Bamboo Airways cử giám sát viên bay hỗ trợ Cục hàng không Việt Nam

Thị trường hàng không Việt Nam khan hiếm nhân lực giám sát an toàn hàng không.
Thị trường hàng không Việt Nam khan hiếm nhân lực giám sát an toàn hàng không.
(PLVN) -Trong bối cảnh ngày càng có nhiều “gương mặt” mới rục rịch tham gia vào thị trường cũng như các hãng đề xuất nâng quy mô đội bay, việc bổ sung nhân lực giám sát viên bay là một nhiệm vụ cấp thiết đề ra cho ngành hàng không Việt Nam.

Để đảm bảo kế hoạch giám sát an toàn khai thác bay trong năm 2020, Cục Hàng không Việt Nam đang cần bổ sung thêm 7 giám sát viên an toàn để giám sát đội bay 295 chiếc.

Trước yêu cầu đề ra này, Bamboo Airways đã đề cử 2 giám sát viên để hỗ trợ nhân sự cho Cục. Cùng với 6 giám sát viên đến từ các hãng hàng không đang trong giai đoạn xin cấp phép khác, các doanh nghiệp đã đề cử tổng số 8 giám sát viên bay cho Cục Hàng không Việt Nam. 

Cục sẽ xem xét các tiêu chí để chấp thuận đề nghị từ các doanh nghiệp. Nếu 8 giám sát viên được đề cử đủ tiêu chuẩn đáp ứng theo quy định của Cục thì tổng lực lượng giám sát viên bay an toàn của Cục sẽ được nâng lên 12 người, Zing đưa tin.

“Bamboo Airways chủ động đề xuất bổ sung nhân sự nhằm đóng góp giảm tải phần nào áp lực về nhân sự giám sát viên bay cho cơ quan chức năng, góp phần đảm bảo năng lực giám sát an toàn khai thác bay của Cục và hỗ trợ quá trình tăng trưởng đội bay mạnh mẽ của các hãng hàng không tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Bamboo Airways có thể hỗ trợ cho Cục từ 7 đến 10 giám sát viên bay đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Cục cũng như các tiêu chuẩn quốc tế nếu được huy động”, Phó tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết.

Nguồn nhân lực giám sát viên an toàn hàng không là bài toán hóc búa mà Cục Hàng không Việt Nam đang tìm giải pháp. Theo báo cáo thông tin từ Cục hàng không Việt Nam, tổng số giám sát viên an toàn hàng không của Cục hiện nay là 49 người, bao gồm cả số giám sát viên bay và giám sát viên đủ điều kiện bay thuê theo hợp đồng, đảm bảo giám sát 256 máy bay. 

Để đảm bảo đủ số lượng nhân lực này, Cục hàng không đã sử dụng các giám sát viên an toàn chuyên trách và kiêm nhiệm từ các hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng tàu bay. Tuy nhiên chỉ tính riêng 2019, nếu muốn có đủ 10 giám sát viên bay thì cần thêm 4 giám sát chuyên trách và 19 giám sát kiêm nhiệm (vì các giám sát kiêm nhiệm chỉ đáp ứng được 30% công việc). 

Có thể thấy, bổ sung giám sát viên an toàn hàng không (mà giám sát viên bay chỉ là một phần trong số này) là nhu cầu bức thiết nhất của ngành hàng không và là vấn đề về nhân lực chuyên ngành sẽ được ưu tiên giải quyết trong thời gian tới

Bộ GTVT cho biết từ năm 2019 - 2025, giám sát viên an toàn hàng không sẽ phải tăng từ 49 người lên 86 người (tăng 37 người) vào năm 2025 để giám sát đội bay 384 máy bay (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 ngàn khách/máy bay/năm). Con số này được tính vừa khít với kế hoạch tăng trưởng đội bay của các hãng hiện đang hoạt động.

Ví dụ như Bamboo Airways đã được Chính phủ phê duyệt cho nâng quy mô đội bay từ 10 lên 30 máy bay. Đại diện Hãng nói dự kiến bổ sung đội bay lên 30 tàu bay ngay nửa đầu năm 2020 và đặt mục tiêu tiếp tục phát triển lên 100 máy bay vào năm 2024.

Trong khi đó, đội bay của Vietnam Airlines bao gồm cả Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (Vasco) dự kiến đạt 107 chiếc vào năm 2020, tăng lên 135 chiếc vào năm 2025. Đội máy bay của Jetstar Pacific đến năm 2020 là 22 chiếc và đến năm 2025 là 32 chiếc. Vietjet Air hiện đang xây dựng kế hoạch đạt 102 chiếc vào năm 2020, 200 chiếc vào năm 2025, tuy nhiên đang vấp phải khuyến nghị từ Cục Hàng không Việt Nam..

Đọc thêm

Tôn vinh đồ uống lâu đời nhất thế giới

Thú vị khi du khách được thưởng trà ngắm Nhật Nguyệt song tháp tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng tại Quảng Tây. (Nguồn: Kim Liên Travel)
(PLVN) - Người châu Á xem trà như một thứ thức uống không phải chỉ là để uống, để giải khát, hay để cho những cuộc giao tiếp thông thường, mà được nâng lên thành một phẩm vị cao quý mang trong mình những tinh hoa của một nền văn minh, văn hóa mang đậm nhân sinh quan.

Viettel tìm kiếm và đào tạo nhân sự quản lý sản phẩm

VFC sẽ là chương trình thường niên, quản lý sản phẩm là chủ đề năm nay.
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa khởi động chương trình Viettel Future Changemakers 2024 (VFC 2024) để tìm kiếm và đào tạo những nhân sự quản lý sản phẩm – product manager xuất sắc. VFC sẽ là chương trình thường niên, quản lý sản phẩm là chủ đề năm nay.

Cùng Sun Life Việt Nam tạo tương lai lạc quan qua hành trình tích lũy kiến thức tài chính

Cùng Sun Life Việt Nam tạo tương lai lạc quan qua hành trình tích lũy kiến thức tài chính
(PLVN) - Tương lai lạc quan sẽ được tạo nên từ kiến thức tích lũy theo năm tháng, và tài chính lạc quan sẽ vững vàng từ thói quen rèn luyện mỗi ngày. Nếu kiến thức tài chính được gieo trồng từ sớm, hạt mầm lạc quan sẽ vươn cao mạnh mẽ trong tương lai, làm nền tảng vững chắc cho cả một thế hệ tiếp nối. Đây chính là điều thúc đẩy Sun Life Việt Nam triển khai chiến dịch “Tài chính cho mình, Lạc quan do mình” với các hoạt động chia sẻ kiến thức tài chính, mang đến những giá trị tích cực của hiểu biết tài chính đến các thế hệ người Việt.

Công ty Điện lực Thanh Hóa có tân giám đốc

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trao quyết định bổ nhiệm ông Hoàng Hải giữ chức vụ Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa. (Ảnh: Báo TH)
(PLVN) - Ngày 23/5, tại trụ sở Công ty Điện lực Thanh Hóa, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã tổ chức lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm ông Hoàng Hải giữ chức vụ Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa.

Lộc Trời đẩy mạnh cấu trúc tài chính để chủ động sản xuất kinh doanh

Lộc Trời xuất khẩu gần 100.000 tấn gạo đến 40 quốc gia trong quý 1 và nửa quý II/2024.
(PLVN) - Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) vừa thông báo về việc hoàn tất thanh toán tiền lúa cho bà con nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sau sự cố dòng tiền, đồng thời tái cấu trúc tài chính để tăng cường và ổn định dòng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh, tham gia sâu vào Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao được Chính phủ phê duyệt.

MSB hoàn thành nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (CORE BANKING) mới

MSB hoàn thành nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (CORE BANKING) mới
(PLVN) - Ngày 27/4/2024, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) thực hiện chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) mới với mục tiêu mang đến nền tảng công nghệ phù hợp và hiện đại hàng đầu cho tất cả hoạt động nghiệp vụ, hỗ trợ mạnh mẽ hành trình chuyển đổi số và hướng tới thu hút – kết nối – giữ chân khách hàng bằng trải nghiệm vượt trội. Đến nay, MSB đã chính thức hoàn thành dự án chiến lược này sau những bước kiểm định cuối cùng.

TPBank mở lối ESG cho tài chính toàn diện bình đẳng giới tại Việt Nam

TPBank mở lối ESG cho tài chính toàn diện bình đẳng giới tại Việt Nam
(PLVN) -  Những đóng góp thầm lặng dành cho các doanh nghiệp có phụ nữ làm chủ của nhà băng màu tím liên tục trong nhiều năm qua đã được ghi nhận xứng đáng với giải thưởng Ngân hàng Đối tác Thương mại Tốt nhất – Tài chính hỗ trợ bình đẳng giới 2024 từ Tổ chức Tài chính Thế giới – IFC. Song song với mũi nhọn về ngân hàng số, quan tâm tới bình đẳng giới và tài chính toàn diện cũng là cách triển khai ESG đầy sáng tạo và khác biệt của TPBank.

Sumitomo đặt mục tiêu trung hòa carbon tại TP Thông minh Bắc Hà Nội và KCN Thăng Long

Ông Hajime Wakuda trao đổi với ông Takashi Yanai, Tổng Giám đốc Khối Hạ tầng, Tập đoàn Sumitomo và bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG tại Tokyo ngày 24/4/2024
(PLVN) - Nền tảng Cộng đồng Không phát thải Châu Á (Asia Zero Emission Community - AZEC) chia sẻ các nguyên tắc chung giữa các quốc gia thành viên nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu vốn là một thách thức chung toàn cầu trong khi vẫn đảm bảo an ninh năng lượng và tăng trưởng kinh tế, đồng thời theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon/phát thải ròng bằng 0 thông qua nhiều phương thức khác nhau tùy theo các điều kiện riêng của từng quốc gia.