​Bàn cách tăng giá trị hạt gạo xuất khẩu

Cơ giới hóa trong sản xuất lúa giúp nông dân ĐBSCL giảm công lao động và chi phí sản xuất
Cơ giới hóa trong sản xuất lúa giúp nông dân ĐBSCL giảm công lao động và chi phí sản xuất
(PLVN) - Là nước xuất khẩu gạo xếp thứ ba thế giới nhưng giá trị hạt gạo Việt Nam thường kém hơn so với nhiều nước. Nếu phát huy được hết những tiềm năng sẵn có và tận dụng được những thành tựu công nghệ hiện đại, ngành lúa gạo Việt Nam sẽ có bước tiến mới để nâng tầm hạt gạo trên trường quốc tế. 

Những vấn đề này được bàn luận tại Hội thảo phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam 2019, diễn ra tại TP Cần Thơ mới đây.

Tăng về “lượng”…

Trong những năm qua, mặc dù diện tích lúa cả nước có xu hướng giảm nhưng năng suất liên tục tăng (từ 53,4 tạ/ha năm 2010 lên 58,1 tạ/ha năm 2018), sản lượng gạo hàng hóa tăng từ 26,4 triệu tấn năm 2010 lên 29 triệu tấn năm 2018. Diện tích lúa hiện chiếm 82% diện tích đất canh tác cả nước, trong đó khoảng 52% ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và 18% ở Đồng bằng sông Hồng. Xuất khẩu gạo năm 2018 đạt 6,15 triệu tấn, với giá trị 3,15 tỷ USD. Năng suất cao hơn bình quân châu Á khoảng 17% và đứng đầu Đông Nam Á. 

Ngành sản xuất lúa gạo tiếp tục tận dụng những thành tựu của khoa học – công nghệ và vật tư đầu vào trong khâu sản xuất. Công tác nghiên cứu, chọn, tạo giống lúa đạt nhiều thành tựu nổi bật. Có thể kể đến như phương pháp nuôi cấy mô, xử lý đột biến để tạo các dòng đột biến có lợi; phương pháp đơn bội giúp giảm thời gian chọn tạo và tăng hiệu quả tạo dòng lúa thuần; phương pháp dung hợp tế bào trần đưa các đặc tính quan trọng từ các giống lúa hoang dã vào giống lúa trồng. Việt Nam cũng đã ứng dụng thành công chỉ thị phân tử để tạo các giống lúa chịu sâu bệnh và điều kiện bất lợi hay tăng mùi thơm, tăng số hạt trên bông…

Bên cạnh đó, cơ giới hóa nông nghiệp cũng giúp giảm công lao động, bảo đảm sản xuất trong khung thời vụ tốt nhất, tạo ra sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu tốt; đồng thời thúc đẩy quá trình liên kết sản xuất, hình thành nhiều mô hình liên kết DN với nông dân sản xuất trên cánh đồng lớn. Việc ứng dụng công nghệ trong thu hoạch, sơ chế, chế biến gạo gần đây có nhiều tiến bộ so với các nước trong khu vực, một số công ty đã xuất khẩu thiết bị xay xát gạo cho các nước Đông Nam Á, châu Phi…

Về cơ chế chính sách, với sự cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, Nghị định 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ về xuất khẩu gạo tạo cho DN sự hứng khởi khi tham gia thị trường xuất khẩu gạo. 

Bên cạnh thị trường truyền thống, xuất khẩu gạo sang EU dự báo sẽ tăng do tác động của Hiệp định EVFTA. Đồng thời, Việt Nam có thuận lợi lớn để phát triển ngành công nghiệp chế biến sản phẩm từ gạo bởi các công ty xuất khẩu công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này đều tham gia TPP.

…nhưng “chất” còn kém

Bên cạnh những thành quả, tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến, bảo quản lúa gạo vẫn là hạn chế của ngành nông nghiệp. 

Theo Tiến sĩ Trần Ngọc Thạch, Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, với diện tích 1,7 triệu ha đất lúa, hàng năm ĐBSCL, vựa lúa chủ lực của cả nước gieo trồng khoảng 4,2 triệu ha lúa, trong đó nhóm lúa thơm đặc sản chỉ 17,5%. Đó cũng là một lý do khiến giá trị gạo xuất khẩu thấp. Ông Thạch đề nghị các DN xuất khẩu cần sự hợp tác và đầu tư nhiều hơn trong việc xây dựng vùng nguyên liệu, áp dụng quy trình canh tác lúa phù hợp và truy xuất nguồn gốc để nâng giá trị hạt gạo. Ông Thạch chia sẻ: “Cũng cần quan tâm hơn nữa đến các giống lúa giàu vi chất dinh dưỡng và gạo chức năng, dù thị phần không lớn nhưng có giá trị kinh tế rất cao”.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cho biết: “Hiện sản xuất lúa gạo trong nước chủ yếu vẫn dựa vào quy mô nông hộ, nhỏ lẻ; hình thức liên kết còn chậm phát triển; hiệu quả chuỗi giá trị ngành lúa gạo thấp do tỷ lệ thất thoát cao. Tuy lượng gạo xuất khẩu chiếm 15% thị trường thế giới nhưng chuỗi giá trị lúa gạo chỉ mới dừng lại ở hạt gạo mà chưa có sản phẩm sau lúa gạo, như chế biến sâu hạt gạo, cám, trấu, rơm rạ…”. Ông Sơn đề xuất một số giải pháp, trong đó ưu tiên hàng đầu là ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng hạt gạo. 

Các chuyên gia cũng cho rằng cần đẩy mạnh phát triển cơ giới hóa các khâu canh tác và sau thu hoạch, đặc biệt các khâu còn yếu như bón phân, phun thuốc, làm khô, bảo quản và chế biến lúa gạo.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.