Bamboo không chỉ là tre...

(PLVN) - Với ngành Hàng không, 2020 là một năm đầy “giông bão”. Nhưng Hàng không Tre Việt dường như đã bay qua vùng “thời tiết xấu”, đang hướng tới trước với những mục tiêu đẹp đẽ của một hãng bay quốc tế 5 sao, mà ở đó những chuẩn mực đầu tiên phải bắt đầu từ những người tạo ra thương hiệu Bamboo.
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết 

Doanh thu nào cũng đến từ khách hàng

Ra mắt lần đầu tiên vào ngày 18/8/2018, Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam áp dụng và mang đến cho hành khách một mô hình bay hoàn toàn mới: Dịch vụ định hướng 5 sao với các sản phẩm giàu giá trị. 

Đang có rất nhiều kỳ vọng với nhiều kế hoạch táo bạo, bỗng làn sóng Covid -19 ập đến ảnh hưởng khủng khiếp tới mọi doanh nghiệp, trong đó có Bamboo. “Tôi nghĩ rằng, khi thị trường càng có nhiều biến số khôn lường, thì những giá trị nền tảng và cơ bản lại càng quan trọng với doanh nghiệp”, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết chia sẻ.

Kiên định với những giá cốt lõi của mình, hãng bay này tập trung cho trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Đó là tôn chỉ hoạt động được xác định từ ngày mới khai sinh, và bây giờ lại càng được đề cao. 

Thế nhưng, khủng hoảng trong năm qua không chỉ ảnh hưởng tới doanh nghiệp, mà còn “lan” rộng tới cộng đồng xã hội. Trong lúc khó khăn nhất ấy, người đứng đầu Tập đoàn FLC nhận định: “Tìm mọi cách san sẻ với khách hàng, nhất định không chịu “bóc ngắn cắn dài”, vẫn đặt khách hàng ở vị trí cao nhất trong tháp ưu tiên thay vì dồn gánh nặng về phía họ”. Bởi ông Quyết tin rằng: “Bản thân bạn sẽ nhớ và quý trọng người tốt với bạn trong khó khăn, hơn là lúc bạn dư giả”. 

Xác định như vậy nên theo ông Trịnh Văn Quyết, nhiều người có thể cho rằng, ưu tiên của Bamboo Airways có phần xa rời thực tế. Chẳng hạn, bây giờ các doanh nghiệp cần tập trung vào “bài toán” lỗ lãi, hay các sản phẩm tạo doanh thu tức thời… Nhưng thật ra, Bamboo Airways quan niệm, doanh thu nào cũng đến từ khách hàng và sản phẩm có tốt đến đâu mà khách hàng quay lưng thì cũng không có nguồn thu. 

Đi qua năm 2020 như chiếc tàu bay khi đi qua vùng “nhiễu động”, Bamboo Airway mạnh dạn mở mới nhiều đường bay, công bố nhiều chiến dịch hỗ trợ khách hàng và mới nhất là được cấp chứng chỉ bay thẳng tới Mỹ. 

Ông Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh:“Tôi vẫn nói với các đồng nghiệp tại Bamboo Airways, thậm chí nói thường xuyên, nhắc lại thường xuyên rằng, khách hàng chính là ân nhân. Bạn hành xử thiện tâm với ân nhân của bạn như thế nào, thì phải mang toàn bộ sự trân trọng đó để đối đãi với hành khách”. 

Khó có thể liệt kê hết những giải pháp đồng bộ và ngay lập tức đã được Bamboo Airways triển khai khi Covid-19 bùng phát, nhưng có một điều nhìn thấy rõ nhất là khi “bài toán” về chi phí được nhiều hành khách lưu tâm hơn, Bamboo Airways lại chọn cách tái phân bổ, thay vì cắt xén những dịch vụ liên quan đến trải nghiệm khách hàng. 

Năm 2020, Bamboo Airways khai trương nhiều đường bay mới, đồng thời được cấp chứng chỉ bay thẳng tới Mỹ.
Năm 2020, Bamboo Airways khai trương nhiều đường bay mới, đồng thời được cấp chứng chỉ bay thẳng tới Mỹ. 

Hãy là những người chuẩn 5 sao!

Trong câu chuyện cuối năm của mình, ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ thêm về  những nỗ lực mà Bamboo không ngừng mang tới cho khách hàng. Ví dụ, hãng mới công bố bộ quyền lợi nhóm giá mới, phân mảnh mạnh mẽ các gói giá và quyền lợi đi kèm hơn. Với gói kinh tế nhất, những hành khách lựa chọn dịch chuyển nhanh gọn nhẹ chỉ phải chi trả cho hành lý xách tay. Ngược lại, gói cao nhất bao gồm mọi đặc quyền hàng không cao cấp nhất đang có mặt tại Việt Nam hiện tại. 

Quan điểm của hãng là quyền lợi “phần cứng” có thể khác nhau, nhưng quyền lợi “phần mềm” áp dụng cho mọi hạng vé vẫn là duy nhất, đó là một chuẩn mực dịch vụ khách hàng định hướng 5 sao. “Bamboo Airways đặt mục tiêu chuẩn 5 sao quốc tế vào năm 2022, và mỗi người Bamboo phải đạt chuẩn 5 sao đầu tiên. Cơ sở hạ tầng 5 sao xuống cấp thì có thể bảo dưỡng, sửa chữa... Nhưng con người 5 sao một khi đã trượt khỏi chuẩn mực thì khó mà lấy lại”, lời Chủ tịch Quyết.

Quan niệm 5 sao về con người chính là sự duy trì không ngừng nghỉ, không xao nhãng. Câu châm ngôn "Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi", nghe nhiều thì thành quen như một câu khẩu hiệu, nhưng tính đúng đắn của nó kỳ thực chưa bao giờ mai một.  

Thiện cảm với thương hiệu sẽ được thành hình thông qua trải nghiệm khách hàng ở mọi khâu, xuyên suốt trước, trong và sau khi sử dụng dịch vụ. Chẳng hạn, trước khi bay, là tiếp xúc với các nhân viên chu đáo, lễ phép tại phòng vé. Khi thực hiện hành trình, là dịch vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình từ nhân viên mặt đất, nhân viên Phòng chờ Thương gia của Bamboo Airways tại các sân bay, là máy bay cất cánh đúng giờ, là đoàn bay phục vụ trên không với chuẩn mực định hướng 5 sao…  

“Tôi xuất thân từ làng, nên tre với tôi rất đặc biệt”

Bật mí với chúng tôi về việc chọn hình ảnh cây tre đặt tên cho hãng hàng không gửi gắm nhiều khát vọng, ông Trịnh Văn Quyết bộc bạch, trước khi có Bamboo Airways, hình ảnh cây tre đã xuất hiện nhiều trong hệ thống nghỉ dưỡng của FLC. “Chúng tôi có những nhà hàng mang tên Bamboo và được thiết kế lấy cảm hứng từ tre”, lời ông Quyết. 

Người đứng đầu Tập đoàn FLC tâm sự, với nhiều người Việt Nam, tre là một hình ảnh đặc biệt. Cây vừa mang bóng mát, vừa là sự che chắn, bảo vệ (đôi khi là duy nhất) cho những ngôi làng hay phải đối mặt với mưa bão, lũ lụt, sạt lở quanh năm. “Với tôi, vốn là người xuất thân từ luỹ tre làng ra phố, tre cũng chính là quê hương”, ông Quyết tâm sự.

Quan trọng hơn, ở tre có sự mềm dẻo, linh hoạt và khả năng thích ứng ngay cả giữa những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Ông Quyết tin, trong một thị trường mà chúng ta hay nói với nhau rằng, sự ổn định chắc chắn duy nhất chính là bất ổn, thì những phẩm chất của cây tre là điều mà mọi doanh nghiệp, trong đó có FLC và Bamboo Airways, hướng tới.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).