Bán hàng livestream ‘lối ra’ tiềm năng cho nông sản Việt

Bà Nguyễn Thị Phương - Giám đốc Công ty Hoa Quả Phương Toản trong 1 phiên livestream giới thiệu sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Phương - Giám đốc Công ty Hoa Quả Phương Toản trong 1 phiên livestream giới thiệu sản phẩm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, những buổi livestream bán hàng đã trở nên quen thuộc với nhiều tiểu thương, doanh nghiệp nhờ tính hiệu quả cao. Nhờ hình thức bán hàng này, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.

Mỗi ngày tiếp đón hàng nghìn lượt khách nhờ livestream

Năm 2023, thị trường nông sản online bùng nổ với nhiều phiên livestream “chục tấn” như 72 tấn cam ở Nghệ An, 50 tấn vải ở Bắc Giang, 23 tấn bí xanh ở Bắc Kạn... Những con số góp phần tăng niềm tin vào hình thức bán hàng mới của người nông dân.

Ngay sau các sự kiện này, nhiều người đã học cách thực hiện một phiên livestream từ cách nói chuyện, giới thiệu hàng hóa cho đến công nghệ. Là một trong những người mới “lấn sân” vào livestream bán hàng, bà Nguyễn Thị Phương - Giám đốc Công ty Hoa Quả Phương Toản chia sẻ: “Livestream không phải chỉ để bán hàng, đây là kênh kết nối với khách hàng hiệu quả”.

Đi lên từ hai bàn tay trắng, từ năm 13 tuổi bà Phương đã bắt đầu biết đi mua hoa quả từ những chợ đầu mối để đi bán rong. Những năm sau đó, bà bắt đầu khởi nghiệp bằng việc buôn hoa quả, từ những chuyến cam Vinh (Nghệ An) đến những chuyến táo của Trung Quốc… Sau đó, bà tiếp tục mở rộng thị trường nhập khẩu ra nhiều nước khác nhau như: Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, New Zealand, Canada…

Chính sự nhanh nhẹn, nhạy bén, thông minh sẵn có, bà Phương đã làm cho Hoa quả Phương Toản trở thành “mối” bán buôn hoa quả lớn nhất nhì Hà Nội. Chưa dừng lại ở thị trường bán buôn, năm 2023, Công ty hoa quả Phương Toản chính thức tiến sang lĩnh vực bán lẻ. Việc lựa chọn bán hàng tại tòa lâu đài này khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ và thích thú khi được mua sắm hoa quả trong không gian sang trọng nhưng giá cả rất phải chăng cùng với đó là nhiều khuyến mại hấp dẫn.

Chia sẻ về lý do lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ bà Phương nói: “Việc tiến sang thị trường bán lẻ có lẽ cũng từ cái duyên, năm 2022, tôi có việc nên đi mua hoa quả bán lẻ từ các sạp trái cây khác ở Hà Nội. Bất ngờ, giá bán ở các sạp trái cây đắt hơn nhiều lần so với tôi bán buôn cho các chủ sạp. Cảm thấy với giá bán này của các chủ sạp, người dân mình phải chịu thiệt nhiều quá. Tôi vẫn luôn cho rằng, mỗi người trên đời này khi sinh ra có một nhiệm vụ khác nhau, và nhiệm vụ của tôi là phục vụ người dân. Vì thế, tôi quyết định bán lẻ hoa quả, để người dân được mua hoa quả với giá cả phải chăng”.

Dù đã bước qua tuổi 60 nhưng nhiệt huyết với công việc của bà Phương chưa bao giờ vơi bớt.

Dù đã bước qua tuổi 60 nhưng nhiệt huyết với công việc của bà Phương chưa bao giờ vơi bớt.

Năm 2023, những ngày đầu mới bán lẻ, số lượng người tiếp cận còn hạn chế, lượng hàng bán ra vẫn chỉ ở con số nhỏ. Ý tưởng xây dựng trang Fanpage Hoa quả Phương Toản, kênh TikTok Phương Toản Long Biên dần được hình thành. Đều đặn mỗi ngày, Hoa quả Phương Toản livestream 3 buổi, thu hút hàng nghìn lượt xem. Với lối chia sẻ dí dỏm, chân thật, mộc mạc, từng sản phẩm hoa quả được giới thiệu đến người tiêu dùng qua livestream.

Trong những buổi livestream, kết hợp với việc giới thiệu các loại hoa quả, bà Phương chia sẻ những mẹo phân biệt hoa quả, cách chọn hoa quả ngon hay đưa ra các mức giá chung của các loại hoa quả. Nhờ những "tips" đó, người dân sẽ chọn đúng loại hoa quả và tiếp cận với mức giá phải chăng.

Đến hiện tại, trang Fanpage Hoa quả Phương Toản đã thu hút được hơn 310.000 người theo dõi và kênh TikTok Phương Toản Long Biên đã thu hút được hơn 333.000 người theo dõi. Nhờ những buổi livestream mang đậm chất “nông dân” của bà Phương, nhiều người đã biết đến Hoa quả Phương Toản. Từ những ngày đầu cửa hàng chỉ tiếp đón khoảng từ 500 - 1.000 khách/ngày, đến nay, đều đều lượng khách tìm đến Hoa quả Phương Toản khoảng từ 3.000 - 4.000 người/ngày, đỉnh điểm cửa hàng đón từ 5.000 - 6.000 người đến mua hàng/ngày.

Chỉ vừa lập kênh Tiktok từ năm 2023, đến nay kênh TikTok Phương Toản Long Biên đã thu hút được hơn 332.900 người theo dõi

Chỉ vừa lập kênh Tiktok từ năm 2023, đến nay kênh TikTok Phương Toản Long Biên đã thu hút được hơn 332.900 người theo dõi

Livestream không chỉ để bán hàng, đây là kênh kết nối với khách hàng

Đánh giá về tiềm năng bán hàng bằng hình thức livestream, bà Phương cho hay: “Tiềm năng của bán hàng livestream là rất lớn, vì vậy tôi cũng không ngừng tìm kiếm những phương án để giải quyết các hạn chế đang gặp phải. Tuy nhiên, phải khẳng định một điều là dù bán hàng gì, mặt hàng nào thì livestream vẫn vô cùng hiệu quả. Thực tế tôi dù không bán hàng trực tiếp trên livestream nhưng vẫn coi đây là công cụ quảng bá, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm. Livestream không chỉ để bán hàng, mà đây là kênh kết nối với khách hàng hiệu quả”.

Nhìn vào những buổi livestream với số lượt mắt xem khủng của kênh Tiktok Phương Toản Long Biên, dễ nhận thấy livestream đã kéo một lượng người quan tâm không hề nhỏ vào xem. Dù không bán hàng trực tiếp nhưng đây lại là kênh xây dựng thương hiệu, hình ảnh cũng như quảng bá sản phẩm, dịch vụ hiệu quả, đạt hiệu quả cao so với nhiều hình thức khác.

Giám đốc Công ty Hoa quả Phương Toản trong 1 buổi livestream giới thiệu đặc sản Dâu Mộc Châu (Sơn La).

Giám đốc Công ty Hoa quả Phương Toản trong 1 buổi livestream giới thiệu đặc sản Dâu Mộc Châu (Sơn La).

Hoa quả Phương Toản được biết đến là một trong những địa chỉ cung cấp hoa quả đặc sản vùng miền, hoa quả nhập khẩu giá tốt cùng nhiều sự lựa chọn. Để có được vị thế cũng như chiếm được lòng tin, sự ủng hộ của khách hàng như hôm nay thì điều tiên quyết mà Phương Toản đặt lên hàng đầu đó là chất lượng sản phẩm. Vì vậy, Công ty hoa quả Phương Toản luôn khắt khe từ khâu chọn lựa nguồn nguyên liệu đến khâu vận chuyển và phân phối. Nhờ đó, sản phẩm hoa luôn được đánh giá cao và chiếm được vị trí vững chắc trên thị trường.

“Tôi mê đi buôn hoa quả lắm, lẽ ra đến tuổi này tôi có thể nghỉ ngơi, nhưng đến giờ tôi vẫn làm việc 20-22 tiếng/1 ngày. Tôi kinh doanh không phải chỉ vì lợi nhuận mà còn hướng đến tạo giá trị cho cộng đồng. Làm sao đó để tạo công ăn việc làm cho công nhân, mang đến sản phẩm chất lượng cho khách hàng. Với những nhà vườn trái cây, Hoa quả Phương Toản sẵn sàng mở lòng giúp đỡ tất cả các nhà vườn cần tiêu thụ trái cây, chỉ cần liên hệ với công ty, chúng tôi sẽ thu mua, hỗ trợ bà con truyền thông và bán sản phẩm”, Giám đốc Công ty Hoa quả Phương Toản chia sẻ.

Để thúc đẩy phong trào livestream bán hàng nông sản, các địa phương đang tích cực nhập cuộc với những chương trình hỗ trợ cụ thể. Điển hình như tỉnh Sơn La mới đây đã tổ chức tập huấn kỹ năng livestream cho nông dân, giúp họ tiếp cận thị trường trực tuyến một cách hiệu quả. Tỉnh Quảng Ninh trước đó cũng đã tổ chức phiên livestream bán vải chín sớm Phương Nam, kết hợp bán hàng trực tuyến và trực tiếp, thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Livestream bán hàng không chỉ là xu hướng hiện tại mà còn là tương lai của thị trường nông sản Việt.

Đọc thêm

Hàng Việt “áp đảo” tại siêu thị V’mart

Các sản phẩm Việt Nam chiếm từ 80 - 85% tổng số hàng hóa bày bán tại V’mart.
(PLVN) - Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị V’mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt

Tại “Phiên chợ nông sản an toàn” hỗ trợ người dân khó khăn, UBMTTQVN và các đoàn thể phường Tân An đã khéo léo lồng ghép, nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương.
(PLVN) - Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, từ sản phẩm OCOP cho đến các mặt hàng nông sản tiêu biểu đang dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

(PLVN) -  Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng hóa sản xuất trong nước tại Thanh Hóa chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh phân phối. Đặc biệt, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này đạt gần 90%, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Nghệ An: Đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt

Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
(PLVN) -  Để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ.

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình mới, khi thị trường ngày càng cạnh tranh và yêu cầu chất lượng hàng hóa ngày càng cao, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bạc Liêu đã trở thành "đòn bẩy" khơi dậy niềm tin và tinh thần tự hào dân tộc. Những nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm và đổi mới phương thức tuyên truyền đã giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường địa phương, khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng
(PLVN) - Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và thói quen mua sắm của người dân, cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lần đầu tiên TP HCM có lễ hội nước mắm

Những món ăn gắn liền với nước mắm. Ảnh: Ban tổ chức
(PLVN) - Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.

Bình Định nỗ lực kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy phân phối sản phẩm địa phương

Ông Ngô Văn Tổng Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Thời gian qua, thương mại điện tử đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị các sản phẩm tiêu biểu của cả nước nói chung và tỉnh Định nói riêng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai
(PLVN) -Từ bao đời nay, trên sông Cái, một nhánh đổ ra sông Đồng Nai nơi đây có cảnh đẹp huyền ảo, thơ mộng, hữu tình, chảy ôm quanh qua Cù lao Cỏ, Cù lao Phố, không chỉ là vùng đất non xanh nước biếc mà còn mang tới thứ sản vật trời ban đó là tôm càng xanh.

Thúc đẩy đưa đặc sản Hà Tĩnh đến người tiêu dùng

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
(PLVN) - Một trong những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, từng bước đưa sản phẩm hàng hoá thế mạnh, “đặc sản” của địa phương đến với người tiêu dùng.

Người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn hàng hoá 'made in Việt Nam'

Người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn hàng hoá 'made in Việt Nam'
(PLVN) - Thời gian gần đây, các mặt hàng mang "made in Việt Nam" được người dân TP Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hằng ngày. Đây là thành quả của việc địa phương tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(PLVN) - Với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Cà Mau. Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau chủ động phối hợp thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên lồng ghép, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, giúp người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt.

Kiên Giang đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo địa phương tham quan gian hàng OCOP Kiên Giang.
(PLVN) - Thời gian qua, Kiên Giang đã tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Những hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh tiêu thụ, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất và phát triển thị trường bền vững.

Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long

Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long
(PLVN) - Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) tại Vĩnh Long đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tuyên truyền vận động người dân và phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam đã nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm nội địa và tạo dựng thói quen tiêu dùng trong nước.