Bản giao hưởng xúc cảm tại “Tình trong lá thiếp”

Tấn Minh ngọt ngào "Gửi người em gái miền Nam"
Tấn Minh ngọt ngào "Gửi người em gái miền Nam"
(PLO) -“Giai điệu tự hào tháng 10- Tình trong lá thiếp” phát sóng lúc 20h10 phút ngày 29/10/2016 trên kênh VTV1 sẽ là những câu chuyện về sự chia ly, xa cách. Đó cũng là một bản giao hưởng dài được giãi bày qua những lá thiếp thấm đượm tình yêu từ Nam ra Bắc, từ Bắc vô Nam.

Sau Hiệp định Genève, đất nước chia cắt làm 2 miền, lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải làm giới tuyến quân sự tạm thời. Trong vòng khoảng 300 ngày (tháng 9/1954 đến tháng 7/1955), đã có hơn 1 triệu người di dân từ hai miền, để lại đằng sau mẹ già, con thơ và những mối tình say đắm. Có rất nhiều ca khúc ra đời trong hoàn cảnh này, chứa đựng nỗi lòng kẻ ở người đi. Từng lời ca câu hát đều như gói ghém nỗi niềm của người nghệ sĩ, nói hộ cái tôi cá nhân của con người với những rung cảm sâu sắc.

Trong bối cảnh đó, bài hát “Tình trong lá thiếp” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được NSND  Thương Huyền và em trai bà là NSƯT Văn Hanh biểu diễn lần đầu tiên thể hiện thành công, gây xúc động lòng người, chứa chan tình cảm của cả dân tộc ta trong một hoàn cảnh lịch sử đặc biệt sau Hiệp định Genève.

Ca khúc “Tình trong lá thiếp” trong “Giai điệu tự hào tháng 10” được Giám đốc âm nhạc Thanh Phương tin tưởng gửi gắm cho 2 giọng ca Quang Hào và Huyền Trang. Chất liệu âm nhạc world music mới mẻ sẽ mang đến một hơi thở hiện đại cho một bài hát vốn đã quá quen thuộc. Nhưng chất dân tộc của “Tình trong lá thiếp” không hề mất đi nhờ lối hát nhẹ nhàng đầy cảm xúc của Quang Hào - Huyền Trang và tiếng đàn tranh đậm đà cảm xúc quê hương.

Trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 10, “Câu hò bên bờ Hiền Lương” (Nhạc: Hoàng Hiệp; Lời: Hoàng Hiệp và Đằng Giao; Trình bày: Vân Khánh & múa) được Giám đốc âm nhạc Thanh Phương phối lại bằng một tiết tấu nhẹ nhàng, điểm xuyết thêm những nhạc cụ dân tộc như: đàn bầu, đàn tranh như vẽ nên bức tranh về một bến bờ miền quê xa khuất chân trời luôn trong tim của nhạc sĩ và những người phải xa quê trong thời chiến.

Ca khúc “Gửi người em gái miền Nam (Sáng tác: Đoàn Chuẩn, Từ Linh; Biểu diễn: NSƯT Tấn Minh) lại mở ra một không gian nhẹ nhàng, lãng mạn nhờ bản phối mang phong cách Soul Jazz quyến rũ. Giọng hát ca sĩ Tấn Minh lúc trầm lúc bổng kết hợp với những ngắt nhả vô cùng tinh tế sở trường cũng sẽ mang lại nhiều cảm nhận mới mẻ. Nhạc sĩ Văn Ký - với tư cách là thành viên hội đồng bình luận, khi được hỏi về màu sắc âm nhạc phong lưu, rất Hà Nội của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, đã chia sẻ: “Âm nhạc sang trọng và lẳng lơ. Thêm nữa, tiếng đàn guitar hawaii làm cho sự lẳng lơ càng rõ nét. Bất cứ là gì cũng khiến người ta rung động và thật, đó là điều đó quý. Nghệ thuật sẽ có giá trị khi thật, lẳng lơ thật thì nó đẹp. Nếu mất đi giai điệu, âm điệu này của Đoàn Chuẩn thì là sự mất mát của Hà Nội và không nhỏ”.

Ca khúc “Áo lụa Hà Đông” (Nhạc: Ngô Thụy Miên; Lời: Nguyên Sa) trong “Giai điệu tự hào tháng 10” cũng có một cách thể hiện khác với giọng ca của Hồ Trung Dũng. Rất khó để so sánh với sự thể hiện của danh ca Tuấn Ngọc, nhưng Hồ Trung Dũng cũng đã tìm ra được cách riêng của mình khi thể hiện bài hát này. Bản phối mang phong cách hiện đại kết hợp với tiếng đàn tranh trong đoạn intro rất gây "cảnh" cho người nghe.

Năm 1954, nhạc sĩ Hoàng Việt tập kết ra Bắc còn vợ vẫn ở miền Nam. Trong hoàn cảnh đất nước bị chia cắt, gia đình ly tán, năm 1957 ông đã sáng tác “Tình cakhi đang học Trường Âm nhạc Việt Nam. Một trong những giai thoại kể rằng bài hát được viết khi ông nhận được thư của vợ, sau khi bức thư đã đi vòng vèo những chặng đường dài, từ Sài Gòn sang Paris, vòng qua một số nước rồi mới về tới Hà Nội. Khi đó, Hoàng Việt đang ở số 4 Lý Nam Đế - ngôi nhà nổi tiếng của các văn nghệ sĩ quân đội một thời. “Tình ca” là một bài hát về tình yêu quê hương vừa da diết vừa mãnh liệt trong một giai điệu đẹp và tràn đầy cảm xúc. Thông thường ca khúc này hay được các giọng ca thính phòng thể hiện, tuy nhiên, “Giai điệu tự hào tháng 10” có một sự thử nghiệm mới mẻ qua giọng hát của Trung Quân idol. Lúc cao vút, lúc nhẹ nhàng, lúc da diết như lời tự sự, Trung Quân idol đã khiến nhiều khán giả trẻ có mặt trong trường quay của chương trình rưng rưng, “nổi da gà”.

“Bài ca hy vọng” (Sáng tác: Văn Ký) được thể hiện một cách lắng đọng qua giọng ca của hoạ mi Khánh Linh. Vẫn còn đó sự hào sảng nhưng trong trẻo hơn, lắng đọng hơn. Giọng hát của Khánh Linh kết hợp với tiếng đàn guitar acoustic mộc mạc tinh tế đưa người nghe trôi vào một miền hy vọng đẹp đẽ đầy cảm xúc. Sáng tác năm 1958, bài hát kể lại câu chuyện về những người chiến sĩ trong lao tù Côn Đảo. Những khi bị khủng bố ác liệt nhất, họ vẫn bí mật truyền đi thông điệp để kết nối và cùng hát “Bài ca hy vọng”, lời ca thầm thì xuyên qua những bức bách, chết chóc chốn lao tù, động viên nhau đoàn kết, vững lòng chiến đấu, tin tưởng vào thành quả cuối cùng, cho dù có phải hy sinh tính mạng.

Ca sỹ Khánh Linh với Bài ca hy vọng
Ca sỹ Khánh Linh với Bài ca hy vọng

Ca khúc “Có phải em mùa thu Hà Nội” được nghệ sĩ Thái Thanh hát năm 1971 sau đó bị lưu kho. Đến năm 1991, Hồng Nhung thu âm lại và bài hát trở nên rất nổi tiếng. Khi sáng tác ca khúc này, nhạc sĩ Trần Quang Lộc và nhà thơ Tô Như Châu chưa một lần đặt chân đến Hà Nội. Cũng giống như nhiều thanh niên miền Nam thời đó, nhạc sĩ Tô Như Châu mang trong lòng một “bóng hồng” đất Hà thành và vì thế tình cảm với mảnh đất ấy cũng trở nên lãng mạn, thi vị hơn.

Quang Hào và Huyền Trang thể hiện nỗi nhớ nhung trong Tình trong lá thiếp
Quang Hào và Huyền Trang thể hiện nỗi nhớ nhung trong Tình trong lá thiếp

Trong “Giai điệu tự hào tháng 10”, nhạc sĩ Thanh Phương đã thêm đã thêm vào phần intro của bài hát một đoạn nhạc acoustic với ngón nghề guitar điêu luyện “không thể chê vào đâu được”. Bản phối khí kết hợp rất nuột với giọng hát đầy chất tự sự của ca sĩ Hồng Nhung. Khán giả sẽ bất ngờ với tiếng guitar mộc mạc sâu lắng cùng giọng hát của diva Hồng Nhung: vẫn trong trẻo nhưng đằm thắm hơn nhờ những trải nghiệm sau bao năm tháng của một nữ ca sĩ gốc Hà thành.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.