Bàn giao hai bộ đàn đá Khánh Sơn về cho tỉnh Khánh Hòa

Bàn giao hai bộ đàn đá Khánh Sơn về cho tỉnh Khánh Hòa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng 27-3, tại trụ sở Phân viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (thuộc Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam), diễn ra lễ bàn giao hai bộ đàn đá Khánh Sơn về cho tỉnh Khánh Hòa.

Lễ bàn giao được thực hiện giữa lãnh đạo Phân viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam với lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa. Hai bộ đàn đá Khánh Sơn có ký hiệu A và B gồm 12 thanh, được gia đình ông Bo Bo Ren tìm thấy ở núi Dốc Gạo, xã Trung Hạp, huyện Khánh Sơn (nay là thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn).

Đầu năm 1979, ông Bo Bo Ren đã trao lại hai bộ đàn đá này cho chính quyền. Ngày 16-3-1979, UBND tỉnh Phú Khánh (thời bấy giờ) đã trao hai bộ đàn đá Khánh Sơn cho nhạc sĩ Lưu Hữu Phước - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học đàn đá Khánh Sơn.

Đại diện các đơn vị liên quan trong lễ bàn giao đàn đá Khánh Sơn

Đại diện các đơn vị liên quan trong lễ bàn giao đàn đá Khánh Sơn

Hai bộ đàn đá Khánh Sơn sau đó đã được giới thiệu, biểu diễn ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và được đưa về nghiên cứu, sáng tác, bảo quản tại Phân viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh. Cho đến nay, đã có hàng chục tác phẩm sáng tác thể nghiệm và dàn dựng thành tiết mục biểu diễn cho hai bộ đàn đá Khánh Sơn. Hai bộ đàn đá Khánh Sơn rất có giá trị về mặt âm nhạc và có niên đại hàng ngàn năm (khoảng 3.000 - 4.000 năm).

Với nhiều nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chuyên môn, sau 44 năm, hai bộ đàn đá Khánh Sơn đã được bàn giao lại cho tỉnh Khánh Hòa và Bảo tàng tỉnh là đơn vị trực tiếp quản lý, phát huy giá trị. Đây là rất ý nghĩa khi tỉnh Khánh Hòa đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.