Bán cổ phiếu lần đầu: Thăng Long đắt khách, Cienco 5 ế hàng

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Trong khi TCty Xây dựng Thăng Long (TLG) bán được 100% số lượng cổ phần đưa ra đấu giá thì TCty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) lại chỉ bán được hơn 13%.
Ngày 24/03/2014, phiên đấu giá bán 12.305.300 cổ phần lần đầu ra công chúng của TCty Xây dựng Thăng Long (TLG) với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần đã được tổ chức tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Phiên đấu giá đã thu hút sự tham dự của 94 nhà đầu tư, trong đó có một nhà đầu tư tổ chức.  
Kết quả, toàn bộ số cổ phần đưa ra đấu giá đã được bán hết cho một nhà đầu tư tổ chức và 52 nhà đầu tư cá nhân với giá bình quân là 21.007 đồng/cổ phần. Như vậy, 100% số lượng cổ phần TLG đưa ra đấu giá đã được bán với tổng giá trị thu về được xấp xỉ 258,5 tỷ đồng, thu về hơn 135,4 tỷ đồng thặng dư vốn.
Sau đợt đấu giá cổ phần này, Nhà nước dự kiến sẽ nắm giữ 105 tỉ đồng, chiếm 35% tổng số vốn điều lệ của TCty Xây dựng Thăng Long sau khi đã bán hết cổ phần ưu đãi cho người lao động và cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. 
Trong khi đó, cùng ngày, tại phiên đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng của 14.215.300 cổ phần của Cienco 5 với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần, chỉ có 8 nhà đầu tư, trong đó có một nhà đầu tư tổ chức, đăng ký và tham gia phiên đấu giá với số lượng cổ phần đặt mua hợp lệ là 1.915.500 cổ phần, chiếm 13,47% số lượng cổ phần đưa ra đấu giá. Tại phiên đấu giá, mức giá đặt mua cao nhất là 11.100 đồng/cổ phần, giá đấu thành công bình quân là 10.025 đồng/cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được là hơn 19,2 tỷ đồng.
Theo một nhà đầu tư, sở dĩ kết quả IPO của hai doanh nghiệp xây dựng giao thông khác nhau vì kết quả sản xuất, kinh doanh thời gian qua của doanh nghiệp đã được các nhà đầu tư nghiên cứu và được tư vấn kĩ lưỡng. Trong khi TCty Thăng Long đã gây dựng tên tuổi ngày càng lớn mạnh với nhiều công trình nổi tiếng khắp mọi miền đất nước thì Cienco 5 lại được biết đến với nhiều dự án tai tiếng, trong đó có Dự án Thanh Hà - Cienco 5 đang khiến nhiều nhà đầu tư khu vực phía Bắc đau đầu vì “sa lầy” ở đây.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.