Bàn cách “hà hơi tiếp sức” mô hình Hợp tác xã

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hôm qua (29/8), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm việc với Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam về kinh tế hợp tác, HTX. Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục có chính sách tín dụng ưu đãi cho tổ hợp tác, HTX, đặc biệt hỗ trợ xây dựng các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa và bền vững.

Khó khăn trong tiếp cận vốn, thị trường

Tại buổi làm việc, báo cáo tình hình phát triển HTX, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX cho biết, hiện tại, cả nước có hơn 150 nghìn tổ hợp tác và 20.062 HTX, chiếm khoảng 13 triệu hộ với hơn 30 triệu lao động. Tính đến ngày 1/7/2016 đã có hơn 9.189 HTX tiến hành chuyển đổi, đăng ký lại theo Luật HTX năm 2012, chiếm 64%. Các tỉnh như Bắc Kạn, Bình Định, Gia Lai, Hòa Bình, Trà Vinh đã cơ bản hoàn thành việc tổ chức lại HTX theo Luật.

Về cơ cấu tổ chức cán bộ của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố trên cả nước có khoảng 2.000 cán bộ, viên chức, 18 đơn vị sự nghiệp, 5 công ty trong toàn hệ thống.

Theo ông Cự, việc chuyển đổi, tổ chức lại khá chậm, nguyên nhân là do nhiều bộ, ngành, địa phương chưa quan tâm xây dựng chương trình, đề án của Thủ tướng về Chương trình Hỗ trợ phát triển HTX. Cụ thể, một số tỉnh đã xây dựng đề án thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX nhưng còn vướng mắc trong thủ tục nên chưa thành lập hoặc chưa bố trí được kinh phí. Các chính sách hỗ trợ phát triển HTX ban hành chậm, thiếu đồng bộ, chưa sát với thực tiễn. Trong 10 năm trở lại đây, các HTX mới được đầu tư khoảng 100 tỉ đồng. Hầu hết các HTX đều đang gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn, thị trường.

Cũng theo ông Cự, chỉ một số tỉnh có xây dựng chương trình phát triển kinh tế hợp tác. Có huyện có hàng chục xã nhưng không xã nào có HTX, đặc biệt không có DN thuộc lĩnh vực nông nghiệp, đây là tồn tại rất lớn. Bộ máy quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể từ Trung ương đến địa phương chưa thống nhất, vẫn còn 18 tỉnh chưa giao cụ thể cho cơ quan nào quản lý kinh tế hợp tác.

Tư duy kiểu cũ vẫn còn

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới, nâng cao hiệu quả làm việc của HTX trong giai đoạn hiện nay, Phó Thủ tướng cho biết, Nghị quyết số 13 về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể nêu rõ, cần củng cố hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tăng cường vai trò, trách nhiệm của Liên minh trong việc phát triển kinh tế hợp tác, mở rộng hoạt động của hệ thống Liên minh HTX trong một số lĩnh vực và dịch vụ. Chính vì thế, cần xác định rõ vai trò, vị trí của Liên minh HTX Việt Nam, đó là không phải là tổ chức Hội và không phải đối tượng điều chỉnh của Luật Hội.

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù Nhà nước đã có nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển HTX nhưng một trong những nguyên nhân làm cho HTX phát triển chưa tương thích với tiềm năng là vấn đề tư duy về HTX kiểu cũ vẫn còn. “Tư duy HTX kiểu cũ vẫn lởn vởn đâu đó, người ta không mặn mà với mô hình này. Mô hình HTX kiểu mới hoàn toàn khác HTX kiểu cũ, không những không thủ tiêu kinh tế hộ mà còn là một tổ chức làm gia tăng giá trị của kinh tế hộ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Phó Thủ tướng khẳng định nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân chưa đầy đủ, bản thân HTX không phải là doanh nghiệp, trong HTX có thể có doanh nghiệp, cần nghiên cứu nhu cầu, điều kiện nào phát triển doanh nghiệp trong HTX, để đóng góp vào mục tiêu phát triển 1 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 35/NQ-CP. Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị Liên minh HTX Việt Nam tham mưu giúp cho Chính phủ trả lời câu hỏi tại sao cơ chế chính sách chưa đi vào cuộc sống, cần sửa đổi bổ sung cái gì, cần tổ chức thực hiện ra sao? 

Trước thực trạng 18 tỉnh “không biết giao cho ai quản lý kinh tế hợp tác”, Phó Thủ tướng chỉ đạo phải sớm chất dứt tình trạng thiếu thống nhất và thiếu rõ ràng. Cục Phát triển kinh tế hợp tác, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đảm nhiệm việc phát triển kinh tế hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và giúp Bộ trưởng trong quản lý nhà nước đối với HTX nông nghiệp trong phạm vi chức năng của Bộ, còn quản lý nhà nước nói chung là của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Việc củng cố bộ máy phải trong phạm vi biên chế hiện có để cơ cấu lại, phân công, phân nhiệm cụ thể.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp cùng cho ý kiến để tháo gỡ những khó khăn để các HTX, Liên minh HTX phát triển xứng với tiềm năng, đồng thời khẳng định Chính phủ sẽ hỗ trợ hết mức và tạo mọi điều kiện cho khu vực kinh tế hợp tác, mà nòng cốt là HTX phát triển.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.