"Bản địa, dân gian và thuần Việt” - một nhu cầu của văn học thị trường Việt Nam đương đại

"Bản địa, dân gian và thuần Việt” - một nhu cầu của văn học thị trường Việt Nam đương đại (ảnh BTC).
"Bản địa, dân gian và thuần Việt” - một nhu cầu của văn học thị trường Việt Nam đương đại (ảnh BTC).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sự kiện tọa đàm "Bản địa, dân gian và thuần Việt - một nhu cầu của văn học thị trường Việt Nam đương đại", các diễn giả đã thảo luận về tầm quan trọng của việc tạo ra các tác phẩm văn học phản ánh và gắn kết với văn hóa, truyền thống dân gian của Việt Nam; đồng thời sử dụng văn hoá bản địa để tạo ra sự thu hút đối với bạn đọc quốc tế.

Sự kiện tọa đàm "Bản địa, dân gian và thuần Việt - một nhu cầu của văn học thị trường Việt Nam đương đại" do Linh Lan Books tổ chức có sự tham gia của những diễn giả TS Đỗ Anh Vũ, nhà văn, nhà biên kịch Thảo Trang và nhà văn Đức Anh.

Nhà văn Thảo Trang cho biết: “Hiện nay rất nhiều NXB, các hãng phim muốn tìm kiếm các bản thảo, kịch bản mang yếu tố thuần Việt, những người viết trẻ hãy tận dụng cơ hội và mạnh dạn viết. Muốn được đầu tư làm phim hay xuất bản sách, người viết cần phải chú ý và chú trọng nhất yếu tố thuần Việt. Có như thế thì chúng ta mới thành công ngay trên sân nhà mình.

Thảo Trang cũng chia sẻ bí quyết để kể hay viết một tác phẩm thì phải gồm các yếu tố: Ngôn ngữ, đề tài, bối cảnh. Nếu bối cảnh thuần Việt, đề tài thuần Việt nhưng ngôn ngữ không thuần Việt thì cũng không thể ra một sản phẩm gần gũi với độc giả, khán giả Việt.

Theo nhà văn Đức Anh: “Một yếu tố được cho là làm nên thành công của các tác giả trẻ như Thảo Trang. Đó là khai thác những đề tài, bối cảnh có trong văn hoá bản địa Việt Nam, và hành văn bằng lối kể dung dị, gần gũi, được cho là gần với lời ăn tiếng nói của người Việt. Trong số hơn 120 bài bình luận về tác phẩm của Thảo Trang, chúng tôi đọc được đến hơn 100 bài viết có nhắc đến từ khoá này”

Bàn về chủ đề ngôn ngữ viết văn, TS Đỗ Anh Vũ chia sẻ: “Trong hệ thống từ ngữ sử dụng hiện nay, từ Hán Việt chiếm số lượng lớn nhưng tiếng Việt vẫn không bị đồng hóa. Ngôn ngữ phân định với nhau bởi 2 yếu tố: Từ vựng cơ bản và ngữ âm. Việc sử dụng từ Hán Việt trong văn chương và đời sống rất là bình thường nhưng quan trọng là chúng ta sử dụng làm sao để phù hợp, gần gũi và dễ hiểu nhất.”

Tại sao văn học Việt thế hệ mới này lại đặt ra vấn đề Thuần Việt? Nhà văn Đức Anh lý giải theo hướng thế hệ viết văn mới là những công dân toàn cầu. Chính vì vậy, họ có khoảng cách để quan sát lại câu chuyện của bản địa. Ngày nay, chỉ cần tiểu thuyết của các tác giả trẻ có sự đầu tư, sử dụng chất liệu dân gian, những câu chuyện, phong tục, tín ngưỡng địa phương là đủ để đảm bảo được độc giả ủng hộ.

Các bạn trẻ mong văn hóa đọc ngày càng phát triển (ảnh BTC).

Các bạn trẻ mong văn hóa đọc ngày càng phát triển (ảnh BTC).

Trao đổi về đề tài làm thế nào để “show” được yếu tố bản địa trong sáng tác. Học hỏi từ các nhà văn đi trước, tìm hiểu kĩ càng lịch sử, văn hóa dân gian để mang đến những câu chuyện chân thực, đậm yếu tố truyền thống để chinh phục độc giả, Thảo Trang cho rằng sự tôn trọng đối với các yếu tố này sẽ giúp tác giả có tinh thần để tìm hiểu, và bước qua được những trở ngại về tư liệu. Thế giới đang quan tâm đến văn hoá bản địa Châu Á. Những năm gần đây các bộ phim về châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều chỗ đứng. Vì thế, với tư cách là người viết, cô cảm thấy vinh dự và tự hào góp phần vào thúc đẩy văn hóa Việt Nam nói riêng và văn hóa Châu Á nói chung trên thị trường văn học, điện ảnh thế giới. Đây sẽ là một đóng góp nhỏ cho việc phát triển công nghiệp văn hoá Việt.

Trong buổi tọa đàm, khi được đặt câu hỏi về tình trạng mạng xã hội ngày nay, nơi mà người ta thường dành nhiều thời gian cho việc lướt Tiktok, Facebook thay vì đọc sách, TS Đỗ Anh Vũ đã chia sẻ quan điểm của mình. Anh cho rằng, dù các phương tiện truyền thông và giải trí trực tuyến phát triển đến đâu, thì sách giấy vẫn có một vị trí đặc biệt trong trái tim của độc giả. Rất nhiều cuốn sách không thể thay thế bằng các nguồn tài liệu trực tuyến, và độc giả vẫn ưa thích cảm giác của việc lật từng trang sách truyền thống, mang theo những cảm xúc riêng biệt.

Các khán giả và diễn giả cũng thảo luận về cách mà việc sử dụng các yếu tố bản địa và dân gian có thể làm cho văn học Việt Nam trở nên độc đáo và đa dạng hơn.

Để phát triển văn hóa đọc trong thời đại số, không chỉ người viết sách mà cả các nhà xuất bản cũng cần liên tục cập nhật và thay đổi để đáp ứng nhu cầu của độc giả hiện đại. Điều này là lý do tại sao các hội sách và câu lạc bộ đọc sách vẫn luôn được tổ chức và phát triển. Các cơ quan chính trị và chính quyền cũng đã đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy tình yêu đọc sách và đã nỗ lực để làm cho mọi người quan tâm đến sách và văn học hơn.

Tin cùng chuyên mục

Lời hồi đáp

Lời hồi đáp

(PLVN) - Có những khoảng trống không tên gợi lên nỗi nhớ nhung hoặc tôi cố gắng không nhồi nhét một cái tên vào đó. Vì chỉ cần định hình một cái tên thôi thì có nghĩa mình đã nhớ thương người ta đến mức nào...

Đọc thêm

Sau bão

Sau bão
(PLVN) - Trận bão quét qua làm cây cối ngã quỵ. Vùng vốn nghèo khó nay đối mặt mối nguy sạt lở đất đá. Vì sự cảm thương với bà con mà Hiển ngồi lên chuyến xe này.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Suốt đời học làm thầy

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Những gì còn lại

Hình minh họa. (Nguồn: JV)
(PLVN) - Thi thoảng thầy kể về một câu chuyện nào đó của những năm về trước vô tình tôi bắt gặp hình ảnh của chính mình trong đó, chỉ thế thôi không cụ thể một niềm nhớ nào.

Thống Linh và tôi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lúc còn là trẻ con, chắc hẳn ai cũng thích chơi trò cô dâu, chú rể. Chỉ là sau này đến tuổi biết ngại ngùng, người ta mới đâm ra rụt rè trước những lời gán ghép vợ chồng. Tôi cũng chẳng là ngoại lệ, hồi học lớp một, tôi khoái làm cô dâu vô cùng. Một ngày tôi đòi làm đám cưới cả chục lần với thằng Thống Linh hàng xóm. Thống Linh chắc cũng thích làm chồng tôi, vì chẳng bao giờ nó tỏ ra khó chịu trước lời những đề nghị kết hôn trắng trợn ấy.

Bánh đúc không xương

Bánh đúc không xương
(PLVN) - Sau ngày giỗ đầu của mẹ tôi, bố mời mọi người đến họp gia đình. Trong cuộc họp, tiếng ông nội sang sảng quyền lực, tiếng chú Hảo buông bải nước đôi, tiếng cô Hậu thẽ thọt xa xót. Chỉ có tiếng bố trầm lắng nhưng lại như những nhát búa nện vào trái tim đang tuổi nổi loạn của tôi.

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước
(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.