Nguy cơ thiếu đăng kiểm viên
Với số lượng nêu trên được vận hành, hoạt động bình thường, sẽ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và DN trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024 (nhu cầu kiểm định trên cả nước tháng cao nhất hơn 500.000 xe).
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Chiến Thắng bày tỏ sự lo lắng trong các tháng tới đây, khi các vụ án liên quan đến đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định; dẫn đến bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên (ĐKV) và khiến cho 91 TTĐK tại 32 địa phương phải dừng hoạt động. TTĐK có từ 2 ĐKV trở lên bị thu hồi chứng chỉ ĐKV trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong 3 tháng.
"Có 36 địa phương nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định. Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn TTĐK để hoạt động như Bắc Kạn, Thái Bình", Cục Đăng kiểm đánh giá.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Kiểm định chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm), hiện nay có hơn 900 ĐKV bị khởi tố. Trong năm 2023 và 2024, Cục đã cấp mới cho 437 ĐKV, cấp lại cho 360 ĐKV, bổ sung trong năm 2024 là 141 ĐKV. Tuy nhiên, "học viên không mặn mà với ngành đăng kiểm".
Ông Phương dự báo, tháng 10/2024 có thể hàng loạt TTĐK phải đóng cửa do bị đình chỉ hoạt động khi các bản án có hiệu lực. Năng lực kiểm định phương tiện tại Hà Nội, TP HCM chỉ còn khoảng 6.000 phương tiện/tháng, cách rất xa so với nhu cầu.
"Tình trạng ùn tắc đăng kiểm chắc chắn sẽ xảy ra, thậm chí ùn tắc nghiêm trọng hơn đầu 2023 vì lúc đó sẽ còn rất ít TTĐK đủ điều kiện hoạt động", ông Phương nói.
Để chủ động khắc phục khó khăn, Cục Đăng kiểm đang hoàn thiện văn bản sửa đổi, tổ chức lại hoạt động của TTĐK và đề nghị hỗ trợ nhân lực từ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, TP có 18/19 TTĐK hoạt động với 152/197 dây chuyền. Tổng số ĐKV ở 13 TTĐK đang xét xử có 97 người.
"Tính toán theo phương án tối ưu nhất là sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP và 30/2023/NĐ-CP7 với trình tự, thủ tục rút gọn, theo hướng loại trừ trường hợp thu hồi chứng chỉ ĐKV và tạm đình chỉ hoạt động của TTĐK. Nếu không thì tất cả TTĐK đều phải đóng cửa ít nhất 3 tháng, không còn TTĐK và ĐKV để hoạt động", ông An nói.
Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, hiện TP có 29 TTĐK hoạt động với 53 dây chuyền đang đáp ứng hơn 76.000 xe/tháng. Tổng số có 226 ĐKV, trong đó 122 người bị khởi tố và đang tại ngoại.
"Nếu không sửa nghị định, Hà Nội sẽ chỉ còn 2 TTĐK hoạt động. Dự báo tháng 12/2024 có 82.000 xe đăng kiểm, tháng 1/2025 hơn 72.000 ô tô đăng kiểm. Nếu không có sự hỗ trợ thì Hà Nội chắc chắn sẽ “vỡ trận”", ông Long nói.
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sẽ hỗ trợ nhân lực
Khẳng định sẽ sẵn sàng chi viện nhân lực hỗ trợ công tác đăng kiểm, theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), khi xảy ra ùn tắc, giải pháp là đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động để TTĐK và chủ xe chủ động trong sắp xếp lịch, giảm lượng chờ đợi ở các TTĐK. Thời gian tới việc duy trì ứng dụng cho việc xếp lịch nên duy trì và có thể đưa vào quy định bắt buộc, tránh trường hợp có trạm tiếp nhận, có trạm không.
Đại tá Nguyễn Năng Thắng, Phó Cục trưởng Cục Xe máy (Bộ Quốc phòng) cho biết, ngày 6/8, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự, sẵn sàng điều động 60 nhân sự đợt 1.
"Khác với năm 2023, Bộ Quốc phòng đã đầu tư cho các cơ sở đăng kiểm, hiện nay có 10 dây chuyền kiểm định cơ động. Ngoài hỗ trợ nhân sự, có thể hỗ trợ trang thiết bị, mỗi xe như một dây chuyền. Nếu trạm nào không bị đình chỉ có thể đưa xe này đến, coi như có thêm một dây chuyền đăng kiểm", Đại tá Thắng nói.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm đề nghị Cục Xe máy, Cục Cảnh sát giao thông có phương án bảo đảm hỗ trợ ĐKV, lực lượng, phân luồng giao thông nếu có ùn tắc đăng kiểm xảy ra.
Cục Đăng kiểm sẽ tiếp tục tập trung cho công tác xây dựng văn bản, đào tạo nhân lực, hướng đến đào tạo nâng cao. Cơ quan này cũng khẳng định, đến 2026 sẽ nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác đăng kiểm, hướng đến cấp giấy chứng nhận điện tử thay cho bản giấy, nâng cao tính minh bạch, chống làm giả; tăng cường học tập kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến của nước ngoài, thực hiện nghiêm túc công tác thanh, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…