung bình, tính chất của việc mua bán hàng rong hầu hết là ở tính tiện dụng, ngẫu hứng và chủ yếu là khách vãng lai. Trong khi đó mạng xã hội đã có sự cạnh tranh rất mạnh mẽ trong ngành hàng ăn uống, với đa dạng chủng loại sản phẩm, giá cả, chuyên nghiệp trong cách thức mua bán và giao hàng…

Chưa nói đến chuyện người bán hàng rong có thể thay đổi và thích ứng với hình thức mới mua bán qua mạng hay không, việc khách hàng thay đổi thói quen, mua hàng rong qua facebook có vẻ là một điều khá bất khả thi.

Khá... thiếu tính thực tế

Bên cạnh đó, kế hoạch để mỗi một Đoàn viên phụ trách một người bán hàng rong có vẻ cũng khá... thiếu tính thực tế. Hiện nay, trên địa bàn quận 1 khó tính chính xác số lượng người bán hàng rong lưu động đang mưu sinh. Ước tính có thể lên đến hàng ngàn người. Với con số này, chắc chắn, lực lượng Đoàn viên của quận Đoàn khó có thể đáp ứng đủ mong muốn “mỗi Đoàn viên hỗ trợ một người bán hàng rong”. Nếu như thế, số lượng người bán hàng rong được hỗ trợ sẽ không nhiều, như vậy, tiêu chí được chọn lựa để hỗ trợ sẽ như thế nào? 

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, việc Đoàn viên thanh niên thực hiện việc chụp ảnh, đăng sản phẩm, liên hệ với người mua, thậm chí… “ship” thức ăn tới người mua có vẻ như là công việc không thích hợp, thậm chí… lãng phí sức lao động. Nhiều nước phát triển của châu Á như Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan… vẫn có những khu phố lớn chuyên dành cho người bán hàng rong, bán thức ăn hè phố. Những khu phố như thế hoạt động sầm uất, được kiểm định chất lượng thực phẩm, kiểm soát về giá cả, và đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực độc đáo, thu hút khách du lịch. 

Nên chăng, TP HCM cũng có những kế hoạch dài hơi như thế, thay vì vài quầy hàng tạm bợ hoặc kế hoạch “bán hàng rong qua mạng” không mấy khả thi, ít được người lao động quan tâm đến như trên?

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.